Sau bài viết “Nguy cơ sạt lở núi đá ở cầu vượt cao tốc qua Thanh Hóa” đăng tải trên VietNamNet, ngày 22/9, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi Sở GTVT, UBND huyện Hà Trung và Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) yêu cầu kiểm tra, xác minh, xử lý theo phản ánh.

Theo Sở GTVT Thanh Hóa, tại thời điểm kiểm tra, đoạn tuyến từ Km 0+320 - Km 0+440 đường dẫn phía mố M1 cầu vượt ngang Km 300+360 có cắt ngang qua núi Giếng tại thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (bắc qua dự án cao tốc Mai Sơn - QL45) đã được nhà thầu thi công hoàn thành, đưa vào khai thác.

w a2hhhhhhhhhhhhhh 1150.jpg
Nguy cơ núi đá sạt lở bất cứ lúc nào

Mái ta luy dương phía trái có chiều cao từ 3,9-16,2m không có giải pháp gia cố. Mái ta luy phía phải có chiều cao từ 22,6-54m, trong đó, đoạn từ cao độ mặt đường lên 12m đã hoàn thành gia cố bằng cách phun vữa bê tông lưới thép, neo và hàng rào mềm chống đá rơi; phạm vi chiều cao mái ta luy từ 12-54m không có giải pháp gia cố.

Thực tế cho thấy, mái ta luy dương phía trái và phạm vi mái ta luy dương phía phải từ độ cao 12-54m có nhiều vết nứt dài, lớn, xen kẹp các mạch đất nên nguy cơ xuất hiện các khối đá lở, đá lăn là rất cao, đặc biệt khi có mưa lớn.

Phạm vi hai đầu mái ta luy dương phía phải (đầu tuyến cao 26,7m và cuối tuyến cao 22,64m) không có bố trí hàng rào mềm chống đá rơi, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

w a3hhhhhhhhhhhhhhhh 1151.jpg
Hai đầu mái ta luy dương không có hàng rào mềm chống đá rơi
w a4hhhhhhhhhhhhhh 1152.jpg
Những khối đá nứt toác nham nhở

Đoạn tuyến trên thuộc tuyến ĐT522B có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, hàng ngày rất nhiều học sinh đi qua đây nên người dân trong khu vực cảm thấy bất an, lo lắng là có cơ sở.

Theo đó, Sở GTVT Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long bổ sung giải pháp gia cố mái ta luy bằng phun vữa bê tông lưới thép, neo và kết hợp giải pháp hàng rào mềm chống đá rơi phạm vi hai đầu mái ta luy dương phía phải đoạn từ Km 0+320 - Km 0+440. 

Bên cạnh đó, bố trí đầy đủ hệ thống biển cảnh báo W.228 "Đá lở" tại hai đầu đoạn tuyến; bổ sung gia cố mái ta luy bằng phun vữa bê tông lưới thép, neo đối với phạm vi mái ta luy dương phía trái và phía phải từ độ cao từ 12-54m còn lại. Thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2023.