Khách mệt mỏi ngồi chờ hàng giờ trên máy bay ở Hà Nội và TP.HCM

Khách phải ngồi đợi hàng giờ vì máy bay không thể cất cánh, trong khi trên trời máy bay cũng phải xếp hàng chờ hạ cánh. Tình trạng này diễn ra từ mấy ngày qua. 

Thực trạng này đang gây nên tình trạng chậm chuyến, mệt mỏi, bức xúc cho khách đi máy bay.

Lên máy cả tiếng, máy bay vẫn không thể cất cánh

Anh Nguyễn Huy Hoàng cho hay, hôm 7/7 anh đi máy bay Pacific Airlines từ TP.HCM ra Quảng Bình theo lịch bay lúc 11h. Dự kiến, chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới lúc 13h30. Nhưng do việc sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất khiến chuyến bay chậm hơn 1,5 tiếng.
 
“Theo đúng thủ tục tôi lên máy bay đúng giờ, nhưng máy bay chờ xếp hàng nên phải mất gần 2 tiếng chuyến bay mới được lệnh cất cánh. Ngồi chờ quá lâu, tôi rất sốt ruột và mệt nhọc, nhưng vì trường hợp bất khả kháng hãng bay cũng không mong muốn nên tôi chẳng biết kêu ai”, anh Hoàng bày tỏ.

{keywords}
Khách đi máy bay búc xúc trước tình trạng chậm chuyến bay thời gian gần đây

 
Chị Nguyễn Thu Phương ở Hà Nội đi Nha Trang (Khánh Hoà) hôm 4/7 cũng chia sẻ, lên sân bay thì Vietnam Airlines thông báo máy bay về trễ do chưa thể hạ cánh. Còn khi lên máy bay rồi thì hãng thông báo đang xếp hàng chưa được cất cánh. Cuối cùng, máy bay đáp xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) chậm hơn 1,5 tiếng so với dự kiến.
 
Không chỉ chuyến bay đi, trong chuyến bay về lại Hà Nội hôm 8/7 chị Phương cũng bị chậm chuyến bay gần 1 tiếng do máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh.
 
“Chúng tôi được thông báo chuyến bay đi/đến Nội Bài bị ảnh hưởng do sửa đường băng, nhưng các đơn vị cần nghiên cứu, có giải pháp để hạn chế tối thiểu việc chậm giờ bay như hiện nay. Tình trạng này khiến hành khách rất mệt mỏi”, chị Phương nói.

{keywords}
 
{keywords}
Cao điểm hè lượng khách đi máy bay tăng cao càng tăng áp lực cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Đại diện các hãng hàng không cho biết, các hãng bay cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ việc sửa chữa đường băng  2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc máy bay bay chậm giờ không chỉ hành khách bức xúc mà hãng hàng không thiệt hại không nhỏ.
 
“Máy bay phải bay vòng, không chỉ tốn nhiên liệu mà hoạt động bay phải giảm tần suất, nhất là trong tháng cao điểm này”, đại diện một hãng hàng không trong nước cho hay.
 
Số liệu thống kê cho thấy chỉ số đúng giờ bay của các hãng cũng bị giảm không nhỏ trước việc sửa chữa này.
 
Tại cuộc họp với Bộ GTVT chiều 10/7, Phó TGĐ Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) kiêm Giám đốc sân bay Nội Bài Nguyễn Đức Hùng thừa nhận, sau khi triển khai nâng cấp đường băng, xảy ra hiện tượng tàu bay chiếm dụng thời gian trên đường băng, ngày cao điểm đến 30 - 40 phút.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên 2 đường băng như trước. 

“Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm được giãn vào các giờ thấp điểm và Cục Hàng không VN đang xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm”, ông Hùng cho biết.
 
Giãn cách chuyến bay giờ cao điểm

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, trong 2 ngày cuối tuần trước (ngày 3 và 5/7), việc chậm, huỷ chuyến tăng đột biến. 

Ngay sau khi nắm được tình hình, Cục đã họp khẩn cấp với hãng hàng không và sân bay để xử lý. Hàng loạt giải pháp được đưa ra, trong đó ngoài việc bảo đảm không cho phép khung giờ nào vượt số slot quy định thì còn điều phối slot chi tiết hơn. 

Tại Tân Sơn Nhất, cấp slot là 32 chuyến/h, nhưng sẽ chia nhỏ ra thành 8 chuyến/15 phút.

“Trước đây, để điều phối theo giờ thì tổng số chuyến bay trong một giờ không vượt nhưng tại từng thời điểm lại vượt. Nửa tiếng đầu có thể 20 - 22 chuyến, nửa sau lại chỉ 10 - 12 chuyến, ùn tắc vì thế có thể xảy ra. Chia nhỏ thời gian để điều phối sẽ khắc phục tình trạng này”, ông Thắng nói.

{keywords}
Máy bay xếp hàng bay vòng trên trời chờ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng triển khai các giải pháp kiểm soát lịch bay và điều phối slot theo mốc thời gian; giảm phân cách giữa các tàu bay tại khu vực tiếp cận hạ cánh tại Nội Bài từ 5 dặm xuống còn 3 dặm…

“Hiện tại, thời gian máy bay chiếm dụng đường cất hạ cánh của tàu bay là 70 - 80 giây, cá biệt có trường hợp lên tới 100 giây. Chúng tôi đang yêu cầu giảm xuống còn 50 giây, tổ bay nào không đáp ứng sẽ lên danh sách, không cho bay ở sân bay đông”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Không hài lòng khi tình trạng chậm, huỷ chuyến tăng cao, khiến người dân bức xúc, tại cuộc họp chiều 10/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay.

Xử lý nghiêm đối với hãng bay không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Máy bay xếp hàng trên trời chờ hạ cánh, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo khẩn

Máy bay xếp hàng trên trời chờ hạ cánh, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo khẩn

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chỉ đạo, khắc phục ngay việc máy bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.

 
Vũ Điệp

tin nổi bật

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.