Khách hàng chới với vì chủ đầu tư vướng tranh chấp

Sáng 20/9, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Green Town Bình Tân, tọa lạc tại Khu dân cư đô thị Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM đã kéo đến trụ sở của Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) có địa chỉ tại lô 25, Khu Công viên phần mềm Quang Trung, phường Chánh Hiệp, quận 12 để đòi quyền lợi.

Tại đây, cư dân đã chất vấn đại diện chủ đầu tư về quyết định số 216/QĐ-CCTHADS, ngày 28/8/2019 do Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Tân (TP HCM) về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với Công ty TNHH IDE Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 28-8-2019.

{keywords}
Khách hàng chất vấn đại diện chủ đầu tư - Công ty IDE Việt Nam


Theo đó, Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) bị buộc phải tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của Công ty IDE tại Khu dân cư đô thị Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM.

“Đối với dự án Green Town Bình Tân do Công ty IDE làm chủ đầu tư, buộc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với thửa đất số 63-33, tờ bản đồ số 71 (theo tài liệu đo năm 2005) với diện tích 33.704m2, thuộc Khu dân cư đô thị mới Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM”, bản án nêu rõ.

Trước đó vào ngày 30/7/2019, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ban hành bản án số 670/2019/KDTM – PT về giải quyết “Tranh chấp hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền” giữa Công ty TNHH IDE Việt Nam và Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ. Tại bản án này, Tòa án Nhân dân TP.HCM yêu cầu Công ty IDE Việt Nam phải bồi thường cho Đất Xanh Đông Nam Bộ tổng số tiền hơn 313 tỷ đồng.

Đến ngày 30/8/2019 Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Tân, TP.HCM cũng tiếp tục ban hành quyết định thi hành án số 3860/QĐ-CCTHADS, đối với Công ty TNHH IDE Việt Nam, buộc công ty này phải thanh toán cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất xanh Đông Nam Bộ số tiền 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay phía công ty IDE Việt Nam vẫn chưa chấp hành các bản án trên, tiếp tục rao bán tư vấn cho khách hàng các căn hộ tại một số Block chưa hoàn thiện. Vì điều này, dự án tiếp tục bị đình trệ, hoãn thời gian thi công khiến khách hàng vô cùng hoang mang.

Trong khi đó, nhiều khách hàng đã mua căn hộ ở Block B, B1, B2, B3, B4, đã đóng đến 50% (tương đương khoảng 600-700 triệu đồng). Toàn bộ số tiền chắt chiu dành dùm cho việc mua nhà nhưng giờ lâm vào thế khó, họ đang như “ngồi trên đống lửa” vì không biết bấu víu vào đâu để đòi quyền lợi.

{keywords}
Dự án Green Town Bình Tân

Anh T.V.L, mua căn hộ số B4-0308 cho biết, vợ chồng anh mua căn hộ từ năm 2017, đến nay đã đóng đủ 50% nhưng chủ đầu tư nhiều lần hoãn thời hạn giao nhà. Đến nay anh L lại được biết IDE bị Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Tân (TP HCM) ra quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản nên vô cùng lo lắng. Anh L yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản cam kết về thời hạn giao nhà. Nếu không giao nhà đúng như đã hẹn thì chủ đầu tư phải có phương án trả lại đầy đủ số tiền đã thu của khách hàng.

Cũng tại buổi chất vấn này, các khách hàng yêu cầu chủ đầu tư Công ty IDE Việt Nam phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm tranh chấp với Đất Xanh Đông Nam Bộ. Họ lo lắng rằng nếu chủ đầu tư cứ chây ì, không chịu thi hành án thì tất cả các Block của dự án vẫn bị phong tỏa, không thể xây tiếp. Đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ còn phải chờ đợi rất lâu, không biết đến bao giờ mới có nhà. Còn những hộ mua để kinh doanh thì “kẹt cứng” vì không bán được.

Công ty IDE nói gì?

Trả lời chất vấn của khách hàng, đại diện Công ty TNHH IDE Việt Nam - bà Phan Huyền cho biết mới đây công ty đã gửi văn bản đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án số 670/2019/KDTM – PT do Tòa án Nhân dân TP.HCM ban hành. Đến ngày 11/9/2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã có văn bản yêu cầu Chi cục trưởng - Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Tân hoãn thi hành bản án số 670/2019/KDTM - PT.

Từ văn bản này, đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH IDE Việt Nam cho rằng tất cả những bản án đã ban hành vừa rồi tạm thời không có hiệu lực. Tuy nhiên, Luật sư Huỳnh Văn Nông – Giám đốc Công ty Luật Sông Hậu cho biết: “Việc hoãn thi hành án có nghĩa là tạm ngưng thực hiện các thủ tục để thu tiền cho bên được thi hành án. Còn việc ngăn chặn chuyển nhượng, thay đổi hiện trạng tài sản chỉ hết hiệu lực khi cơ quan có thẩm quyền huỷ bỏ, hoặc tài sản đã bị phát mãi của cơ quan có thẩm quyền”.

Dù vậy, Công ty IDE cho biết dự án vẫn đang được đội ngũ xây dựng tiếp tục thi công để sớm bàn giao nhà tại Block B vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu Công ty IDE trình văn bản cam kết thi công và giao nhà đúng tiến độ thì vị đại diện này né tránh trả lời.

Cũng trong buổi chất vấn, nhiều khách hàng đòi Công ty IDE phải nhanh chóng giao chứng thư bảo lãnh ngân hàng. Thời điểm mua nhà, khách hàng vì không tìm hiểu kỹ lưỡng nên không yêu cầu Công ty IDE trình chứng thư bảo lãnh ngân hàng.

Tuy nhiên, đại diện Công ty này cho biết do vướng phải tranh chấp với Đất Xanh Đông Nam Bộ nên không có ngân hàng nào chịu đứng ra bảo lãnh cho dự án. Mặc dù IDE có đủ tài sản để làm thủ tục bảo lãnh cho khách hàng nhưng phía Đất Xanh Đông Nam Bộ không chịu ký vào thỏa thuận 3 bên nên cho đến nay vẫn chưa thể lấy được chứng thư bảo lãnh.

Từ những lùm xùm trên, nhiều khách hàng lo lắng tài sản của mình sẽ gặp rủi ro lớn. Bởi trong trường hợp dự án buộc phải ngừng thi công thì không có ngân hàng nào đứng ra đảm bảo quyền lợi cho họ.

Khánh Hòa

6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân

6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân

Dù đã bàn giao nhà gần 6 năm cho cư dân nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Green Town (Q.Bình Tân, TP.HCM, Công ty TNHH IDE Việt Nam) vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân sống tại Block A.