Lạ vì nghi phạm không như những tên ăn trộm khác. Lẽ ra, uy hiếp, lấy được vàng thì phải nhanh chóng tẩu thoát đằng này hắn lại tung hết số vàng lấy được ra đường, lên ngọn cây và sau đó đầu thú.

Có người bảo hay là tên cướp tung vàng ra để cho người đi đường chú ý, nhặt số vàng, không tham gia bắt để nhanh chóng tẩu thoát. Cũng có người nói cướp mà không cần lấy chắc là tâm thần nặng hoặc là có thù hằn gì đấy làm thế cho bõ tức... Những chuyện đó chắc chắn sẽ  có câu trả lời. 

Cái lạ lớn hơn là trong lúc nguy hiểm như vậy, súng nổ chát chúa, kẻ cướp thì lăm lăm súng trong tay, lực lượng chức năng vừa lo an toàn cho dân vừa săn bắt cướp mà người dân vẫn bất chấp, xông ra nhặt vàng.
 
Đã có rất nhiều tiếng hô cảnh báo về sự nguy hiểm. Cũng có tiếng hô không được lấy vàng vì đó là tài sản của dân, là tang vật vụ án. Thế mà nhiều người vẫn tràn ra "hôi vàng". 

Sau khi sự việc xảy ra, đối tượng đã vứt tung tóe vàng ra ngoài đường, người dân Huế thi nhau nhặt. Ảnh clip

Thật đau lòng. Họ đã bất chấp đạo lý, họ không sợ nguy hiểm tính mạng.  Vàng đã làm "loá mắt" họ, làm họ quên đi nếp văn hoá ngàn đời của dân tộc là "trong hoạn nạn luôn sẻ chia", "thương người hoạn nạn cũng như thường mình" hay "lá lành đùm lá rách"...
 
Trong lúc người khác đang run rẩy, đang đau khổ vì tài sản chỉ trong chốc lát đã “không cánh mà bay”, mồ hôi nước mắt gom góp cả đời đã không còn thì ngược lại, có người ngang nhiên đi nhặt, tựa như “của trời cho”.
 
Trước đó, đã có những vụ “hôi của” cũng thật đáng xấu hổ, đáng lên án. Vụ việc này cũng đã được truyền thông với rất nhiều khía cạnh, nhiều bài học. 
 
Tại TP Biên Hòa, Đồng Nai ngày 4/12/2013, người đi đường lợi dụng xe tải bị lật, bia rơi tung toé đã hôi bia mặc cho tài xế cố sức van nài, thậm chí gào khóc thảm thiết. Không một ai dừng lại hành vi hôi của mà tiếp tục nhặt nhạnh, khuân vác từng thùng bia. Chỉ sau 15 phút, 1.500 thùng bia bị văng xuống đường đã bị gom sạch.

Vàng treo lơ lửng trên cành cây ven đường

Giữa tháng 3/2013, trên quốc lộ 1A đoạn Ngã ba Vũng Tàu, Đồng Nai, một chiếc xe tải chở dầu nhờn bị lật. Tài xế phải phá cửa xe để thoát ra, hàng trăm thùng dầu nhớt loại 18 lít bị đổ ra đường. Ngay sau đó, đông đúc người dân ven đường đã xông vào cảnh hỗn loạn, tranh nhau múc dầu bị tràn ra đường và lấy những thùng còn nguyên vẹn.
 
Ngày 16/6/2011, người đàn ông đi xe máy đến đoạn vòng xoay An Dương Vương - Trần Phú - Sư Vạn Hạnh (Q.5, TP.HCM) bị 2 tên cướp từ phía sau giật giỏ xách. Nhờ nhanh trí người này đã giữ được túi nhưng vì giằng co mạnh khiến túi bị rách và số tiền 50 triệu bay ra đường. Lợi dụng tình cảnh lộn xộn, nhiều người dân ào ra giữa đường nhặt số tiền bị rơi ra trước sự thẫn thờ và bất lực của nạn nhân.
 
Tuy nhiên, cũng đã có nhiều những hành động đẹp. Những hành động này chiếm đại đa số trong cuộc sống của chúng ta. Còn những trường hợp như trên cũng chỉ là thiểu số, là “con sâu làm rầu nồi canh”.

Vàng Tung tóe khắp nơi

Sáng ngày 10/10/2019, hơn 20 người dân xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) thấy xe tải chở cam lật úp giữa đêm khuya, hàng chục người thay phiên canh giữ và nhặt trái cây rơi vãi bên quốc lộ 1 giúp tài xế sau vụ tai nạn giao thông. 
 
Hay vụ người dân Hoàng Mai (Nghệ An) giúp tài xế nhặt hàng vạn trái xoài vào đêm 14/10/2020 khi chiếc xe chở xoài bị tai nạn. 
 
Tại Đà Nẵng, khoảng 7h ngày 7/5/2022, anh Dương (30 tuổi, quê Thanh Hóa) đi qua hầm chui Điện Biên Phủ có 10 triệu bị rơi, văng tung toé.  Nhiều người đi đường dừng lại nhặt tiền giúp.
 
Vụ “hôi vàng” vừa xảy ra có thể là trường hợp đặc biệt nhất. Nó cho thấy tình người, sự sẻ chia, đạo đức của một bộ phận xuống cấp. Thấy người bị nạn không chia sẻ, thấy cảnh trái ngang không giúp sức, không chung tay truy bắt hoặc giúp đỡ cơ quan chức năng truy bắt tội phạm. 
 
Có người nói kẻ phạm tội đang hung hãn, đang có súng trong tay  sao dám truy bắt. Vậy tại sao họ lại túa ra đường trong lúc nguy hiểm để “hôi vàng”?.
 
Họ nhặt được vàng (tất nhiên không thể lấy được) nhưng đã đánh mất tình người, nhân cách.
 
Nguyễn Đăng Tấn

Phút đối diện của nhân viên tiệm vàng với kẻ cướp mang súng AK ở Huế

Phút đối diện của nhân viên tiệm vàng với kẻ cướp mang súng AK ở Huế

Nhân viên tiệm vàng ở Thừa Thiên - Huế choáng váng khi tên cướp ập vào nổ 5-6 phát súng bắn vỡ tủ kính, lấy đi 2 khay vàng rồi nhanh chóng tẩu thoát.
Cướp tiệm vàng ở Huế: Nhặt vàng không trả có thể bị xử lý hình sự

Cướp tiệm vàng ở Huế: Nhặt vàng không trả có thể bị xử lý hình sự

Về nguyên tắc, tài sản do phạm tội mà có không ai được phép chứa chấp, tiêu thụ. Tài sản do phạm tội mà có là vật chứng của vụ án, cần phải thu giữ để trả lại cho người bị hại.
Phó giám đốc Công an kể phút đấu trí với nghi phạm cướp tiệm vàng

Phó giám đốc Công an kể phút đấu trí với nghi phạm cướp tiệm vàng

Khi bị truy bắt, nghi phạm Ngô Văn Quốc tay cầm súng AK đã lên đạn, yêu cầu gặp trực tiếp Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó giám đốc Công an tỉnh TT-Huế để nói chuyện, nếu không sẽ tự sát.