Theo tờ Popular Mechanics, đã có khoảng 600 chiếc Vespa 150 TAP được sản xuất trong giai đoạn năm 1956-1959 tại nhà máy Ateliers de Construction de Motocycles et Automobiles (ACMA) ở Pháp.

Vespa 150 TAP được xây dựng dựa trên cơ sở là những chiếc xe Vespa VB1T thời điểm bấy giờ, trang bị động cơ 2 thì dung tích 150cc, hộp số được tinh chỉnh để có thể chở tổng trọng lượng khoảng 150kg di chuyển với vận tốc tối đa 60 km/h.

Ảnh: Wikipedia

Điểm đặc biệt của chiếc xe này là được trang bị súng trường không giật M20 75mm gắn phía trước, có thể bắn xuyên qua lớp giáp dày 100mm với đầu đạn tấn công HEAT (nổ mạnh chống tăng). Chi phí sản xuất xe này tương đối rẻ với khoảng 500USD vào thời điểm đó và khẩu M20 của Mỹ rất sẵn.

Bằng cách kết hợp cả 2 thiết bị trên, quân đội Pháp đã sáng chế ra một bệ pháo tự hành, có khả năng tấn công mục tiêu đầy uy lực.

Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, khẩu M20 trang bị trên chiếc Vespa TAP không dùng để bắn trong khi xe di chuyển. Thay vào đó, khung Vespa có chức năng như một giá đỡ để vận chuyển M20 cho tiền tuyến. Những chiếc xe Vespa này sẽ được thả dù từ máy bay xuống và những người lính có thể ngay lập tức điều khiển chiếc xe đến điểm tập kết hoặc đến vị trí chiến đấu, ngoài khẩu súng chính ra thì xe còn chở kèm được 6 viên đạn.

Ảnh: Wikipedia

Hệ thống tích trữ nhiên liệu giúp chiếc xe có thể di chuyển liên tục trong phạm vi 200km mà không cần tiếp nhiên liệu. Vespa TAP 150 được sử dụng trong các cuộc xung đột tại Đông Dương và Algeria bởi lực lượng TAP (Không vận của quân đội Pháp).

Hiện Vespa TAP 150 không còn được sản xuất nhưng vẫn được lưu giữ làm kỷ vật cho tới tận ngày nay.