Nhanh tay đặt xe vì sợ đại lý "cắt" ưu đãi

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và áp dụng kể từ ngày 1/7 tới đây.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/7 tới. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Có nhu cầu đổi xe mới để phục vụ công việc và gia đình, anh Phạm Văn Công (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tham khảo và quyết định "chốt" một chiếc Mazda CX-5 bản 2.0 Premium bởi đang có giá khá tốt, chỉ còn chưa đến 800 triệu.

Khi biết chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sắp được áp dụng, anh càng vui mừng và cố gắng nán lại ngày lấy xe để tiết kiệm thêm một khoản tiền không hề nhỏ.

Tuy nhiên, lo ngại các chương trình khuyến mại của hãng bị cắt giảm ngay trước thời điểm 1/7 giống như những lần trước, khách hàng này đã đặt cọc giữ chỗ với một đại lý Mazda gần nhà nhưng hẹn đầu tháng 7 mới lấy xe, mục đích là để được hưởng trọn ưu đãi “kép”.

"Hãng đang giảm giá rất mạnh chưa từng có đến hơn 100 triệu cho bản 2.0 Premium. Giờ chờ sang tháng 7 được hưởng khoảng 50 triệu tiền lệ phí trước bạ nữa, vậy là lời ngay hơn 150 triệu chưa kể một số đồ phụ kiện tặng thêm. Tôi thấy ai có nhu cầu mua xe lúc này là rất hợp lý", anh Công chia sẻ.

Tương tự anh Công, nhiều khách hàng có nhu cầu cũng dùng chiêu đặt cọc trước găm hàng để chờ đến giờ "G", lúc đó mới đóng nốt tiền, xuất hoá đơn và làm các thủ tục nộp lệ phí trước bạ. Thậm chí không ít người dù trước đó đã chốt ngày nhận xe cũng thoả thuận lại với đại lý để chờ hưởng trọn ưu đãi.

Dân bán xe khấp khởi, kỳ vọng thị trường ấm lên

Để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã hai lần giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong giai đoạn từ 28/6/2020 đến 31/12/2020 và từ 01/12/2021 đến 31/5/2022.

Theo thống kê, khi áp dụng giảm lệ phí trước bạ 2 giai đoạn nói trên, lượng xe bán ra đều tăng khoảng 15 - 30% so với những tháng trước và sau khi có gói hỗ trợ, làm ấm thị trường ô tô trong nước vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Ngoài khách hàng đang có nhu cầu tậu xe ô tô mới thì hơn ai hết, những đại lý và nhất là dân sale (nhân viên bán hàng) tỏ ra mừng vui và đặt nhiều kỳ vọng vào "cú hích" này của Chính phủ.

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Thành Công - tư vấn bán hàng của một đại ký KIA tại Hà Nội cho biết, một vài ngày trở lại đây đã có nhiều khách hàng quan tâm đến các mẫu xe mới, phần vì đang được giảm giá sâu, phần vì có thông tin được giảm lệ phí trước bạ.

"Thời điểm từ 1/7, khách mua xe sẽ rất lợi vì ngoài các ưu đãi, nhiều ngân hàng cũng đã giảm lãi suất cho vay khiến họ dễ dàng tậu ô tô hơn", anh Công nói.

Thị trường ô tô đang được kỳ vọng sẽ ấm lên nhờ "cú hích" lệ phí trước bạ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Cho rằng thị trường có đôi chút khác biệt so với những đợt giảm lệ phí trước bạ trước đó, anh Lương Thanh Tuấn - phụ trách bán hàng Honda Mỹ Đình nhận định, các hãng xe trong nước và đại lý thời gian tới sẽ không cắt giảm ưu đãi hiện có như giảm giá bán, tặng thêm phụ kiện hay hỗ trợ thêm lệ phí trước bạ, ít nhất là trong 2-3 tháng nữa.

"Trước đây, khi sắp đến thời điểm được giảm lệ phí trước bạ, các hãng thường có xu hướng cắt giảm tối đa khuyến mại nhưng vẫn đông khách. Còn năm nay thị trường đã xuống đáy, nhu cầu của người dân thấp hơn hẳn những năm trước do... không có tiền", anh Tuấn thẳng thắn chia sẻ.

Tuy vậy, vị chuyên gia bán hàng này vẫn tỏ ra khá lạc quan vào thị trường ô tô trong nước sau khi được Chính phủ "bơm" thêm gói ưu đãi.

"Thông thường, hỗ trợ về lệ phí trước bạ sẽ kéo dài khoảng 6 tháng và 1-2 tháng tới có thể sẽ chưa có quá nhiều thay đổi. Nhưng theo tôi, cú hích về lệ phí trước bạ này sẽ tác động mạnh đến thị trường vào khoảng thời gian sau tháng Ngâu và khoảng thời gian từ tháng 10-12, thị trường ô tô trong nước chắc chắn sẽ sôi động trở lại", anh Tuấn nhận định.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lý do hàng loạt xe sang đắt tiền bị 'bỏ quên' ở cảngTừ tháng 5 đến nay, Cục Hải quan Hải Phòng liên tục phát đi thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe hạng sang tồn tại cảng đến vài năm. Vậy, lý do của việc "bỏ quên" những kiện hàng có giá trị cả chục tỷ đồng là gì?