Theo Reuters, trong ngày 16/10, quân đội Israel đã cáo buộc Iran ra lệnh cho lực lượng Hezbollah thực hiện các vụ tấn công tại biên giới Israel-Lebanon vào ngày 15/10.

"Dưới sự chỉ đạo và hậu thuẫn của Iran, Hezbollah đã thực hiện các cuộc tấn công vũ trang nhằm phân tán sự chú ý của chúng tôi ở Gaza", ông Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel nói.

8718e4758b.jpg
Xe tăng của Israel ở gần biên giới Lebanon. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột Israel-Hamas.

"Washington đã can dự sâu vào vấn đề giữa Tel Aviv và Hamas, và họ phải chịu trách nhiệm vì hỗ trợ Nhà nước Do Thái", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nói.

Tình hình ở biên giới Israel-Lebanon trở nên căng thẳng sau khi Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10. Ngoài tấn công trả đũa Hamas ở Dải Gaza, Israel cũng xảy ra một số cuộc giao tranh qua lại với Hezbollah.

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Israel

Theo CNN, trong ngày 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Jerusalem để gặp gỡ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao của Israel. Đây là lần thăm Israel thứ hai trong vòng 5 ngày của ông Blinken, sau khi kết thúc chuyến công du tới UAE, Bahrain, Qatar, Jordan, Ảrập Xêút và Ai Cập.

27dc438f 8da1 48fd a63e 84de4b079f66.jpeg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trở lại Israel. Ảnh: Reuters

Khi thăm Ai Cập, ông Blinken đã thảo luận về việc mở cửa khẩu Rafah để giúp những người bị mắc kẹt ở Dải Gaza. Cửa khẩu này hiện là con đường duy nhất còn lại để đưa nhu yếu phẩm vào Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ phối hợp với Israel, Liên Hợp Quốc và Ai Cập để điều phối nỗ lực viện trợ ở Dải Gaza. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, Israel chưa đưa ra lệnh ngừng bắn hay hỗ trợ nhân đạo nào ở cửa khẩu Rafah.

Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Theo Al Jazeera, trong ngày 16/10, Cơ quan Y tế Gaza cho biết, số người thiệt mạng vì các cuộc giao tranh trong khu vực này đã tăng lên con số 2.750, số người bị thương là hơn 9.700, 1.000 người khác đang mất tích.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết, năng lượng dự trữ tại tất cả các bệnh viện ở Dải Gaza chỉ đủ dùng trong khoảng 24 giờ nữa. Tình trạng này đe dọa trực tiếp tới các bệnh nhân đang được điều trị.