Nhiều khách du lịch đã phải nhanh chóng tháo chạy khỏi chỗ ở cùng chút ít đồ đạc ngay khi chính phủ Hy Lạp sắp xếp các chuyến sơ tán khỏi đám cháy bằng cả đường bộ và đường biển. Sự cố đột ngột này đã khiến nhiều người mắc kẹt tại các trung tâm du lịch để chờ các chuyến bay về nước.

Ian Murison, một du khách người Anh, nói với Sky News: “Mọi chuyện xảy ra thực sự giống như ngày tận thế". Trong khi đó, người phát ngôn của Lực lượng cứu hỏa Hy Lạp nói với BBC rằng các vụ cháy ở Rhodes là một trong những thách thức lớn nhất mà tổ chức phải đối mặt.

Tại Hy Lạp hiện nay, nhiệt độ cao khủng khiếp đã khiến một số địa điểm du lịch nổi tiếng phải đóng cửa trong giờ nắng nóng cao điểm để bảo vệ cả người lao động và du khách.

Công nhân tại Acropolis đã đình công, yêu cầu địa điểm này đóng cửa sau 12 giờ đêm. Một đại diện công đoàn nói với The New York Times hôm 22/7 rằng có tới 20-25 du khách ngất xỉu mỗi ngày vì nắng nóng. Công đoàn sẽ đánh giá lại tình hình vào ngày 24/7, tờ Times đưa tin.

Các nhà khí tượng học dự báo nhiệt độ miền trung Hy Lạp sẽ đạt ngưỡng cực điểm vào cuối tuần này. Các địa điểm như Acropolis buộc phải đóng cửa sớm, tờ Times đưa tin.

Những người di chuyển bằng máy bay cũng có thể phải chịu hậu quả của đợt nắng nóng. Nhiệt độ cao có thể khiến máy bay khó cất cánh hơn, nghĩa là máy bay phải giảm tổng trọng lượng trên máy bay và sử dụng đường băng dài hơn.

Nghiên cứu của Đại học Cranfield chứng minh rằng mười sân bay lớn của Hy Lạp lại đều có đường băng ngắn, đặc biệt còn phải chịu các tác động liên quan đến nhiệt trong những năm gần đây.

Nghiên cứu cho biết: "Biến đổi khí hậu đã có tác động rõ rệt đến hoạt động kinh tế trong ngành hàng không" .

Ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Hy Lạp và chiếm 25% GDP hàng năm. Rhodes là một điểm đến du lịch phổ biến và là một trong những hòn đảo nổi tiếng nhất trong cả nước. Năm ngoái, hòn đảo này đã lập kỷ lục về lưu lượng khách du lịch. 

Nắng nóng vào cuối tuần này dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất trong 50 năm qua ở Hy Lạp và dự kiến ​​sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. Các nhà nghiên cứu của Đài thiên văn quốc gia Athens cho biết đợt nắng nóng dự kiến ​​sẽ kéo dài tổng cộng 16 hoặc 17 ngày và thiết lập một kỷ lục mới.

Tổng hợp