Khả năng đột kích 

Sư đoàn BBCGTB Trung Quốc biên chế 2 trung đoàn BBCGTB, 1 trung đoàn thiết giáp thuỷ bộ và 1 trung đoàn pháo binh có khả năng đổ bộ đường biển. 

Trong đó, trung đoàn BBCGTB có 63 xe bọc thép chở quân thuỷ bộ Type 63 hoặc Type 89 và 86 xe chiến đấu bộ binh thuỷ bộ. Trung đoàn thiết giáp được biên chế xe tăng lội nước 63A hoặc 63A1. Toàn sư đoàn được trang bị hơn 300 xe bọc thép chở quân hoặc xe chiến đấu bộ binh, xe tăng lội nước. 

Bộ binh cơ giới thuỷ bộ Trung Quốc tập trận. Ảnh: China Military 

Với trang bị này, sư đoàn BBCGTB của Trung Quốc được đánh giá là có khả năng đột kích thuỷ bộ rất mạnh, đồng thời có thể tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng đổ bộ tiếp sau. Do có đến 3 trung đoàn chiến đấu với hơn 300 xe bọc thép, nếu đợt đầu triển khai 2 trung đoàn thì chiều rộng khu vực đổ bộ của sư đoàn có thể tới 10-20km. 

Sư đoàn nếu đột kích lên bờ thành công sẽ tạo ra một cửa đột phá lớn trong hệ thống phòng thủ bờ biển của đối phương. Cửa mở này không chỉ là điểm khởi đầu của sư đoàn phá huỷ hệ thống phòng thủ tuyến 1 của đối phương mà còn là lối thông để đưa lực lượng mạnh tiếp sau. 

Lực lượng đi sau sẽ không phải trải qua tác chiến đột kích ác liệt trên bãi đổ bộ đầu bờ, mà phát huy hiệu quả đột kích của sư đoàn BBCGTB để tiến công liên tục vào mục tiêu trong tung thâm, không cho đối phương cơ hội bịt chặt khu vực đổ bộ, nhanh chóng làm tan rã toàn bộ hệ thống phòng thủ bờ biển của đối phương. 

So với hải quân đánh bộ, khả năng đột kích của sư đoàn BBCGTB mạnh hơn nhiều, toàn sư đoàn có thể rời khỏi tàu vượt biển ở cự ly tương đối xa bờ biển đối phương, đến gần bờ thì triển khai thành đội hình chạy bộ để tiếp cận bờ biển. Nhờ khả năng cơ động trên mặt nước nhanh mà có thể rút ngắn thời gian bộc lộ trước hỏa lực đối phương, tỷ lệ thương vong thấp.  

Trong khi đó, hải quân đánh bộ do trang bị chủ yếu chỉ bằng 1/3 sư đoàn BBCGTB nên khả năng thực hiện nhiệm vụ thê đội 1 đột kích lên bờ yếu hơn, vì vậy, nếu làm nhiệm vụ tác chiến đặc công cường độ nhỏ sẽ thích hợp hơn.

Khả năng hỏa lực

Trong biên chế sư đoàn BBCGTB Trung Quốc, 2 trung đoàn thiết giáp được trang bị chủ yếu xe tăng lội nước Type 63A hoặc 63A1, là loại tăng được lắp pháo 105mm uy lực khá mạnh có thể bắn thủng nhiều loại xe tăngxe bọc thép

Xe tăng Type 63A, 63A1 có thể từ cự ly cách bờ 5km bắn pháo hoặc tên lửa trong quá trình hành tiến trên biển, phá huỷ các công sự phòng thủ, mục tiêu thiết giáp và các hỏa điểm trên bờ. Loại xe tăng này được lắp hệ thống điều khiển hỏa lực kiểu ổn định hình ảnh, hệ thống đạo hàng định vị bằng vệ tinh... nên có khả năng tác chiến đổ bộ cả vào ban đêm. 

Số lượng vũ khí chống tăng của sư đoàn ngang với biên chế của 1 trung đoàn. Sau khi đột kích lên bờ thành công, hỏa lực chống tăng của sư đoàn kết hợp các cự li khác nhau sẽ trở thành mối uy hiếp lớn đối với công sự phòng thủ bờ biển và các mục tiêu trong tung thâm tác chiến của đối phương.

Sư đoàn BBCGTB Trung Quốc có hỏa lực chế áp mạnh, do trong biên chế sư đoàn có 1 trung đoàn pháo binh với 4-5 tiểu đoàn được trang bị pháo lựu 122mm, 152mm, 155mm và pháo hỏa tiễn 122mm; khi làm nhiệm vụ tác chiến đổ bộ còn được tăng cường 1-2 trung đoàn pháo binh. 

Số lượng pháo cỡ nòng lớn từ 122mm trở lên khỏang 200 khẩu, trên chính diện 10-20km hình thành mật độ 10-20 khẩu/km. Các loại pháo bắn chế áp của sư đoàn đều được trang bị loại đạn 122mm, 152mm, 255mm điều khiển đoạn cuối bằng laser, giúp nâng cao khả năng công kích chính xác và có hiệu quả nhiều loại mục tiêu trên bờ.

Khác với các sư đoàn bộ binh khác, sư đoàn BBCGTB có năng lực phòng không mạnh do được trang bị nhiều loại pháo cao xạ 25 - 57mm, các loại tên lửa phòng không tầng thấp và cực thấp, nhiều tên lửa phòng không vác vai. Hỏa lực phòng không tầng thấp và cực thấp này có thể tiêu diệt những mục tiêu trên không may mắn thoát khỏi lưới lửa phòng không tầng trung và tầng cao dày đặc của hải quân và phòng không - không quân. 

Như vậy, so với hải quân đánh bộ và các loại sư đoàn kiểu khác, sư đoàn BBCGTB của Trung Quốc có ưu thế hơn hẳn về hỏa lực chống thiết giáp, hỏa lực chế áp hay hỏa lực phòng không, từ đó giúp tăng đáng kể khả năng tác chiến độc lập của sư đoàn.

Nguyên Phong

>> Đọc thêm tin quân sự nhanh nhất trên VietNamNet