Hãng tin TASS dẫn lời ông Netanyahu hôm nay (8/10) cho hay: “Israel sẽ hành động ngay lập tức để ‘xóa sổ’ mọi năng lực quân sự của Hamas”.

Theo ông, hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza nhằm chống lại Hamas sẽ kéo dài và phức tạp. Ông nhấn mạnh, mục tiêu là phá hủy hoàn toàn năng lực quân sự và điều hành của Hamas ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cư dân trong khu vực rời khỏi lãnh thổ.

Nói về phản ứng của Israel trước vụ pháo kích của Hamas phát động, ông cho rằng quân đội Israel sẵn sàng hành động bằng tất cả sức mạnh.

“Toàn bộ chính phủ ủng hộ quyết định của tôi. Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ ngay lập tức sử dụng toàn bộ sức mạnh để đáp trả Hamas. Chúng tôi sẽ phản công bằng sức mạnh to lớn”, Thủ tướng Israel nói.

Hội đồng an ninh Israel cũng quyết định ngừng cung cấp điện, nhiên liệu và hàng hóa tới Dải Gaza.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Galant, đã ra lệnh mở rộng khu vực hoạt động trong “tình hình an ninh đặc biệt” ra toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Theo ông, các biện pháp này cho phép Israel đưa ra hướng dẫn an ninh cho dân thường và đóng cửa các cơ sở công cộng phù hợp với nhu cầu an ninh trong nước.

benjamin netanyahu.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Mỹ coi Hamas là khủng bố

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, sau vụ tấn công vào Israel, Mỹ coi Hamas là tổ chức khủng bố và sẽ đối xử với tổ chức này như vậy.

Đồng thời, Tổng thống Biden cho biết, Mỹ lên án các cuộc tấn công do các phần tử khủng bố Hamas thực hiện từ Dải Gaza và sẵn sàng hỗ trợ chính phủ và người dân Israel.

Ông nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố sẽ không bao giờ được biện minh và Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân nước này. Mỹ cũng cảnh báo mọi phe phái thù địch đối với Israel lợi dụng tình hình hiện nay, đồng thời khẳng định cam kết vững chắc đối với an ninh của Israel.