Khách tố cả năm ròng rã đi đòi hoàn tiền vé máy bay mà chỉ nhận về lời hứa

Thời gian qua, một số độc giả phản ánh với Dân trí tình trạng hủy vé máy bay nhưng "năm lần bảy lượt" không nhận được tiền hoàn từ hãng hàng không.

Cụ thể trường hợp của chị P.T., trong năm 2021 chị có đặt vé máy bay của Vietnam Airlines từ Huế vào TPHCM, tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến chị phải thay đổi lịch trình. Theo chính sách của hãng thời điểm đó, chị T. chọn hoàn vé máy bay sang travel voucher (dùng để quy đổi giá trị mua vé cho các chuyến bay sau).

Đến tháng 1, do không có nhu cầu sử dụng voucher nên chị T. muốn được hoàn tiền, Vietnam Airlines đã xác nhận và yêu cầu chờ. Quá thời hạn chờ 1 tháng, chị T. hỏi lại thì nhận được câu trả lời do quá 300 ngày tính đến ngày hoàn nên hệ thống không tự động hoàn được, hãng cần phối hợp với ngân hàng để tiến hành hoàn giao dịch.

Chị T. được yêu cầu chờ thêm một kỳ sao kê nữa. Rồi lại tiếp tục không thấy tiền hoàn về tài khoản, chị T. tìm mọi cách liên hệ với hãng bay và nhận được câu trả lời "Đang liên hệ ngân hàng để kiểm tra", rồi "Đã làm việc với ngân hàng và chờ ngân hàng trả lời", rồi "Đã hoàn và đang hoàn tất đề nghị bổ sung tới ngân hàng".

"Đến lúc này mình rất bực rồi, Vietnam Airlines chậm trả tiền cho khách tận hơn 3 tháng. Mình không đồng ý với câu trả lời đó và yêu cầu cho thời gian chính xác", chị T. than thở. Tuy nhiên, khi hỏi ngày cụ thể nhận được tiền, hãng phản hồi "Chưa biết thời gian chính xác vì còn cần xin chữ ký và ý kiến của nhiều cấp".

Khách tố cả năm ròng rã đi đòi hoàn tiền vé máy bay mà chỉ nhận về lời hứa - 1

Khách hàng phàn nàn về việc mua vé máy bay thì dễ nhưng hoàn tiền thì... khó (Ảnh: Tiến Tuấn).

Hay trường hợp của chị Tống Thanh Huyền Trân tố Bamboo Airways chây ì trong việc hoàn tiền hủy chuyến bay từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đi TPHCM vào tháng 6/2021.

Bamboo Airways khi đó đưa ra 2 phương án xử lý hoàn tiền cho khách hàng: hoàn tiền về tài khoản bảo lưu để có thể sử dụng thanh toán vé và các dịch vụ bổ sung bất kỳ trong vòng 360 ngày tiếp theo; hoặc hoàn tiền về tài khoản thanh toán ban đầu sau 90 ngày làm việc.

Chị Trân lựa chọn phương án thứ hai, tuy nhiên, gần 8 tháng sau khi yêu cầu hoàn và cung cấp các thông tin thanh toán liên quan, tình hình vẫn "án binh bất động". Bamboo Airways lý giải việc buộc phải cắt giảm các đường bay trong giai đoạn Covid-19 diễn ra căng thẳng đã tạo áp lực rất lớn lên hãng.

"Bộ phận chăm sóc khách hàng và phụ trách hoàn hủy phải xử lý hàng nghìn thư của khách hàng mỗi ngày để hỗ trợ khách bố trí lại thời gian bay phù hợp hoặc thực hiện hoàn hủy, bảo lưu", Bamboo Airways phản hồi và cho biết đang chuyển tiếp yêu cầu của chị Trân tới bộ phận liên quan để được kiểm tra và hỗ trợ.

Đến nay, đã gần 1 năm kể từ ngày yêu cầu hoàn tiền vé máy bay, chị Trân vẫn chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Trao đổi với Dân trí, đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết việc chậm hoàn tiền vé máy bay chủ yếu đến từ 2 nguyên nhân. Thứ nhất, do hệ quả từ dịch Covid-19, tình hình tài chính của doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, đồng thời rất nhiều hành khách yêu cầu đổi, hủy vé. Khối lượng công việc cần xử lý của hãng quá lớn, dẫn đến tình trạng chậm hoàn tiền.

Thứ hai, đa phần khách hàng đặt vé máy bay thông qua đại lý như Traveloka, Airpay, Zalopay... (tỷ lệ trên 85%), trong khi nếu đặt trên website của hãng, trường hợp hủy vé hãng sẽ hoàn tiền trực tiếp vào tài khoản thanh toán của khách.

Còn khi đặt qua đại lý, hãng chỉ có thể cấn trừ vào tài khoản của đại lý, sau đó là trách nhiệm hoàn tiền của đại lý cho khách hàng. Tuy nhiên, đại lý cần rất nhiều thủ tục để lấy tiền ra, có khi cả năm trời khách vẫn chưa nhận được tiền hoàn.

(Theo Dân Trí)

Giá vé máy bay sát ngày 30/4-1/5 bất ngờ hạ nhiệtVé máy bay từ TP.HCM hay Hà Nội đến các điểm du lịch nội địa bất ngờ xuống giá khi cao điểm nghỉ lễ chỉ còn cách vài ngày.

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.