Đài Truyền hình Trung Quốc (CCTV) mới đây đưa tin, Trung ương Đảng CS Trung Quốc và Quốc Vụ viện vừa ban hành "Thông tri về đợt đấu tranh chuyên đề Tảo hắc trừ ác, tức Quét xã hội đen, diệt trừ kẻ ác".

Thông tri nhấn mạnh phải kết hợp đấu tranh 'Tảo hắc trừ ác' với 'đập Ruồi' (chống quan tham) ở cơ sở, đào bỏ tận gốc các ô dù bảo kê cho các thế lực xã hội đen xấu xa.

Thông tri này ra đời cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề: nạn quan chức cấu kết xã hội đen hoành hành ở các địa phương đã đến mức báo động.

Trước đó, ngày 11/1, khi phát biểu khai mạc Hội nghị lần 2 Ủy ban thường vụ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) mở rộng, ông Tập Cận Bình đã nói: "Cần kết hợp 'Tảo hắc trừ ác' với chống tham nhũng, vừa triệt các băng nhóm xã hội đen vừa loại bỏ các ô dù đứng sau bảo kê… Phải thực hiện Hổ ngóc đầu dậy là đả, Ruồi bay là đập…".

Đây là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình công khai đề cập chuyện quan chức bảo kê cho xã hội đen. Ngày 13/1, Hội nghị này kết thúc với thông báo nhấn mạnh "Phải điều tra xử lý những ô dù bảo kê xã hội đen".

{keywords}
Phương Bảo An khi còn tại chức.

Các báo The Paper, Pháp chế Buổi chiều đã nêu một số trường hợp điển hình về tình trạng quan chức bảo kê, cấu kết với thế lực xã hội đen bị trừng trị. Phương Bảo An, Chủ tịch Chính Hiệp thành phố Xích Bích tỉnh Hồ Bắc tham ô, nhận hối lộ, cấu kết bảo kê xã hội đen, cùng vợ nhận "đại ca" xã hội đen làm con nuôi, thông qua băng nhóm xã hội đen để kiếm chác. Khi bị cơ quan UBKTKL phát hiện, lập tổ chuyên án điều tra, An đã dùng băng nhóm xã hội đen chặn xe, rượt đuổi đe dọa. Tuy nhiên cuối cùng An đã bị khai trừ đảng, cách chức và truy tố đợi xét xử, băng nhóm xã hội đen bị triệt bỏ, vợ An nhận án 5 năm tù.

Theo thông báo của UBKTKL tỉnh ủy Hồ Bắc, qua điều tra thấy Phương Bảo An vi phạm nghiêm trọng quy định liêm khiết tự răn, nhận tiền biếu, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong kinh doanh, nhận hối lộ số tiền cực lớn, có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Báo Pháp chế nêu cụ thể: Phương Bảo An đã câu kết từ lâu với Nhiệm Lập Bình – kẻ cầm đầu băng nhóm xã hội đen tàn bạo ở Xích Bích, là ô dù bảo kê. Bọn này thậm chí quay phim chụp ảnh, đe dọa, bám đuôi, rượt đuổi xe của tổ chuyên án, chả khác nào cảnh trong phim "Quá nhanh, quá nguy hiểm".

Sau khi An bị "ngã ngựa" tháng 12/2014, vợ y là Vương Xuân Trân bị giám sát, sau đó bị bắt giam, đưa ra xét xử. Tòa án đã làm rõ Trân phạm tội tham ô 50 ngàn NDT, nhận hối lộ 6.062.700 NDT đều có liên quan đến chồng, nhưng bà ta chỉ đóng vai trò tòng phạm. Phán quyết của phiên tòa xử Trân có nhắc đến việc Phương Bảo An đã bị tòa án Hàm Ninh xử về các tội tham ô, nhận hối lộ, bao che dung túng tổ chức xã hội đen, đã bị tuyên án.

Trong bộ phim tài liệu chuyên đề chống tham nhũng "Bước đi không đổi" của UBKTKL và Sở Giám sát Hồ Bắc có tiết lộ nhiều tình tiết về vụ án Phương Bảo An, trong đó nêu rõ việc An cấu kết, bảo kê cho trùm xã hội đen Xích Bích Nhiệm Lập Bình, quần chúng địa phương rất phẫn nộ nhưng không dám nói.

Tháng 11/2014, khi Tổ tuần thị của UBKTKL tỉnh ủy về Hàm Ninh thì vấn đề vợ chồng An nhận Bình làm con nuôi, bảo kê cho Bình dùng các thủ đoạn cố ý gây thương tích, cưỡng bức giao dịch, bắt người trái phép để kiếm lợi... dần dần được làm rõ. Trong quá trình tổ chuyên án điều tra đã diễn ra các việc: có người chặn xe kiểm tra giấy tờ, buông lời đe dọa, cho xe đuổi theo gây nguy hiểm. Tuy nhiên, vụ án vẫn được làm rõ, băng nhóm của Bình bị triệt phá, An bị cách chức, khai trừ đảng và khởi tố.

Phóng viên báo Pháp chế tìm hiểu, được biết, trước khi nghỉ hưu, An cùng vợ đi du lịch nước ngoài. Trước khi đi đã tìm đến Cục trưởng Tài chính và Chủ nhiệm Văn phòng nông nghiệp Xích Bích nhận 50.000 NDT rồi dùng chứng từ giả quyết toán. Ngoài hành vi tham ô trên, vợ chồng An còn nhận hối lộ 2 vụ; vụ nhiều nhất 6 triệu NDT của Công ty Ngân Khởi bằng cách chia lãi dù không là cổ đông. Vợ chồng An đã "gửi" số tiền này lại để đầu tư, sau 6 năm được lãi thêm 5,4 triệu NDT. Trong 1 vụ khác vợ chồng An đã nhận của Công ty Lục Thủy 45.000 NDT và 50 tấn xi-măng (trị giá 17.700 NDT). Ngày 28/12/2017, Vương Xuân Trân đã bị Tòa án Hàm Ninh xử phúc thẩm, tuyên phạt với mức án 5 năm tù giam cùng 400.000 NDT, giảm 8 tháng tù so với mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó.

{keywords}
Hầu Ngũ Kiệt, Bí thư thành ủy Sơn Tây, bị đưa ra xét xử.

Một vụ khác từng gây chấn động là Hầu Ngũ Kiệt, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Sơn Tây, Bí thư thành ủy Thái Nguyên (Sơn Tây) bảo kê cho trùm xã hội đen Lý Mãn Lâm.

Tháng 12/2001, Lý Mãn Lâm bị bắt giam, điều tra về tội tổ chức lãnh đạo băng nhóm xã hội đen, gây nên nhiều vụ thảm án như "Đại quan viên" thanh trừ xóa sổ một băng nhóm cạnh tranh. Người ta ngạc nhiên dù tội ác tày trời, coi mạng người như cỏ rác trong suốt thập niên 1990 mà Lâm vẫn bình an vô sự, không những không bị bắt mà còn ngày càng hung hãn, tiếp tục gây án…

{keywords}
Lý Mãn Lâm (phải) và đồng bọn bị đưa ra xét xử.

Mãi đến 17/1/2004, Lâm mới bị đưa ra xét xử và bị kết án tử hình. Sau khi nghe tuyên án, thấy khó thoát chết, Lâm đã khai ra kẻ bảo kê cho mình chính là Cục trưởng CA Thiệu Kiến Vĩ và ông Bí thư thành ủy Hầu Ngũ Kiệt. Lập tức Kiệt bị chặn lại khi chuẩn bị lên máy bay ra nước ngoài tham quan khảo sát.

Ngày 18/9/2006, Kiệt đã bị Tòa án Bắc Kinh đưa ra xét xử và tuyên phạt 11 năm tù giam. Tại tòa, Kiệt đã khai nhận tội lỗi và giao nộp 880.000 NDT đã nhận hối lộ.

Ngô Tuyết

Quan tham TQ ở biệt phủ lắp kính chống đạn, hầm tránh bom hạt nhân

Quan tham TQ ở biệt phủ lắp kính chống đạn, hầm tránh bom hạt nhân

Phòng Phong Huy - Ủy viên Ủy ban quân sự nhà nước, nguyên Ủy viên Quân ủy và Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy đang bị Viện Kiểm sát quân sự điều tra - đã lợi dụng chức vụ để kiếm chác, vơ vét.

Quan tham Trung Quốc 'lũ lượt' về nước chịu án

Quan tham Trung Quốc 'lũ lượt' về nước chịu án

Năm 2017, tổng cộng 1.300 nghi can phạm các tội liên quan tới kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó có 347 quan tham, đã về Trung Quốc để đối mặt với pháp luật.

Bi hài chuyện nữ quan tham Trung Quốc vơ vét, ăn chơi

Bi hài chuyện nữ quan tham Trung Quốc vơ vét, ăn chơi

Các báo Trung Quốc mấy hôm nay tới tấp đăng lại bài của tờ “Kiểm sát Nhật báo” viết về những thủ đoạn vơ vét, chơi bời của các nữ quan tham qua các vụ án đã được khám phá…

Lộ mặt thêm quan tham mua chức từ Lệnh Kế Hoạch

Lộ mặt thêm quan tham mua chức từ Lệnh Kế Hoạch

Ba năm trước đây, ngày 22/12/2014 Lệnh Kế Hoạch - Phó chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc, Trưởng ban Mặt trận thống nhất trung ương khóa 18 bị "ngã ngựa".

Lộ mặt quan tham TQ ‘khác người’, nhận cả hối lộ tình

Lộ mặt quan tham TQ ‘khác người’, nhận cả hối lộ tình

Điều khác người của viên quan tham này là ngoài nhận hối lộ tiền, ông ta còn nhận hối lộ cả tình.