Khắc phục tình trạng đầu tư dự án BOT giao thông, phương tiện không đi vào

Kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông phải xác định rõ nơi nào cần thiết đầu tư BOT, nơi nào không. Tránh tình trạng đầu tư BOT những nơi không cần thiết.

Tại Hội nghị Tổng kết Bộ GTVT sáng nay (24/12), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, các dự án công trình giao thông mới, đặc biệt là các dự án đầu tư công và PPP (đối tác công tư)  giai đoạn 2012 -2020 so với yêu cầu không đạt mục tiêu đề ra. 

“Mục tiêu chiến lược phát triển kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ đến 2020 phải đưa vào khai thác 2.000 km đường cao tốc, thế nhưng nhiệm vụ này phải sang cuối 2021 đầu 2022 mới cơ bản xong”, Phó Thủ tướng nêu thực tế.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết Bộ GTVT.

Ông Dũng cũng nói rõ, thời gian qua, ngành giao thông mới chỉ làm được các dự án giao thông chứ chưa huy động được các nguồn lực xã hội. Các dự án BOT trước đây làm theo phong trào và bây giờ kêu gọi rất khó khăn.

“Các dự án BOT giao thông trước đây có chỗ cần làm thì không làm và chỗ không cần làm thì lại làm. Thực tế này dẫn đến tình trạng dự án làm xong khi đưa vào khai thác không thu được phí, hoặc dự án làm xong phương tiện không đi vào…

Do vậy, trong kế hoạch đầu tư phải xác định rõ nơi nào cần thiết đầu tư BOT, nơi nào không. Cần khắc phục tình trạng đầu tư BOT những nơi không cần thiết”, ông Dũng nói.

Tháo gỡ cơ chế để kêu gọi BOT

Phó Thủ tướng cũng cho biết, hiện nay việc bố trí nguồn lực cho giao thông còn rất hạn chế. Bộ GTVT đề nghị 700 nghìn tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 nhưng thực tế chỉ cân đối được 230 nghìn tỷ, trong đó có 150 nghìn tỷ là chuyển nguồn từ giai đoạn này sang giai đoạn sau. 

Điển hình như việc phát triển hệ thống đường cao tốc theo chiến lược 10 năm tới phải có thêm 3.000 km để đến 2030 cả nước có 5.000 km đường cao tốc. 

Với 3.000 km cao tốc tính theo giá thành hiện nay cần tới 600 nghìn tỷ đồng. Trong 5 năm tới Nhà nước cần gần 300 ngàn tỷ cho phát triển đường cao tốc theo kế hoạch. Nhà nước chỉ đầu tư một nửa, còn lại phải kêu gọi đầu tư PPP.

Ông cũng nói rõ, Chính phủ rất quyết liệt trong huy động nguồn lực phát triển giao thông nhất là huy động BOT để phát triển đường cao tốc, nhưng vừa rồi kêu gọi rất khó khăn.

{keywords}
Việc kêu gọi đầu tư BOT giao thông hiện nay đang gặp khó khăn do cơ chế có nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và nhà cung cấp tín dụng.

Việc kêu gọi BOT khó khăn có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc phải hoàn thiện pháp luật, nhất là luật PPP để tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, để nhà đầu tư tham gia vào các dự án BOT thì dự án phải đảm bảo tính hiệu quả. Có như vậy, các ngân hàng mới cùng nhà đầu tư tham gia dự án.

“Nếu không kêu gọi được BOT thì chúng ta không thực hiện được mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Nhà nước  đầu tư một nửa, phần còn lại phải kêu gọi đầu tư bên ngoài”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đồng loạt khởi công các dự án giao thông trọng  điểm

Đồng loạt khởi công các dự án giao thông trọng điểm

Năm 2020 các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành được khởi công, xây dựng tạo động lực to lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

Vũ Điệp 

 

tin nổi bật

Ô tô nát đầu sau cú húc mạnh đuôi xe tải đang đỗ, tài xế mắc kẹt trong cabin

Cú húc khiến ô tô hư hỏng nặng phần đầu, 4 người bị thương trong đó tài xế mắc kẹt trong cabin.

6 ô tô tông liên hoàn, đường Vành đai 3 trên cao ùn tắc

6 ô tô gồm 4 xe con và 2 xe tải đâm liên hoàn tại đường Vành đai 3 trên cao (đoạn qua chung cư Eco Green, Thanh Trì, Hà Nội) khiến giao thông ùn tắc trong chiều 28/11.

Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ góp ý về giao thông ở Hà Nội

Ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ đã có buổi đi thực tế về tình hình giao thông trước cổng trường học ở Hà Nội.

Giải toả 300 tỷ sau khi ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép hãng bay

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc dừng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Lời giải giúp Bộ GTVT lọt top đầu giải ngân vốn

Trong bối cảnh giải ngân vốn ngân sách cả nước còn chậm, Bộ GTVT vẫn lọt top đầu nhờ sự quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Tạm giữ tài xế lùi xe tải cán 3 mẹ con tử vong ở Phú Yên

Tài xế Trần Hữu Dương bị tạm giữ để điều tra sau khi lùi ô tô tải cán 3 mẹ con tử vong trên quốc lộ 1 ở Phú Yên.

Uống 4 lon bia, tài xế ở TP.HCM bị CSGT phạt kịch khung

Trong lúc lái xe máy về trên đường Lương Định Của, TP Thủ Đức (TP.HCM), một số tài xế bị Đội CSGT Cát Lái kiểm tra, lập biên bản xử phạt.

Thời điểm Hà Nội thông xe cầu Vĩnh Tuy 2, khởi công đường Vành đai 4

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa thông tin về tiến độ của các dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đường Vành đai 4 vùng thủ đô.

Xe khách tông ô tô tải đang đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 7 người thương vong

Rạng sáng 27/11, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến 7 người thương vong.

Ô tô tải lùi trên quốc lộ, cuốn xe máy vào gầm làm 3 người chết

Đang chạy trên quốc lộ 1 qua Phú Yên, tài xế ô tô tải bất ngờ lùi lại, sau đó cuốn xe máy phía sau vào gầm, khiến 3 người tử vong.

Gói thầu 35.000 tỷ dự án sân bay Long Thành giao ACV chịu trách nhiệm giám sát

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát gói thầu trị giá 35.000 tỷ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Bác đề xuất xe chạy tối đa 30 km/h trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Do chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30 km/h nên Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận cho lắp biển cảnh báo chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc địa phận xã Tân Hiệp, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), chiếc xe khách biển số Hà Nội bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Xe tải lật trên quốc lộ 1, hàng trăm thùng bia đổ ra đường

Xe tải đâm vào dải phân cách, lật ngang giữa quốc lộ 1 khiến hàng trăm thùng bia đổ ra đường.

Dừng thu phí hoàn vốn BOT quốc lộ 51 từ 17/12

Căn cứ các chỉ tiêu tài chính được cập nhật và quyết toán, dự án BOT quốc lộ 51 có thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12 tới.