Trong thông cáo cập nhật tình hình xung đột hôm nay (6/12), IDF cho biết đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào hơn 250 mục tiêu Hamas ở Gaza trong 24 giờ qua. Trong đó, lữ đoàn thiết giáp số 7 của IDF đã tập kích 2 bệ phóng tên lửa được các tay súng Hồi giáo sử dụng bắn phá miền trung Israel ngày 5/12.

linh israel tan cong gaza.jpg
Các binh sĩ Israel tham gia chiến dịch tấn công quân sự vào Dải Gaza. Ảnh: IDF

Tờ Times of Israel dẫn tuyên bố của quân đội Do Thái cho hay, Không quân Israel cũng oanh tạc cơ sở hạ tầng và các thành viên của Hamas cũng như nhóm vũ trang Thánh chiến Hồi giáo tự xưng trong khu vực.

Theo IDF, lữ đoàn Kfir đã loại bỏ một nhóm đặc nhiệm Hamas gần một trường học ở phía bắc Gaza. Sau đó, các binh sĩ Israel đã phát hiện và phá hủy một đường hầm cùng vũ khí trong khu vực.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh những thông tin trên một cách độc lập.

Hàng nghìn người Palestine bị mắc kẹt ở nam Gaza

Theo Hani Mahmoud, phóng viên của hãng thông tấn Al Jazeera, chỉ trong vòng 12 giờ qua, quân đội Israel đã tăng cường tấn công vào trại tị nạn Jabaliya ở Rafah, miền nam Dải Gaza.  Ông Mahmoud mô tả đây là “các vụ tập kích phối hợp bằng đường không, đường bộ và đường biển vào khu vực đông dân cư, nơi có hàng nghìn người Palestine vẫn bị mắc kẹt”.

Khi lái xe quanh Rafah, ông Mahmoud nhìn thấy trên tường của các tòa nhà chung cư có ghi tên của những người vẫn còn bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Các đội dân phòng địa phương không thể đưa thi thể những người thiệt mạng ra ngoài vì thiếu trang thiết bị và chỉ có thể đào bới bằng tay.

Phóng viên ảnh Mahmoud Bassam cũng chia sẻ một đoạn video ghi lại thảm cảnh “màn trời, chiếu đất” của dân thường Palestine ở Rafah.

Israel nhận định thời điểm đạt thỏa thuận ngừng bắn mới

Đài phát thanh quân đội Israel dẫn lời các quan chức an ninh nước này nhận định, Tel Aviv có thể mất tới 1 tháng để tạo đủ áp lực quân sự buộc Hamas phải đi đến một thỏa thuận ngừng bắn mới và phóng thích thêm con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza. Các chuyên gia này nói, IDF sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công ở cả phía bắc và phía nam khu vực để đạt được mục tiêu đó.

Theo thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 1 tuần, hết hạn vào ngày 1/12, Hamas đã thả 105 con tin gồm 81 người Israel, 23 công dân Thái Lan và một người Philippines. Trước đó, 4 con tin đã được phóng thích, một người được giải cứu và ít nhất 3 thi thể được tìm thấy.

Nhà chức trách Israel tin hiện vẫn còn 138 người bị các tay súng Hồi giáo giam giữ ở Gaza, trong đó có khoảng 20 phụ nữ và 2 trẻ nhỏ.