Kế giảm ùn tắc 'ngon, bổ, rẻ' cho Hà Nội

KTS Trần Huy Ánh đã có bài viết gửi VietNamNet đưa ra những sáng kiến có thể giải quyết vấn nạn tắc đường tại Hà Nội.

- Chuyện tắc đường Hà Nội nếu có đủ số liệu khảo sát, các dự án đề xuất công bố công khai thì không thiếu sáng kiến hiến kế, giải quyết nhanh và rẻ, đáp ứng ngay và cũng có khả năng ứng dụng lâu dài.

KTS Trần Huy Ánh đã có bài viết gửi VietNamNet đưa ra những sáng kiến có thể giải quyết vấn nạn tắc đường tại Hà Nội.

Giảm ô tô cá nhân

Tắc đường tại Hà Nội ngày càng trầm trọng. Nhiều chuyên gia chỉ ra nguyên nhân là do số lượng ô tô cá nhân tăng nhanh, do đất vàng nội đô nhà thành nhà cao tầng hay tại quy hoạch kém.

Tuy vậy chỉ cần quan sát với con mắt dân thường cũng thấy tắc đường nặng nhất ở 2 hướng từ phía Tây (Hà Đông/ Nhổn) và từ phía Nam (chân cầu Thanh Trì/ Văn Điển) đi vào trung tâm TP.

Lý do tắc đường do ô tô cá nhân rất thuyết phục khi xem bất cứ bức ảnh nào chụp ở điểm tắc trầm trọng. Nguyên nhân này sẽ còn tăng nhanh chóng trong thời gian tới khi giá xe ngày càng rẻ, còn chi phí xây dựng đường sá ngày càng đắt (nhân công + đền bù GPMB ngày càng cao).

Mặt khác, chúng ta cũng như các nước đang phát triển đều bị mê hoặc bởi các nhà tài trợ luôn cổ vũ nhập khẩu vốn làm đường bộ trên cao, dưới thấp đi kèm với chính sách khuyến khích nhập khẩu ô tô tinh vi.

{keywords}
Vấn nạn tắc đường ngày càng trầm trọng ở Thủ đô.

Chỗ đỗ xe là bất động sản sinh lợi 

Đóng góp vào sự gia tăng xe cá nhân là việc sử dụng vỉa hè, lòng đường, không gian công cộng mặt đất để đỗ xe tùy tiện đang dần được hợp thức hóa bằng 'sáng kiến' cho thuê vỉa hè, lòng đường đỗ xe.

Một chỗ đỗ xe đầu tư hàng tỷ đồng lại có thể thay thế bằng mấy chục nghìn đồng mua hộp sơn vẽ chỗ đỗ xe trên nền đường, vỉa hè. Làm như vậy không chủ đầu tư nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại nào đầu tư xây dựng chỗ đỗ xe. Không có dự án xã hội hóa đầu tư nơi đỗ xe nào được triển khai. Như vậy diện tích vỉa hè lòng đường ngày càng thu hẹp, nạn tắc đường càng thêm trầm trọng.

Giải pháp giảm ô tô cá nhân rất đơn giản mà các thành phố ở Mỹ, Nhật, Thái Lan, Philippines... cũng đã áp dụng, đó là họ coi chỗ đỗ xe là “bất động sản sinh lợi nhuận” chứ không quan niệm là “phúc lợi xã hội/ hạ tầng đô thị cần cung cấp”.

Thành phố không thể tùy tiện nâng cao mức thu phí phương tiện nhưng bằng cách tăng mức thu phí khi vào sâu khu trung tâm TP và thu tiền chỗ đỗ xe đủ chi phí đầu tư, quản lý - việc này không mới mẻ gì, các TP ở các nước quanh ta thực hiện lâu rồi.

Đây là việc làm khả thi vì cùng lúc đạt 2 mục đích: giảm xe cá nhân (các chủ xe cân nhắc chi phí thay vì tùy hứng - cũng có thể ứng dụng giải pháp CNTT để tối ưu hóa sử dụng chung ô tô, xe máy) và khuyến khích xã hội hóa đầu tư nơi đỗ xe.

Vẽ thêm đường: Tiền đâu mà làm

Nguyên nhân quy hoạch kém thì ai cũng thấy, càng vẽ nhiều càng thêm nhiều bất hợp lý. Do vậy, bây giờ vẽ lại, vẽ thêm đường mới càng nguy vì tiền đâu mà làm. Tốn tiền vẽ lại thêm quy hoạch treo.

Giải pháp cho vấn đề này là tổ chức lại giao thông, chỉnh trang mạng đường xương cá nhỏ bé sẵn có bên cạnh các trục đường thường xuyên bị ùn tắc để tạo lối thoát cho xe máy, xe đạp thay vì đứng chờ hàng tiếng sau những chiếc ô tô.

Những giải pháp này rất tình thế và chưa có lý thuyết nào dẫn giải nhưng có thể áp dụng ngay trước khi các dự án hàng tỷ USD hình thành ý tưởng hay đi vào khai thác.

Có thể áp dụng những phần mềm máy tính hỗ trợ để đưa ra rất nhanh kết quả tối ưu cần mở thêm những lối thoát nhỏ tại vị trí nào và bằng cách nào thực hiện nó.

{keywords}
KTS Trần Huy Ánh.

Nguyên nhân đất vàng xây nhà cao tầng thì còn chưa rõ. Nếu đất vàng bán đi đem lại khoản tiền đúng giá để đầu tư hạ tầng đô thị thì cần khuyến khích bởi 2 lẽ: TP có nhiều tiền chủ động đầu tư vào các dự án thiết thực, thay vì phải mua đắt các dự án do các khoản vay khống chế (chỉ tiếc là cho đến nay hầu như không rõ các dự án xây trên đất vàng đã đóng góp bao nhiêu cho TP đầu tư hạ tầng). Nếu nhà ở trong trung tâm rồi thì sẽ giảm lượng người đi từ ngoài vào trung tâm gây tắc đường.

Chuyện tắc đường Hà Nội nếu có đủ số liệu khảo sát, các dự án đề xuất công bố công khai thì không thiếu sáng kiến hiến kế, giải quyết nhanh và rẻ, đáp ứng ngay và cũng có khả năng ứng dụng lâu dài.

KTS Trần Huy Ánh

tin nổi bật

Cất giấu 187 bình khí cười tại shop thời trang ở Hà Nội

Công an phát hiện 187 bình khí cười cất giấu tại một shop thời trang ở phố Đặng Văn Ngữ (Hà Nội).

Hàng loạt bãi trông giữ xe ở Hà Nội bị xử phạt

Chiều 2/2, Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, từ ngày 21-23/1 (tức từ 30 Tết đến mùng 2 Tết), đơn vị đã xử lý 14 trường hợp vi phạm trông giữ phương tiện.

Trung tướng Tô Ân Xô: Một vài lãnh đạo đăng kiểm nhận hối lộ theo tháng, theo quý

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, quý của trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động và bỏ qua các vi phạm.

Nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm được thực hiện theo quy trình rút gọn

Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp đồng tình báo cáo Thủ tướng đồng ý xây dựng Nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung theo thủ tục rút gọn.

EVN đề xuất nhiều giải pháp ngoài tăng giá điện để cân bằng khoản lỗ 31.000 tỷ đồng

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, EVN đã đề xuất một số giải pháp khác ngoài tăng giá điện để đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 lỗ khoảng 31.000 tỷ đồng.

Tướng Tô Ân Xô: Khởi tố 145 bị can, phong tỏa 1.780 tỷ từ vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ án chuyến bay giải cứu đã khởi tố 41 bị can, phong tỏa kê biên 80 tỷ đồng; vụ Việt Á đã khởi tố 104 bị can với số tiền phong tỏa kê biên 1.700 tỷ đồng.

Bộ Công an đề xuất cấp thẻ an ninh trên không

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo thông tư quy định mẫu, quản lý và sử dụng thẻ an ninh trên không để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn ‘kịch khung’ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

CSGT phát hiện tài xế điều khiển ô tô khách loại 40 chỗ vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,470 mg/L khí thở trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Xây dựng cầu Lại Xuân nối Hải Phòng và Quảng Ninh

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 được đầu tư 1.350 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy kinh tế giữa 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ban Bí thư bổ nhiệm ông Đặng Văn Dũng làm Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương

Ban Bí thư quyết định bổ nhiệm ông Đặng Văn Dũng, trợ lý Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc giữ chức Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

5 cán bộ ở Thanh Hóa sẽ bị tạm đình chỉ công tác

Ngày 2/2, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã có công văn chỉ đạo Cục DTNN khu vực Thanh Hóa ban hành quyết định theo phân cấp thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với 5 công chức thuộc Chi Cục DTNN Hà Trung.

Ô tô khách nghi dùng tem kiểm định giả trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Cục CSGT) đã phát hiện một xe khách sử dụng tem kiểm định, sổ đăng kiểm nghi làm giả đi trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống

Chiều 2/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Đảng bộ Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức buổi Lễ trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.

Thủy điện Vĩnh Sơn hưởng ứng Tết trồng cây xuân Quý Mão 2023

Hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của UBND huyện Vĩnh Thạnh, ngày 31/01, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn đã đến dự lễ phát động và trao kinh phí hỗ trợ cho chương trình.

Lời khai của nữ tài xế bị khởi tố vì không cứu người gặp tai nạn

Nữ tài xế Nguyễn Thị Hằng (SN 1992, trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vừa bị Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khởi tố về tội “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.