Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố hôm nay (29/6), trong tháng 6 vừa qua, ước tính có khoảng 42.500 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Tăng  20,7% so với tháng 5.

Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng vừa qua chỉ ước đạt 8.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 226 triệu USD. 

So với con số 7.608 chiếc và giá trị kim ngạch 191,2 triệu USD của tháng 5 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu đã tăng nhẹ 5,1% về lượng và 18,2% về giá trị.

Tuy vậy, lượng xe nhập khẩu vẫn đang ở mức rất thấp và có xu hướng chững lại. Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 6/2023 vừa qua giảm rất mạnh tới 37,7% về lượng và 24,1% về giá trị. 

Tính chung cả 6 tháng đầu năm 2023, ô tô nhập khẩu về nước ta ước đạt tổng cộng 69.954 chiếc với tổng giá trị kim ngạch là 1,627 tỷ USD, tăng 9,9% về lượng và 3,7% về giá trị so với nửa đầu năm ngoái.

Lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6/2023 ước đạt 34.500 chiếc. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Trong khi ô tô nhập khẩu có vẻ chững lại thì xe sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6 vừa qua lại ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6/2023 ước đạt 34.500 chiếc, tăng tới 28,6% so với tháng 5 (với 27.600 chiếc) và đạt mức cao nhất trong năm 2023. Con số này cũng tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính cả 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 168.700 chiếc, đạt 81,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các chuyên gia về thị trường ô tô, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bất ngờ tăng mạnh trong tháng 6 vừa qua là khá khác so với chu kỳ hàng năm, bởi thông thường các hãng sẽ bắt đầu tăng sản lượng vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10, khi thị trường vào đợt cao điểm cuối năm.

Tuy vậy, việc các hãng "tăng tốc" ngay từ tháng 6 cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 về việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước xuống còn 50% so với mức thu hiện hành, áp dụng từ 1/7 đến hết 31/12/2023.

Điều này ít nhiều giúp tăng sức hút cho các dòng xe trong nước, qua đó kích cầu cho toàn thị trường từ nay đến cuối năm. Chắc chắn, các nhà sản xuất ô tô đã nhận ra và có sự tính toán đủ nguồn hàng để "đón sóng" đợt giảm phí trước bạ này.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!