Hơn một tháng sau khi nhận lại bức tranh của Van Gogh đặt trước cửa, thám tử Arthur Brand lại nhận thêm gói hàng đặc biệt: 6 tác phẩm có ý nghĩa lịch sử bị trộm tháng trước. 

Từ chối nhận thưởng dù tìm thấy 6 bức tranh 

Thám tử Brand đang xem tivi ở nhà vào một tối thứ Sáu gần đây thì chuông cửa reo lên. Khi Brand mở cửa, một người đàn ông lạ mặt yêu cầu giúp đỡ dỡ hàng hóa khỏi xe của anh ta.

“Tôi hỏi anh ta: Chúng ta sẽ dỡ cái gì? Anh ta nói: À, những bức tranh của Medemblik”, Brand nhớ lại. 

Brand biết chính xác điều mà vị khách đề cập đến: Sáu bức tranh đã bị đánh cắp khỏi tòa thị chính Medemblik ở phía bắc Hà Lan vào tháng 9.

tranh quy 2.jpg
Arthur Brand chụp cùng các tác phẩm bị đánh cắp được gửi trả. Ảnh: AB

Các tác phẩm tổng cộng khoảng 105.000 USD có vẻ không giá trị cao về mặt tiền bạc nhưng lại mang ý nghĩa lịch sử lớn. Trong đó có bức chân dung hàng trăm năm của William xứ Orange từng cai trị nước Anh và chân dung Radbod, vị vua của người Frisia. 

Jeroen Broeders, Phó Thị trưởng Medemblik, cho biết: “Đôi khi bạn chỉ biết một thứ có ý nghĩa như thế nào khi thứ đó mất đi. Điều này đúng với những bức tranh. Chúng tôi rất hài lòng với vai trò Arthur Brand đã thực hiện. Anh ấy một lần nữa xứng đáng được mệnh danh thám tử nghệ thuật”. 

Đây không phải lần đầu tiên người lạ xuất hiện trước cửa nhà Brand với một tác phẩm bị mất tích. Ông cho rằng, trường hợp lần này có liên quan đến sự đưa tin của giới truyền thông khi ông tìm được bức Vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân của Van Gogh vào tháng trước.

“Rất có thể (những tên trộm) đã sợ hãi. Có khả năng cảnh sát đã lần theo dấu vết của chúng rồi”, Brand nói với Art Newspaper.

Vị thám tử giải thích, việc bán những tác phẩm nổi tiếng bị đánh cắp thường không dễ dàng. “Những tên trộm có thể tiêu hủy tranh nhưng nếu bị bắt, chúng sẽ phải ngồi tù lâu hơn, hoặc chọn gửi tới nhà tôi”, Brand chia sẻ. 

Chính quyền đã treo thưởng 10.500 USD cho ai tìm thấy các tác phẩm bị đánh cắp. Tuy nhiên, Brand cho biết, ông không có ý định đòi khoản tiền đó: “Tôi đã bảo họ đưa cho tôi phiếu mua sách”.

tranh quy.jpg
Bức tranh 'Vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân' của Van Gogh. Ảnh: AB

Tranh triệu đô để trong túi mua hàng

Đó là một kiệt tác không ai muốn dính líu: Vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa xuân của Van Gogh có giá 3-6 triệu USD bị đánh cắp khỏi bảo tàng ở Hà Lan. Suốt 3 năm, bức tranh lưu lạc trong thế giới tội phạm. 

“Chúng tôi biết tác phẩm sẽ được chuyển từ chỗ này sang chỗ khác vì không ai muốn dính líu vào cả. Bạn không thể kiếm tiền từ bức tranh, chỉ có thể gặp rắc rối”, Brand, người nổi tiếng với việc thu hồi các tác phẩm bị đánh cắp, nói. 

Tối 11/9, một vị khách đã đưa cho Brand chiếc túi màu xanh cũ kỹ. Vị thám tử vội vã lên cầu thang, cẩn thận mở túi, lấy ra một bức tranh dài. Đó chính là sáng tác cảnh vườn xuân của Van Gogh. 

Theo Guardian, buổi tối tháng 9 đã kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài 3,5 năm sau khi tác phẩm bị biến mất sau vụ đột nhập trắng trợn vào Bảo tàng Singer Laren rạng sáng 30/3/2020. 

Ngay cả khi tên trộm Nils M (tên do truyền thông Hà Lan đặt) bị tống giam, bức tranh vẫn biệt vô âm tín. 

Sau đó, Brand, người được mệnh danh là “Indiana Jones của giới nghệ thuật”, có một manh mối. Sau một cuộc thỏa thuận, với sự đồng ý của cảnh sát Hà Lan, Brand đã nhận lại bức tranh được truy tìm gắt gao bậc nhất thế giới. 

“Có người liên lạc với tôi và nói: Ông Brand, tôi có thể nộp bức Van Gogh, nhưng tôi không muốn gặp rắc rối. Tôi phải lấy được lòng tin của anh ta. Khi tôi làm được, anh ta quyết định chuyển bức tranh tới nhà tôi”, Brand nhớ lại. 

Theo Smithsonian, thám tử Brand nổi tiếng nhất với việc tìm ra hai bức tượng đồng Ngựa sải bước từng được trưng bày trong khu vườn thuộc trụ sở chính phủ Hitler. Tác phẩm của Josef Thorak mất tích sau khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, được tìm thấy năm 2015.

Kể từ đó, Brand tiếp tục lấy lại được những bức tranh bị đánh cắp của Pablo Picasso và Salvador Dali, bản thảo thơ Ba Tư từ thế kỷ 15, chiếc nhẫn vàng do Oscar Wilde tặng cho người bạn và hơn 200 tác phẩm nghệ thuật khác.