hang sua do hut khach Ha Noi anh 1 Hà Nội có nhiều hàng sứa bán vỉa hè mà ít người để ý và biết đến như các hàng ở ngõ Thanh Hà, phố Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân...

hang sua do hut khach Ha Noi anh 2
Tại quận Hoàn Kiếm, quán sứa đỏ nhỏ hẹp với vỉa hè chỉ 1 m2 của cụ Gái ra đời từ những năm 1942 đến nay vẫn rất đa dạng thực khách; người già, trung niên lẫn giới trẻ. “Chị em chúng tôi làm việc không ngơi tay. Người cắt sứa, người chuẩn bị nguyên liệu ăn kèm, người thu tiền", bà Nguyễn Thị Minh (con cụ Gái, đeo khẩu trang xanh) chia sẻ.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 3
Để có sứa ngon và tươi họ phải đặt trực tiếp từ một cơ sở uy tín tại Hải Phòng. Sau khi bắt sứa người làm ngâm ngay vào thùng nước có sẵn vỏ cây sú vẹt để sứa không bị tan và có mùi tanh.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 4
"Nhìn nguyên liệu chế biến có vẻ đơn giản nhưng khi nhận sứa chúng tôi phải rửa sạch, ngâm kỹ và chế biến thật khéo để sứa không còn bùn cát bên trong”, bà Minh nói.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 5
Mỗi suất bao gồm sứa, đậu nướng, dừa non, rau kinh giới, tía tô và mắm tôm có giá 30.000 - 60.000 đồng, tùy thuộc vào khẩu phần ăn của mỗi người.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 6
“Lúc trước nghĩ sứa ăn sống sẽ có vị tanh và không ngon, nhưng khi tới đây ăn tôi cảm nhận rất khác so với suy nghĩ. Sứa ăn rất mát nhất vào thời tiết mùa hè ở Hà Nội như thế này”, Tuấn Kiệt (bên phải, Đại học Giao thông vận tải), nói.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 7
Sứa mát như thạch, ăn kèm với đậu nướng và dừa non có có vị hơi bùi bùi, thêm mùi thơm của rau tía tô/kinh giới, chấm thêm mắm tôm tạo nên hương vị hấp dẫn đối với nhiều người.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 8
Tùy vào sở thích của thực khách, có người thích ăn phần thân có cảm giác mềm, tan ra trong miệng, còn phần chân sẽ dai, giòn sần sật.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 9
Nguyên liệu đi kèm cũng được bà Minh lựa chọn lấy từ các cơ sở uy tín làm theo yêu cầu của quán. Mắm tôm được mua trực tiếp từ chợ Hàng Bè rồi pha theo công thức riêng của gia đình.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 10
Đậu nướng để sẵn trong rổ, khi có khách nó sẽ được cắt thành miếng nhỏ cho khách ăn kèm với sứa.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 11
Một phụ nữ từ quận Đống Đa đến quận Hoàn Kiếm (xa 7 km) để mua sứa mang về nhà ăn. “Tôi thường xuyên chọn hàng này vì thấy hợp khẩu vị, ăn ở chỗ khác cảm thấy không được ngon và tươi lắm”, chị chia sẻ.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 12
Vào buổi chiều muộn, lượng khách đổ về ngồi chật kín vỉa hè. Khoảng thời gian quán này đông khách nhất là từ 10h-13h trưa và 15h đến 18h.
hang sua do hut khach Ha Noi anh 13
Mỗi ngày quán sứa 80 năm tuổi này tiêu thụ trên dưới 100 kg với khoảng 300 lượt khách ra vào.

(Theo Zing)