1. Thêm một nỗi xấu hổ, một trận đấu đáng quên, một Italy tràn đầy năng lượng khuất phục chủ nhà Pháp trong cuộc đại chiến vòng mở màn UEFA Nations League 2024-25.

Barcola Phap Y.jpg
Barcola ghi bàn lịch sử ở giây 12, Pháp vẫn gây thất vọng

Sau khi gây thất vọng ở EURO 2024, giải đấu mà Pháp chỉ ghi 1 bàn từ các tình huống bóng động, Didier Deschamps muốn làm mới đội tuyển trong cuộc tiếp đón Italy.

Ngay từ đầu, khi bóng còn chưa lăn, đoàn quân của Deschamps thể hiện hình ảnh một đội khổng lồ. Nhưng thực tế sau khi bóng lăn là câu chuyện hoàn toàn khác.

"Les Bleus" thi đấu vô hồn, không thể hiện được khát khao chiến thắng. Ngược lại với chủ nhà, trên sân Parc des Princes, Italy tràn đầy quyết tâm và khát vọng làm lại sau thảm họa ở mùa hè nước Đức.

Tại Paris, Pháp khởi đầu với bàn thắng mở tỷ số chỉ sau 12 giây của Bradley Barcola, ngôi sao trẻ đang bùng nổ cùng PSG (4 bàn trong 3 trận Ligue 1).

Đây có khả năng là bàn thắng nhanh nhất lịch sử tuyển Pháp. Trước năm 1933, "Les Bleus" từng ghi 3 bàn ngay ở phút đầu tiên, nhưng không có thống kê chi tiết về số giây. Vì vậy, pha lập công của Barcola được báo chí Pháp công nhận nhanh nhất (hoặc nhanh nhất trong 90 năm qua).

Dimarco Phap Y.jpg
Dimarco với cú vô lê khởi đầu màn ngược dòng cho Italy

Sau khi Barcola đánh bại Donnarumma, đồng đội tại PSG, một vấn đề phát sinh: anh và Kylian Mbappe chồng chéo nhau bên cánh trái.

2. Deschamps thử nghiệm hệ thống tấn công mới, với Barcola đá cánh trái, Michael Olise đảm nhận vai trò phía bên phải và Mbappe làm nhiệm vụ trung phong.

Giải pháp này không hiệu quả. Mbappe, trong ngày trở lại Công viên các Hoàng tử mà anh có 7 mùa gắn bó, luôn có thiên hướng dạt trái vì thói quen. Tân binh của Real Madrid cũng nhiều lần nhấn mạnh anh thích được đá cánh trái rồi đột phá vào trung lộ.

Hơn nữa, quá trình làm mới của Deschamps mang tính nửa vời. Trên thực tế, Pháp chỉ chuyển từ 4-3-3 (hoặc 4-3-1-2) ở kỳ EURO vừa qua sang 4-2-3-1, trong khi vẫn giữ Antoine Griezmann với vai trò tổ chức lối chơi.

Từ lâu Griezmann không còn là mình ở "Les Bleus". Anh không ghi bàn cho ĐTQG trong 12 trận liên tiếp trước đó (giờ là 13), kể từ lần giao hữu thua Đức 1-2 (trong các trận chính thức, bàn gần nhất của Grizi diễn ra ngày 24/3/2023, thắng Hà Lan 4-0).

Griezmann là một trong những cầu thủ gây thất vọng nhất EURO 2024, đến mức phải ngồi dự bị trận bán kết với Tây Ban Nha. Lần này, ở vị trí "số 10", ngôi sao của Atletico một lần nữa không đáp ứng được kỳ vọng trước hàng tiền vệ Italy.

Calafiori Griezmann Phap Y.jpg
Griezmann mờ nhạt, trái ngược sự xuất sắc của Calafiori

Lối chơi nhạt nhòa và thái độ thờ ơ của Pháp tạo cơ hội để Italy áp đảo, với sự nổi bật của Calafiori trong vai trò triển khai bóng từ tuyến sau.

"Azzurri" cảnh báo Pháp bằng pha đánh đầu dội xà ngang của Frattesi. Đến phút 30, đội khách gỡ hòa với tình huống triển khai bóng rất đẹp từ sân nhà. Dimarco bật tường với Tonali rồi tung cú vô lên chân trái hạ gục Maignan.

Trong hiệp 2, những cầu thủ Pháp như buồn ngủ để cho Frattesi và Raspadori - người vào sân từ ghế dự bị - ghi thêm 2 bàn khác. Lần đầu tiên kể từ 2018, đội quân của Deschamps thủng lưới 3 bàn trong một trận đấu.

3. Pháp gây thất vọng, trong khi Italy bừng tỉnh với hình ảnh đáng khen ngợi so với chính họ ở EURO 2024 vừa qua.

"Lo lắng và cần thẳng thắn: Pháp phải học người Italy", Le Parisien bình luận. "Les Bleus" cần học Italy về cách thay đổi sau khi cùng chịu chỉ trích về màn tình diễn tại Đức.

Y Phap.jpg
Italy thắng ấn tượng

EURO 2024 được Luciano Spalletti mô tả là "khủng khiếp". Con đường mới của vị thuyền trưởng vô địch Serie A 2023 với Napoli có lẽ đang đúng hướng.

Italy không chỉ đánh bại Pháp về mặt tỷ số (lần đầu tiên kể từ 2008, sau 3 trận gần nhất đều thua), mà còn gây ấn tượng thông qua lối chơi và cá tính, bằng lòng dũng cảm, chiến thuật.

Đôi cánh Cambiaso và Dimarco bay bổng. Frattesi chạy khắp mặt sân, Ricci xuất sắc với vai trò thu hồi bóng, Tonali trở lại tuyệt vời. Quan trọng hơn là cầu nối Calafiori, người đôi khi nhô cao như một tiền vệ.

Ở Paris, Italy chiến thắng với sức mạnh của tập thể, cùng thứ bóng đá chủ động mà Spalletti theo đuổi.

Có rất nhiều điểm nhấn quan trọng của Italy trong trận thắng Pháp. Paris là màu xanh của hy vọng và các tifosi chờ đợi điều tương tự tái diễn trước Israel (1h45 ngày 10/9).

Ronaldo ghi bàn 900: Hành trình lịch sử

Ronaldo ghi bàn 900: Hành trình lịch sử

Cristiano Ronaldo không ngừng vượt qua những giới hạn, và mới nhất là cuộc chinh phục cột mốc 900 bàn thắng trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp.