chien-co-1.jpg

Theo Reuters, tòa phúc thẩm cho biết, chính phủ Hà Lan có 7 ngày để chấp hành lệnh trên.

"Không thể phủ nhận nguy cơ rõ ràng rằng các bộ phận của chiến đấu cơ F-35 xuất khẩu sẽ được sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế", tòa án ra phán quyết ủng hộ vụ kiện chống lại chính phủ Hà Lan của một số nhóm nhân quyền. 

Chính phủ Hà Lan tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án tối cao và cho rằng việc đưa ra chính sách đối ngoại nên tùy thuộc vào chính phủ chứ không phải tòa án. 

Bộ trưởng Thương mại Hà Lan, ông Geoffrey van Leeuwen cho biết, các máy bay chiến đấu rất quan trọng đối với an ninh của Israel và hiện còn quá sớm để nói liệu lệnh cấm xuất khẩu các bộ phận từ Hà Lan có tác động cụ thể tới nguồn cung tổng thể cho Israel hay không. Quan chức này nói: "Chúng tôi là một phần của một nhóm lớn các quốc gia đang hợp tác với Israel. Chúng tôi sẽ nói chuyện với các đối tác về cách giải quyết vấn đề này". 

Hà Lan là một trong những quốc gia ở châu Âu mà Mỹ đặt kho chứa các bộ phận của chiến đấu cơ F-35. Từ đây, chúng sẽ được phân phối cho những nước có nhu cầu, gồm cả Israel.

Theo các cơ quan y tế tại Gaza, cuộc tấn công quy mô lớn ở trên không lẫn trên bộ của Israel vào Dải Gaza đông dân cư đã cướp đi mạng sống của 28.000 người Palestine và buộc phần lớn 2,3 triệu dân ở đây phải rời bỏ nhà cửa. 

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, ông Josep Borrell đã ghi nhận phán quyết ngày 12/2 của tòa án Hà Lan và đưa ra lời kêu gọi kín đáo yêu cầu Mỹ cắt giảm nguồn cung cấp vũ khí cho Israel do thương vong dân sự cao ở Gaza.