Theo báo cáo của UBND xã Đức Hoá (huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình), sau đợt mưa lũ vừa xảy ra, một số địa điểm dọc sông Gianh thuộc địa bàn thôn Đồng Lâm và Phúc Tùng, nơi có dự án kè chống xói lở bờ sông đang triển khai dang dở đã bị sạt lở khá nghiêm trọng.

W-anh-1-1.jpg
Dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa có tổng chiều dài hơn 1.867m, tổng mức đầu tư 73 tỷ đồng. Ảnh: Hải Sâm

Nhiều đoạn bờ sông cao từ 3-4m bị đổ sập, kéo theo hàng chục khối đất cát xuống lòng sông, một số điểm sạt lở sát đường giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đất sản xuất của người dân.

Điểm sạt lở này có chiều dài 102m, rộng từ 1,5-3m, cao 1,5-4m. Đây là đoạn bờ sông thuộc dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa.

W-anh-3-1.jpg
Nhiều đoạn bị sạt lở sau đợt mưa lớn vừa qua. Ảnh: Hải Sâm

Dự án này được triển khai từ năm 2021 nhưng đã dừng lại. “Do đã giải phóng mặt bằng và bóc phong hóa nên sạt lở càng nghiêm trọng khi có mưa lũ lớn”, ông Đoàn Xuân Trường, trưởng thôn Đồng Lâm nói.

Không chỉ ở vị trí chưa thi công, tình trạng sạt lở còn diễn ra ngay trên chính đoạn kè sắp được hoàn thành ở thôn Phúc Tùng, xã Đức Hóa (phần mặt đường phía trên đỉnh kè chưa làm), nhiều điểm sụt lún ở mái kè tạo thành những hố sâu, phần mái bị biến dạng.

W-anh-4-1.jpg
Lỗ hổng lớn sau sạt lở. Ảnh: Hải Sâm
W-anh-5-1.jpg
Sau đợt mưa lũ vừa qua, một số đoạn kè đã bị sạt lở. Ảnh: Hải Sâm

Theo báo cáo của UBND xã Đức Hóa, khu vực đã thi công hoàn thành bị sụt lún mái kè đá hộc 6 khuông, trong đó có 4 khuông sụt lún nghiêm trọng, ước tính khối lượng khoảng 45m3.

“Nhà tôi cách kè khoảng 300m, đợt mưa lũ vừa rồi kè sập xuống tạo thành các lỗ hổng lớn khiến chúng tôi rất lo lắng”, bà Võ Thị Tường, thôn Phúc Tùng cho biết.

Được biết, dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa có tổng chiều dài hơn 1.867m, tổng mức đầu tư 73 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019.

W-anh-7-1.jpg
Sạt lở tạo thành các lỗ hổng lớn trên mặt kè. Ảnh: Hải Sâm

Thời hạn sử dụng của công trình chính theo thiết kế là 50 năm do BQL dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT, thuộc Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (công ty Hải Thành) – Công ty TNHH Xây dựng Thái An (công ty Thái An) làm đơn vị thi công, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong tháng 12/2021.

Trong đó, gói thầu đoạn qua thôn Phúc Tùng và một phần thuộc thôn Đồng Lâm dài hơn 900m, do công ty Hải Thành thi công. Sau khi thi công được khoảng 700m, còn hơn 200m đơn vị thi công dừng lại cho đến nay.

Không chỉ lo lắng vì thi công dang dở dẫn đến nguy cơ sạt lở gia tăng mà người dân còn bức xúc vì quá trình thi công dự án kè, đơn vị thi công đã sử dụng tuyến đường liên thôn giữa Đồng Lâm và Phúc Tùng để vận chuyển vật liệu làm tuyến đường hư hỏng, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

W-anh-8-1.jpg
Đoạn kè thi công dang dở. Ảnh: Hải Sâm

Trao đổi với VietNamNet, ông Đinh Khánh Hậu, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT Quảng Bình cho biết, do dự án lấy từ nguồn ngân sách dự phòng trung ương năm 2019, cho gia hạn thêm 1 năm và bắt đầu triển khai vào năm 2021, thời điểm đó cả nước đang có dịch Covid-19 nên cuối năm công trình này chưa xong dẫn đến nguồn vốn trung ương bị cắt.

“Hiện tại dự án đã làm được khoảng 90%, giải ngân được 55 tỷ và bị cắt vốn khoảng 18 tỷ đồng”, ông Hậu nói.

Cũng theo ông Hậu, sau đợt mưa lũ vừa qua, đoạn kè đang làm của công ty Hải Thành bị sụt vì nước tống ra quá mạnh. Nếu đơn vị thi công nhiệt tình sửa thì trong khoảng 2 ngày là xong.

W-anh-9-1.jpg
Bờ sông vẫn tiếp tục sạt lở. Ảnh: Hải Sâm

“Giờ quan trọng là mất vốn, chúng tôi đang xoay xở đủ cách để tìm nguồn trung ương cũng như địa phương nhưng chưa được. Thà có vốn mà nhà thầu không làm chứ trước đó, do có điều chỉnh bổ sung, công trình vẫn chưa xong. Nhà thầu đã bỏ ra 7,3 tỷ để làm mà chưa được thanh toán.

Hiện chúng tôi đang làm việc với tỉnh và các ban ngành để kéo dài thời gian thực hiện dự án, sau đó mới điều chỉnh được hợp đồng, lúc có được vốn sẽ trả cho nhà thầu để họ hoàn thành toàn bộ khối lượng công trình. Dự án này không có tiền giải phóng mặt bằng nên chúng tôi và đơn vị thi công phải rất vất vả mới thực hiện được”, ông Hậu cho biết thêm.