Theo Reuters, nguồn tin giấu tên hôm 15/10 xác nhận thông tin do nhiều hãng thông tấn Israel đăng tải, rằng ông Netanyahu đã mời ông Biden trong một cuộc điện đàm về phản ứng sau vụ đột kích bất ngờ của Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ quốc gia Do Thái cách đây hơn một tuần.

joe biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Hiện không rõ các cuộc thảo luận giữa giới chức Mỹ và Israel đã tiến triển đến mức nào hoặc khi nào chuyến thăm của tổng thống Mỹ có thể diễn ra.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên. “Chúng tôi không có kế hoạch công du mới nào để thông báo”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói.

Nếu ông Biden đến thăm Israel, động thái sẽ tiếp sau các nỗ lực ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang có mặt ở Trung Đông trong nhiều ngày qua.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran không làm leo thang xung đột

Tại cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” phát sóng trên kênh CBS ngày 15/10, lãnh đạo Nhà Trắng tái khẳng định, hiện không có bằng chứng rõ ràng về việc Iran dính líu đến các vụ tấn công đẫm máu của Hamas vào Israel hôm 7/10.

Tuy nhiên, ông Biden khuyến cáo Iran không can thiệp làm leo thang xung đột Israel – Hamas.

Ông Biden cũng bày tỏ “tin tưởng” rằng Israel sẽ hành động theo các quy tắc chiến tranh trong cuộc xung đột với Hamas. Tổng thống Mỹ nói thêm, việc triển khai quân đội Mỹ đến khu vực xung đột là không cần thiết.