Màn tranh tài của dàn sao điền kinh Việt Nam

Trong lần đầu được tổ chức, "Hành trình về Làng Sen 2024" thu hút khoảng 3.200 VĐV tham dự. Đây là số lượng VĐV đông kỷ lục với một giải chạy marathon được tổ chức tại Nghệ An.

Tâm điểm của "Hành trình về Làng Sen 2024" là màn tranh tài của các tuyển thủ quốc gia Việt Nam. Ở hầu hết các cự ly đều có sự góp mặt của những chân chạy hàng đầu.

Ở cự ly 42km dành cho nam, nhà vô địch SEA Games 31 Hoàng Nguyên Thanh là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. 

hoang nguyen thanh 1.jpg
Nhà vô địch SEA Games 31 Hoàng Nguyên Thanh

“Tôi rất vui và háo hức khi nhận được lời mời tham dự giải chạy "Hành trình về Làng Sen 2024" được tổ chức ở Nghệ An vào ngày 9/6. Là một người Việt Nam, tôi trân trọng cơ hội được chạy trên quê hương của Bác Hồ và mong muốn khám phá cung đường đặc biệt này ở xứ Nghệ. Giải chạy không chỉ đưa về với vùng đất miền Trung nơi sinh ra Bác Hồ, mà còn đưa đến biển Cửa Lò nổi tiếng của Nghệ An rất thú vị", Nguyên Thanh chia sẻ.

Cũng ở nội dung 42km nam còn có sự góp mặt của Nguyễn Văn Long, Trịnh Quốc Lượng... đều là những cái tên rất đáng gờm. Tương tự ở cự ly 42km nữ, gương mặt quen thuộc của tuyển điền kinh Việt Nam Phạm Thị Hồng Lệ được dự đoán sẽ không có đối thủ. 

Ở cự ly 21km, Nguyễn Thị Oanh là gương mặt đáng chú ý nhất. Ban đầu "cô gái vàng" của thể thao Việt Nam tranh tài cự ly 10km nhưng quyết định thử thách bản thân ở nội dung bán marathon.

nguyen thi oanh 1 89.jpg
Nguyễn Thị Oanh tranh tài tại "Hành trình về Làng Sen 2024"

"Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, hồi hộp và hào hứng khi được sải bước chạy ngay tại quê Bác. Hành trình này không chỉ dừng lại là một giải chạy mà nó còn mang ý nghĩa vô cùng lớn lao, một hành trình với đầy tự hào và mang trong mình lòng biết ơn vô tận", Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

Ngoài các tuyển thủ quốc gia, "Hành trình về Làng Sen 2024" còn có sự tham dự của diễn viên Nhan Phúc Vinh, ca sĩ Đức Tuấn... Đây đều là những chân chạy đã "nhẵn mặt" với các giải chạy trong và ngoài nước. Tổng giá trị giải thưởng của giải lên tới hơn 500 triệu đồng.

Những cung đường đẹp và thử thách

So với các giải chạy khác, “Hành trình về Làng Sen 2024” mới chỉ khởi động được ít tháng. Dù vậy, Giám đốc đường chạy giải đấu, ông Lê Hồng Phương tin tưởng giải chạy trên quê hương Bác sẽ diễn ra thành công, mang lại trải nghiệm đặc biệt với những người tham gia giải.

“Thông thường các giải chạy phải có sự chuẩn bị từ 6 tháng tới 1 năm, nhưng do giải lần này thời gian triển khai gấp, nên BTC không đặt mục tiêu về số lượng VĐV tham gia, mà tập trung vào chất lượng.

W-chay-lang-sen-4-1.jpg
Cung đường chạy rất đẹp tại "Hành trình về Làng Sen 2024"

“Hành trình về Làng Sen 2024” là giải chạy rất có ý nghĩa khi được tổ chức trên quê hương Bác, có cung đường chạy tuyệt đẹp nhưng cũng không ít thử thách. Ngoài ra, BTC có nhiều sự hỗ trợ về giá bán bib, khâu chuẩn bị tốt nhất về trạm tiếp nước, y tế, giao thông, lưu trú…

Với điều kiện thời tiết nắng nóng tại Nghệ An trong tháng 6, BTC "Hành trình về Làng Sen 2024" quyết định đẩy giờ thi đấu tại 4 cự ly là marathon (42,195 km), bán marathon (21km), 10km và 5km lên sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Theo đó, cự ly 42km xuất phát từ lúc 3h ngày 9/6, cự ly 21km xuất phát vào lúc 3h30, cự ly 10km xuất phát lúc 5h00 còn 5km lúc 5h15. Ngoài cự ly 42km xuất phát từ Làng Sen, các cự ly còn lại có điểm xuất phát và đích đến tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò.

Hơn một giải chạy

Giải marathon “Hành trình về Làng Sen 2024” nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Báo VietNamNet và Công ty Win Việt Nam tổ chức.

Giải đáp ứng được rất nhiều mục tiêu đề ra, với sự tham dự của hơn 3.000 VĐV cùng gia đình, bạn bè… Ngày tổ chức giải cũng vào dịp nghỉ hè, các gia đình có thể đưa con em mình đi thăm các địa danh lịch sử, tranh thủ đi du lịch, tắm biển…

giai chay lang sen 5.jpg
"Hành trình về Làng Sen 2024" không đơn thuần chỉ là một giải chạy

Trong lần đầu được tổ chức, BTC đặc biệt chú trọng tới cung đường chạy ở các cự ly, nhằm mang tới cho các VĐV những trải nghiệm tuyệt vời nhất, bên cạnh đó là sự thử thách và đặc biệt là niềm tự hào và hạnh phúc khi được sải bước trên quê hương Bác Hồ.

Các VĐV được chạy dọc bờ biển Cửa Lò, ra cửa Hội, được xuất phát từ Làng Sen quê Bác, trải nghiệm từ những cánh đồng, những ao sen, hồ sen, chạy dọc nội thị thành phố Vinh...

Ông Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet - đơn vị đồng tổ chức, chia sẻ: "Tham gia giải marathon Hành trình về Làng Sen 2024 là về với vùng đất giàu truyền thống lịch sử, phong trào thể dục thể thao nói chung của tỉnh Nghệ An và về Làng Sen - quê hương Bác Hồ".

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bá, giải chạy giúp quảng bá hình ảnh quê hương Bác Hồ, giới thiệu về sản phẩm du lịch, những giá trị văn hoá đến du khách trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, nhân giải chạy, BTC kêu gọi các VĐV, nhà tài trợ tham gia hoạt động thiện nguyện xây một cây cầu tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Đây là hoạt động thiện nguyện hỗ trợ tới những đồng bào miền núi của tỉnh Nghệ An hiện còn gặp nhiều khó khăn.