Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ngày 5/3 sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Ông mất tại nhà riêng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, hưởng thọ 65 tuổi.

Vũ Linh ra đi, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Tối nay, nhiều người có mặt tại nhà NSƯT Vũ Linh để tiễn đưa ông đoạn đường cuối.

Ở lại qua đêm để chờ vào viếng

NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM - cho biết Ban Ái Hữu Nghệ sĩ TP.HCM phối hợp cùng gia đình để tổ chức lễ tang cho nghệ sĩ Vũ Linh. Lễ nhập quan diễn ra vào 3h ngày 6/3, động quan vào 11h ngày 9/3. NSƯT Thoại Mỹ, Diệu Hiền, Vũ Luân, Linh Tâm, Hữu Quốc, Thanh Hằng, Phước Sang, Bình Tinh, Ngọc Huyền... nén đau thương để tiễn biệt một ngôi sao sáng của bầu trời nghệ thuật. Nhiều nghệ sĩ khác cũng gửi vòng hoa đến viếng "ông hoàng cải lương tuồng cổ".

Trong thời gian chưa được vào viếng cố nghệ sĩ, khán giả tụ tập đông đúc trước cửa và quanh khu vực nhà. Người ngồi bệt ở vệ đường, người ngồi trên xe chờ nghe tin tức về tang lễ.

Anh Hải (41 tuổi, Long An) cho biết bản thân bàng hoàng khi hay tin nghệ sĩ Vũ Linh qua đời: "Tôi thần tượng Vũ Linh lắm, từ thời bé đã nghe chú hát. Nhà tôi ai cũng mê giọng hát của ông trùm cải lương Hồ Quảng, không trích đoạn nào chú diễn mà tôi không nghe. Thời đó còn băng đĩa, nhà tôi nghe đi nghe lại đến xước cả băng luôn".

"Chiều nay đọc tin chú mất, thật sự tôi không tin nổi nên phải đi từ nhà lên đây để xác thực. Vì thời gian qua trên mạng nhiều thông tin giả lắm. Người ta cứ tung tin nghệ sĩ này mất, nghệ sĩ kia qua đời để câu view, mình cũng không biết tin nào là thật", anh tâm sự với Zing.

Nhiều khán giả tâm sự trong những tháng ngày Vũ Linh mắc bệnh, họ lo lắng và vẫn mong ông mau khỏe để có thể trở lại sân khấu. Bởi tiếng hát của nam nghệ sĩ như "một phần máu thịt" trong đời sống tinh thần của họ.

Chị Huyền Thanh (52 tuổi, Bình Dương) vừa khóc vừa nói: "Nghe tin Vũ Linh mất, tôi rất buồn dù trước đó đã biết ông bị bệnh nặng. Nhà tôi ở xa nhưng vẫn muốn lên nhìn mặt ông lần cuối, vì thần tượng mà. Tôi bắt xe ôm công nghệ từ Bình Dương lên đây, mất 130.000 đồng. Bây giờ ở lại đêm nay, đến mai được vào viếng thì mới về ngủ ngon được".

Bên cạnh đó, những khán giả khác ở Bình Phước, Đồng Nai... cũng không ngại vất vả, vượt quãng đường xa để tìm đến tận nhà, tiễn đưa cố nghệ sĩ Vũ Linh. Đa phần người hâm mộ của ông ở tuổi trung niên, đã theo dõi, thần tượng tiếng hát của ông hàng chục năm. Những vai diễn để đời của Vũ Linh trong các vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái, Trảm Trịnh Ân... vẫn nằm lòng đối với nhiều người yêu thích cải lương.

Streamer, YouTuber bị nhắc nhở để tránh ồn ào, nhốn nháo

Bên cạnh bộ phận khán giả yêu mến muốn đến viếng nghệ sĩ Vũ Linh, nhiều streamer cũng tụ tập đông ở khu vực nhà cố nghệ sĩ để quay video. Mỗi người tay cầm điện thoại, chăm chú hướng máy quay vào phía trong. Đội ngũ này nhiều lần gây nhốn nháo ở các đám tang nghệ sĩ.

Theo quan sát của phóng viên Zing tại hiện trường, khoảng hơn 30 người cầm điện thoại livestream đám tang nghệ sĩ Vũ Linh. Nhờ có cơ quan chức năng kiểm soát, liên tục nhắc nhở, khu vực quanh nhà cố nghệ sĩ đông đúc nhưng không quá ồn ào, mất trật tự. Tuy nhiên, mỗi khi nghệ sĩ xuất hiện, phần đông streamer vẫn chen lấn để quay hình.

Anh Văn Hậu (47 tuổi, TP.HCM) cho biết, tình hình streamer tụ tập quay clip diễn ra từ lúc có tin Vũ Linh qua đời. Nhiều khán giả như anh đến viếng phải đeo khẩu trang kín mặt, không dám đứng nơi đông người và ngại phát ngôn vì sợ lọt vào ống kính của các streamer.

Cho đến khuya, nhiều người vẫn chưa rời đi. Bên trong căn nhà nhỏ, các nghệ sĩ đến tiễn biệt Vũ Linh lần cuối, đoàn hộ niệm cũng thay phiên nhau cầu nguyện cho ông.

Sau ba ngày tang lễ, linh cữu của nghệ sĩ Vũ Linh được an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

(Theo Zing)