{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Google kháng cáo một phán quyết trước đó của Ủy ban châu Âu (EC) song không thành công. Tòa án cấp cao thứ hai tại châu Âu đã gần như giữ nguyên quyết định và giảm nhẹ số tiền phạt từ 4,34 tỷ EUR xuống 4,125 tỷ EUR.

Đây là khoản phạt kỷ lục đối với một vi phạm chống độc quyền. EC đã phạt tổng cộng 8,25 tỷ EUR đối với Google sau 3 cuộc điều tra kéo dài cả thập kỷ. Nó cũng đánh dấu lần thứ hai công ty con của Alphabet thất bại tại tòa án. Năm 2021, Google bị phạt 2,42 tỷ EUR.

Tòa sơ thẩm châu Âu xác nhận phần lớn quyết định của EC rằng Google đã áp đặt các hạn chế phi pháp lên những nhà sản xuất thiết bị Android và nhà mạng nhằm củng cố vị trí thống trị của công cụ tìm kiếm. Theo quy định, Google có thể kháng án lên Tòa tư pháp, tòa án cấp cao nhất của châu Âu.

Google bày tỏ sự thất vọng với quyết định của tòa án và khẳng định Android đã tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho mọi người, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp thành công tại châu Âu và toàn cầu.

Margrethe Vestager, phụ trách chống độc quyền của khối, đang mở nhiều cuộc điều tra mới nhằm vào hành vi của Google trên thị trường quảng cáo. Trong quyết định năm 2018 của EC, Google bị cáo buộc 3 hành vi bất hợp pháp khác nhau giúp duy trì sức mạnh.

Đầu tiên, Google ép buộc các nhà sản xuất thiết bị cài sẵn ứng dụng tìm kiếm Google Search và trình duyệt Chrome như điều kiện để cấp phép sử dụng chợ ứng dụng Play. Thứ hai, EU cho biết Google trả tiền cho một số hãng sản xuất và nhà mạng lớn với điều kiện họ cài trước ứng dụng Google Search. Cuối cùng, EU tố Google ngăn các nhà sản xuất sử dụng các phiên bản khác của Android không được Google phê duyệt.

Google xin phúc thẩm nhưng vẫn phải tuân thủ tối hậu thư của EC, đó là thực hiện điều chỉnh như cho phép nhà sản xuất thiết bị phát triển smartphone dùng các phiên bản Android khác nhau cho châu Âu, cấp phép bộ ứng dụng Google một cách riêng biệt. Năm 2021, Google còn đề xuất bổ sung thêm những ứng dụng tìm kiếm di động để người dùng lựa chọn trên các điện thoại Android mới.

Thỏa thuận giữa Google với các hãng smartphone cũng là trung tâm của hai vụ kiện chống độc quyền khac đang chờ xử lý tại Mỹ của Bộ Tư pháp và các tổng chưởng lý bang.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Hàn Quốc phạt Google, Facebook 100 tỷ won

Hàn Quốc phạt Google, Facebook 100 tỷ won

Nhà chức trách Hàn Quốc phạt Google và Meta tổng cộng 100 tỷ won (71,9 triệu USD) do thu thập thông tin người dùng trái phép để dùng cho quảng cáo cá nhân hóa và các mục đích khác.