Chiều 1/8, tin từ Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế cho biết, UBND tỉnh vừa tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến vụ án nổ súng ở tiệm vàng tại khu vực chợ Đông Ba diễn ra vào trưa ngày 31/7.

Sau khi đập vỡ tủ kính tiệm vàng, đối tượng Ngô Văn Quốc lấy đi nhiều khay vàng rồi vứt ra đường cho người dân nhặt

Theo báo cáo của Công an tỉnh TT-Huế, vào khoảng 12h40 ngày 31/7, tại tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi chợ Đông Ba (TP Huế), trong lúc lực lượng bảo vệ chợ nghỉ trưa thì có một nam thanh niên, sử dụng súng AK bắn 1 phát chỉ thiên, sau đó bắn vào tủ kính tiệm vàng khiến tủ kính đựng vàng vỡ nát. 

Đối tượng sau đó lấy 2 khay đựng vàng ném vung vãi ở trước cửa tiệm và cầm súng đi bộ về hướng cầu Gia Hội.

Ngay khi nhận tin báo, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo triển khai ngay lực lượng đến hiện trường; giao trách nhiệm cho Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, tổ chức cấp cứu người bị thương, tiếp cận bảo vệ, bao vây, phong tỏa hiện trường và nơi đối tượng cố thủ. 

Thời điểm gây án, Quốc mang sắc phục công an với quân hàm Đại uý. Ảnh người dân cung cấp

Sau thời gian được Đại tá Đặng Ngọc Sơn trực tiếp vận động, thuyết phục, ổn định tâm lý, đối tượng đã hạ vũ khí và bị lực lượng công an ập đến bắt giữ.

Bước đầu xác định, người cướp tiệm vàng là Ngô Văn Quốc (SN 1984, trú tại thị xã Hương Thủy, TT-Huế). Thời điểm gây án, Quốc mặc sắc phục công an, đeo quân hàm Đại uý và có dấu hiệu tâm lý bất thường dẫn đến hành vi mất kiểm soát.

Ngô Văn Quốc (khoanh màu xanh) bị bắt giữ sau hơn 1 giờ gây án

Quá trình điều tra, Công an tỉnh TT-Huế kết luận Ngô Văn Quốc là cán bộ Trại giam Bình Điền (thuộc Bộ Công an).

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã có Quyết định khen thưởng đột xuất cho 4 tập thể và 9 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

“Đây được xem là vụ án rất nghiêm trọng nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng đã bị bắt giữ, bảo đảm an toàn cho người dân và lực lượng phá án.

Điều đó đã thể hiện được sự sẵn sàng, chuyên nghiệp, chiến đấu dũng cảm, mưu trí trong phòng chống tội phạm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, thể hiện được tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, ông Phương nhấn mạnh.

Phút đối diện của nhân viên tiệm vàng với kẻ cướp mang súng AK ở Huế

Phút đối diện của nhân viên tiệm vàng với kẻ cướp mang súng AK ở Huế

Nhân viên tiệm vàng ở Thừa Thiên - Huế choáng váng khi tên cướp ập vào nổ 5-6 phát súng bắn vỡ tủ kính, lấy đi 2 khay vàng rồi nhanh chóng tẩu thoát.
Những người nhặt vàng trong vụ cướp ở Huế

Những người nhặt vàng trong vụ cướp ở Huế

Có người nói kẻ phạm tội đang hung hãn, đang có súng trong tay  sao dám truy bắt. Vậy tại sao họ lại túa ra đường trong lúc nguy hiểm để “hôi vàng”?
Cướp tiệm vàng ở Huế: Nhặt vàng không trả có thể bị xử lý hình sự

Cướp tiệm vàng ở Huế: Nhặt vàng không trả có thể bị xử lý hình sự

Về nguyên tắc, tài sản do phạm tội mà có không ai được phép chứa chấp, tiêu thụ. Tài sản do phạm tội mà có là vật chứng của vụ án, cần phải thu giữ để trả lại cho người bị hại.