Gaza City.jpg
Gaza City đổ nát sau các đợt oanh tạc. Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn tin từ quân đội Israel cho biết, các máy bay chiến đấu của lực lượng phòng vệ (IDF) nước này đã không kích hơn 450 mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza, gồm cả các trung tâm chỉ huy tác chiến, đài quan sát và trạm phóng tên lửa chống tăng. 

Phát ngôn viên quân đội Israel, ông Daniel Hagari nói: "Chúng tôi đang dần mở rộng hoạt động trên bộ và phạm vi của lực lượng tại Dải Gaza. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể từ trên không, trên biển và trên bộ để đảm bảo an toàn cho các lực lượng của mình và đạt mục tiêu của cuộc xung đột".

Hôm nay, thông tin liên lạc qua điện thoại và internet tại Gaza đã được khôi phục một phần sau hơn một ngày mất điện, gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động cứu hộ. 

Theo cơ quan về người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA), hôm nay, hàng nghìn cư dân Gaza tuyệt vọng đã xông vào các nhà kho và trung tâm phân phối của họ để lấy bột mỳ và các vật dụng sinh tồn cơ bản.

viện trợ.jpg
Hàng viện trợ cho Gaza. Ảnh: AP

 

Giám đốc phụ trách UNRWA tại Gaza, ông Thomas White cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy "trật tự dân sự" đang bị phá vỡ sau ba tuần xung đột nổ ra và Gaza bị phong tỏa chặt chẽ. "Người dân sợ hãi, thất vọng và tuyệt vọng. Căng thẳng và sợ hãi trở nên nghiêm trọng hơn khi việc liên lạc bằng điện thoại và internet bị cắt đứt. Họ cảm thấy phải sống một mình, bị cắt đứt khỏi gia đình và phần còn lại của thế giới".

Israel cam kết sẽ cho phép đưa thêm viện trợ vào Gaza trong những ngày tới và dân thường Palestine nên tới các khu vực nhân đạo ở phía nam lãnh thổ nhỏ bé này. 

Israel đã thắt chặt phong tỏa và bắn phá Gaza suốt ba tuần kể từ khi Hamas tấn công nước này hôm 7/10. Chính quyền Israel cho biết ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước.

Các nước phương Tây đa phần ủng hộ điều mà họ cho là quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều làn sóng phản đối Israel khi số người thiệt mạng do các vụ đánh bom tăng và quốc tế đã kêu gọi "tạm dừng nhân đạo" để cho phép viện trợ đến tay người dân Gaza, xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine hôm nay (29/10) cho biết, họ đã nhận được cảnh báo từ chính quyền Israel về việc phải sơ tán ngay bệnh viện al-Quds ở Dải Gaza. Tổ chức này cho biết thêm, các cuộc đột kích mà Israel tiến hành trong ngày hôm nay diễn ra chỉ cách cơ sở này 50m.