Bỏ lỡ cơ hội hưởng “ưu đãi kép”, không ít khách hàng Việt tỏ ra tiếc nuối và cho rằng đã mua ôtô không đúng thời điểm.

Ôtô lắp ráp trong nước sắp được áp dụng 50% phí trước bạ. Ảnh: Phương Lâm.

Trước thời điểm chính thức triển khai chính sách hỗ trợ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, không ít khách hàng Việt Nam cảm thấy hụt hẫng vì đã “lỡ” mua xe quá sớm.

Tiếc vì hụt ưu đãi kép

Anh Quốc Bảo (TP.HCM) cho biết vừa mua xe được 3 tuần thì nhận được thông tin Chính phủ sẽ chính thức hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ 1/7.

“Tôi chọn mua Hyundai Accent cho gia đình di chuyển trong mùa mưa. Dù rằng lúc mua xe thì đại lý cũng đã áp dụng khuyến mại hàng chục triệu đồng, tôi vẫn cảm thấy khá tiếc vì nếu chọn thời điểm phù hợp hơn, tôi đã có thể nhận thêm khoản hỗ trợ phí trước bạ trị giá hàng chục triệu đồng”, anh Quốc Bảo chia sẻ.

Cùng chung suy nghĩ với anh Quốc Bảo, nhiều khách hàng Việt Nam cho biết do không nắm được thông tin hoặc cần xe gấp phục vụ nhu cầu riêng nên đã bỏ qua cơ hội hưởng “ưu đãi kép” từ đại lý và chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Trước đó, không ít tư vấn bán hàng làm việc tại các đại lý ôtô đã mời chào khách hàng Việt đặt cọc xe trong tháng 6 để hưởng chính sách “ưu đãi kép” dù vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ.

Cụ thể, khách hàng mua các dòng xe lắp ráp sẽ cần đóng tiền cho đại lý trong tháng 6 để xuất hóa đơn và được giữ khuyến mại, trước khi đóng thuế và làm hồ sơ đăng ký xe trong tháng 7 để hưởng thêm khoản hỗ trợ phí trước bạ.

giam phi truoc ba anh 1

Dù chưa có số liệu cụ thể, doanh số tại một vài đại lý đã ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ trong tháng 6. Ảnh: Phúc Hậu.

Trên thực tế, sức hấp dẫn từ “ưu đãi kép” đã khiến lượng khách hàng mua ôtô bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ ngay từ tháng 6. Qua trao đổi, nhiều tư vấn bán hàng xác nhận không ít khách hàng Việt chọn cách đặt cọc xe trong tháng 6 và chấp nhận bàn giao xe sau thời điểm 1/7 để được hưởng ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến khách hàng cho rằng trong suốt quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ phí trước bạ từ Chính phủ, đại lý ôtô sẽ điều chỉnh chương trình khuyến mại về thấp hơn mức hiện hành.

“Giả sử khoản ưu đãi hiện tại đang là 100 triệu đồng thì khi có chính sách giảm phí trước bạ, ưu đãi mà đại lý áp dụng có thể được điều chỉnh giảm bớt khiến giá lăn bánh gần như không có sự thay đổi”, một khách hàng tại TP.HCM chia sẻ.

Trên thực tế, các đại lý cũng không thể chắc chắn về xu hướng khuyến mại sau thời điểm 1/7. Qua trao đổi, nhiều tư vấn bán hàng thừa nhận chương trình khuyến mại của đại lý sẽ linh hoạt thay đổi dựa trên nhu cầu của thị trường và chưa thể khẳng định có giảm giá trị ưu đãi hay không.

Khó kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Nhìn lại 2 đợt hỗ trợ phí trước bạ từng được Chính phủ triển khai trước đây, doanh số toàn thị trường Việt Nam đã bắt đầu có sự tăng trưởng nhẹ ở tháng liền trước và ít có chuyển biến mạnh trong những tháng đầu khi chính sách có hiệu lực.

Những thay đổi lớn về doanh số chỉ diễn ra ở các tháng cuối chu kỳ ưu đãi, thường rơi vào khoảng 3 tháng cuối cùng với đà tăng trưởng cao nhất từng được ghi nhận là 62,1% hồi tháng 3/2022.

Doanh số ôtô có sự tăng trưởng khi áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ
Diễn biến doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam trước, trong và sau đợt ưu đãi phí trước bạ gần nhất (từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022) (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 11/2021 Tháng 12/2021 Tháng 1/2022 Tháng 2/2022 Tháng 3/2022 Tháng 4/2022 Tháng 5/2022 Tháng 6/2022
Doanh số toàn thị trường ôtô xe 38656 46759 30742 22802 36962 42359 43816 25159

Tuy nhiên, chu kỳ ưu đãi phí trước bạ sắp tới sẽ rơi vào giai đoạn cuối năm với nhiều tháng được xem là “giai đoạn vàng” về khuyến mại dành cho khách hàng. Đây được xem là cơ hội tốt để khách hàng Việt sở hữu ôtô với chi phí hấp dẫn, đồng thời giúp thị trường Việt Nam phục hồi sau nửa đầu năm tương đối chậm chạp.

Đơn cử như vào tháng Ngâu, các đại lý thường triển khai ưu đãi hấp dẫn về giá bán nhằm kích thích nhu cầu mua sắm ôtô của người dân. Tháng 12 cũng là thời điểm xuất hiện các chương trình khuyến mại để giúp hãng xe chốt doanh số, khiến giá lăn bánh của nhiều mẫu ôtô trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Do đó, 6 tháng triển khai ưu đãi phí trước bạ sắp tới được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam tìm lại đà tăng trưởng sau khi đã suy yếu đáng kể ở phần lớn giai đoạn của nửa đầu năm 2023.

Tuy nhiên nhiều khả năng, doanh số toàn thị trường sẽ chưa thể tăng trưởng mạnh ngay lập tức và có thể sẽ bùng nổ vào khoảng cuối năm.

Theo ZingNews