AK-12: Nguồn gốc và thông số kỹ thuật

Theo 19Fortyfive, AK-12 là đại diện thế hệ thứ 5 của dòng súng trường tấn công huyền thoại Avtomat Kalashnikova (AK) của Nga, được tiết lộ lần đầu vào năm 2010. Tại thời điểm đó, truyền thông Nga tuyên bố đây là phiên bản hiện đại hóa của dòng súng trường biểu tượng AK, nhằm bắt kịp những nhu cầu trên chiến trường trong thế kỷ 21.

Thế hệ đầu tiên của dòng súng trường này là AK-47, rồi sau đó lần lượt là AKM, AK-74 và AK-74M đại diện cho các thế hệ nối tiếp. Bắt đầu từ thế hệ thứ 3 là AK-74, hộp đạn 7,62 x 39 mm đã được thay bằng đạn 5,45 x 39 mm. Mặc dù có sức sát thương thấp hơn, nhưng cỡ đạn này mang lại sự chính xác và giảm bớt độ giật khi khai hỏa liên tục.

Nguyên mẫu súng trường tấn công AK-12 của Nga. Ảnh: Vitaly Kuzmin

Phiên bản chính thức của AK-12 cũng sử dụng cỡ đạn 5,45 x 39 mm, nhưng để tối ưu hóa khả năng tùy biến, khẩu AK thế thệ 5 có 2 biến thể khác là AK-15 và AK-19, lần lượt sử dụng đạn 7,62 x 39 mm và 5,56 x 45 mm.

AK-12 có chiều dài nòng 0,4m, chiều dài tổng thể 0,95m, trọng lượng rỗng 3,5kg. Tầm bắn tối đa của mẫu súng trường này là 800m, tốc độ bắn theo chu kỳ 700 viên/phút, sơ tốc đầu nòng khoảng 890m/s - ngang với FN Scar của NATO.

Những cải tiến so với các thế hệ tiền nhiệm

Với phương châm không thay đổi những giá trị cốt lõi, AK-12 tiếp tục sử dụng khóa nòng xoay và cơ chế nạp đạn bằng khí nén cho băng đạn 30 viên có thể tháo rời. Tuy vậy, thiết kế của AK-12 đã được tinh chỉnh để việc vận hành trở nên thuận tiện hơn, chẳng hạn như khả năng tản nhiệt được cải thiện và có thể nạp đạn bằng một tay.

Một sĩ quan không quân Nga sử dụng AK-12. Ảnh: CC

Một điểm cải tiến khác của AK-12 là rãnh nòng súng được thiết kế lại để tối ưu hóa độ chính xác trong mọi môi trường. Bên cạnh đó, đầu ruồi ngắm cũng được đặt lùi về sau thay vì ở đầu nòng như AK-47. Mẫu súng trường này cũng có các thanh răng trên thân để lắp thêm ống ngắm quang học, ống ngắm ban đêm, đèn laser hay các phụ kiện khác.

Là phiên bản mang nhiều thay đổi nhất trong dòng họ AK, AK-12 mang hơi hướng của phương Tây với chất liệu chủ yếu là composite và hợp kim nhẹ chịu lực cao. Khóa nòng của mẫu súng này cũng là dạng khóa nòng thông minh, có thể giảm thiểu tối đa trường hợp cướp cò. Giống với AK-47 huyền thoại, AK-12 cũng vận hành tốt trong điều kiện khắc nghiệt như ở nhiệt độ dưới -5 độ C hay môi trường nhiều bụi và cát.

Cảm giác khi khai hỏa

Vào năm 2018, chuyên gia vũ khí Marco Vorobiev đã trải nghiệm một nguyên mẫu của khẩu AK-12, và ông nói rằng "đây là một khẩu súng hấp dẫn cả về ngoại hình lẫn khả năng vận hành".

"Ở cự ly 45m, những phát bắn đơn không làm bạn thất vọng, rất dễ bắn và độ giật không đáng kể. Khi chuyển sang chế độ tự động, 30 viên đạn cũng không bị phân tán quá nhiều, tất cả đều cách hồng tâm khoảng 2,5cm. Ở khoảng cách 90m, các viên đạn đã tản ra nhiều hơn, nhưng vẫn nằm trong vùng trung tâm của bia tập bắn", ông Vorobiev chia sẻ.

Việt Dũng