Jonathan Conricus, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 4/12 chia sẻ với hãng thông tấn CNN rằng, việc cứ mỗi tay súng Hamas bị bắn hạ lại có khoảng 2 dân thường ở Dải Gaza thiệt mạng là “tỉ lệ vô cùng tích cực” trong bối cảnh giao tranh ở đô thị đặt ra nhiều thách thức.

do nat gaza 2.jpg
Một bé trai Palestine bế em đứng giữa những ngôi nhà bị phá hủy trong một cuộc không kích của Israel vào Rafah, miền nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters

“Chúng ta không có nhiệm vụ thiết lập những loại tỉ lệ đó, điều tôi cho là khiếm nhã”. Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm 5/12.

Theo ông Dujarric, mục tiêu trọng tâm của Liên Hợp Quốc là tránh bất kỳ trường hợp thương vong nào cho dân thường, dù điều này chưa thực hiện được ở Dải Gaza.

Gần 16.000 người Palestine đã thiệt mạng trong khu vực kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng phát ngày 7/10, theo thống kê của cơ quan y tế tại Gaza.

Palestine hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hành động

Hãng thông tấn Aljazeera đưa tin, phái đoàn của Nhà nước Palestine tại Liên Hợp Quốc đã viết thư cho Chủ tịch HĐBA, thúc giục cơ quan này hành động trước việc Israel “không tuân thủ luật pháp quốc tế".

“Cộng đồng quốc tế không thể cho phép Israel tiếp tục coi thường luật pháp. Làm sao HĐBA có thể chấp nhận việc các nghị quyết của cơ quan bị Israel chống đối?”, trích bức thư của phái đoàn Nhà nước Palestine gửi ông Jose de la Gasca, Đại diện thường trực Ecuador tại LHQ, người đang giữ chức Chủ tịch HĐBA luân phiên trong tháng 12.

HĐBA ngày 15/11 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi “tạm ngừng giao tranh nhân đạo khẩn cấp và kéo dài” ở Dải Gaza. Song, cơ quan này vẫn chưa sử dụng quyền hạn của mình để yêu cầu một lệnh ngừng bắn có tính ràng buộc về mặt pháp lý.