Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trong cuộc họp báo được tổ chức ở Nhà Trắng nói rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden không thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc lực lượng Wagner đứng đằng sau giật dây tình hình bạo lực ở Niger, hay hỗ trợ quân sự cho các phe phái cực đoan.

Nhóm đối tượng quá khích gây bạo loạn tại Niger. Ảnh: The Guardian

“Chúng tôi chưa đưa ra quyết định về việc liệu có nên cử binh sĩ Mỹ tới hỗ trợ công tác sơ tán công dân nước ngoài khỏi Niger hay không”, ông Kirby nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một thông cáo đưa ra sau đó cũng nhất trí với tuyên bố trên của ông Kirby. Tuy nhiên, cơ quan này không loại trừ trường hợp “tập đoàn Wagner hoặc một số thế lực nước ngoài sẽ tận dụng sự bất ổn ở Niger để đạt được mục đích”.

Ở một diễn biến khác, chính quyền Pháp trong ngày 1/8 đã đưa hàng trăm công dân nước này từ Niger về nước, chỉ vài ngày sau khi Đại sứ quán Pháp tại Niger bị tấn công.

“Chiếc máy bay sơ tán 262 người khỏi Niger, trong đó có hàng chục trẻ em, đã về tới Paris trong tối 1/8. Ngoài các công dân Pháp trên chuyến bay, còn có một số người dân của nhiều quốc gia châu Âu khác”, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói với tờ The Guardian.

Đại sứ quán Pháp tại Niger hôm 30/7 đã bị một nhóm đối tượng cực đoan tấn công. Nhóm người này đã đốt quốc kỳ Pháp và ném gạch đá vào khuôn viên Đại sứ quán Pháp, trước khi cố đập phá các cánh cửa và cửa sổ để xông vào bên trong.