Chiều 24/4, Báo Nhân Dân khai trương Trang thông tin đặc biệt và tọa đàm: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay, sự kiện được tổ chức đúng dịp 25 năm ngày mất của ông (27/4/1998-27/4/2023).

Ông Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư nhiệm kỳ 1986-1991, là lãnh đạo tiêu biểu cho phong cách: Nói và làm phải đi đôi với nhau, lý luận phải gắn liền với thực tiễn.

Trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã huy động sức mạnh của báo chí, bằng một loạt bài viết trong mục "Những việc cần làm ngay", đăng trên Báo Nhân Dân, ký tên N.V.L, ông đã tạo ra một luồng sinh khí mới trong xã hội: Dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (đầu tiên từ trái sang) về thăm và nói chuyện với bà con nông dân Hợp tác xã Tùng Phong, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Nghệ Tĩnh (từ ngày 23 đến 27/5/1990). Ảnh: TTXVN

Trang thông tin đặc biệt do Báo Nhân Dân khai trương gồm 2 chuyên mục chính: “Những việc cần làm ngay” và “Sức sống những việc cần làm ngay”.

Chuyên mục “Những việc cần làm ngay” đã số hóa kho tư liệu đặc biệt với 31 bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên Báo Nhân Dân (số đầu tiên 25/5/1987, số cuối cùng 28/9/1990).

Với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật”, trong những bài viết, tác giả N.V.L. phê phán các hành vi quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí, hách dịch, tham nhũng, ức hiếp quần chúng, lợi dụng hộ chiếu ngoại giao để buôn lậu... của một số cán bộ có chức có quyền; phê phán việc ngăn sông cấm chợ, phê phán cơ chế bất hợp lý gây ra những ách tắc trong sản xuất và phân phối lưu thông.

Những việc cần làm ngay của tác giả N.V.L. là “cú hích” tạo đà cho chuyển biến mạnh mẽ trong xã hội theo hướng dân chủ hóa, khuyến khích báo chí tham gia ngày càng tích cực và mạnh mẽ trên mặt trận chống tiêu cực.

Nhiều địa phương từ Bắc chí Nam, cả cấp ủy cùng bàn, khuyến khích quần chúng góp phần với báo, đài, cho đi kiểm tra kịp thời và phanh phui ra ánh sáng nhiều vụ việc tiêu cực.

Chuyên mục “Sức sống Những việc cần làm ngay” của trang thông tin đặc biệt sẽ mang đến cho bạn đọc hơn 200 bài viết hưởng ứng “Những việc cần làm ngay” và những bài viết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các học giả, nhân dân về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. 

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trang thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là trang thông tin đặc biệt thứ 3 về chủ đề xây dựng Đảng, được báo xây dựng, phát triển trong 2 năm qua.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại lễ khai trương.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân kỳ vọng trang thông tin sẽ là tài liệu tra cứu, tham khảo quý giá trên nền tảng số cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các chuyên gia, bạn bè quốc tế về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa sức sống “Những việc cần làm ngay” trong giai đoạn hiện nay. 

Báo Nhân Dân kêu gọi các cơ quan báo chí đồng hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thúc đẩy phong trào “Nói và Làm” trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII.

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ, một số chuyên gia, nhà khoa học nói việc ra mắt trang thông tin rất đúng thời điểm. Đảng, Nhà nước kêu gọi nhưng vẫn còn tình trạng "bên trên nói bên dưới không triển khai", yêu cầu đặt ra cần làm sao thúc đẩy tinh thần nói và làm ở mọi cấp từ Trung ương đến địa phương, từ các bộ, ban ngành cho đến các cá nhân.

"Việc ra mắt chuyên trang không chỉ dừng ở giới thiệu các bài viết của cố Tổng Bí thư mà chúng tôi mong muốn tinh thần nói và làm phải được khơi dậy để lan tỏa trong toàn xã hội. Chúng tôi không thể khiến cho những lãnh đạo đang không dám nói, không dám làm chuyển sang làm cái gì đó mà ở góc độ là cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, quan trọng nhất của Đảng góp tiếng nói của mình để thúc đẩy tinh thần nói và làm", ông Minh kỳ vọng.

Tại lễ khai trương, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm nêu rõ, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là một nhân cách lớn, người cộng sản mẫu mực, suốt đời “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, một nhà lãnh đạo kiên định, bản lĩnh và sáng tạo của Đảng.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu tại lễ khai trương 

Đặc biệt, với tư cách Tổng Bí thư nhiệm kỳ Đại hội VI của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã cùng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo và chỉ đạo kiên quyết, năng động và sáng tạo tiến hành công cuộc đổi mới chưa từng có, một quá trình cách mạng sâu sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để xây dựng và phát triển đất nước theo con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.

Cũng trong chiều 24/4, Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay, với sự tham gia của lãnh đạo nhiều bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên (quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh) và một số tỉnh thành, các nhà khoa học, các nhà báo lão thành.