XEM CLIP:

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đã ký văn bản yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương, có địa chỉ ở thị xã Kinh Môn tạm dừng mọi hoạt động chuyển giao chất thải tro xỉ bằng đường thủy.

Dân hứng mưa bụi từ hoạt động vận chuyển tro xỉ

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Lê Ninh và xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), lâu nay họ thường xuyên phải hứng những trận bụi mù mịt mỗi khi xe chở tro xỉ của Công ty cổ phần Đông Hải 27/7 lấy hàng từ  Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương chạy qua.

Doanh nghiệp này còn dùng tàu để chuyển tro xỉ đi bằng đường sông. Mỗi lần tàu vào lấy hàng thì không gian khúc sông đó "nhuộm" bụi vàng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần thương mại và công nghiệp Cẩm Phả cũng gây ra nguy cơ ô nhiễm khi vận chuyển tro xỉ xuống tàu và bằng đường bộ, khiến người dân tập trung phản đối.

Trong công đoạn đổ tro xỉ phát sinh bụi, gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng này, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển tro xỉ ra khỏi nhà máy xuống các tàu bằng đường thủy. 

Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Công an tỉnh, UBND thị xã Kinh Môn và 2 xã Lê Ninh, Quanh Thành kiểm tra hoạt động chấp hành quy định về môi trường của nhà máy theo kiến nghị của nhân dân.

Theo đó, đoàn công tác ghi nhận, Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đã thuê 2 đơn vị vận chuyển, tiêu thụ tro xỉ.

Trong đó, Công ty Cổ phần Đông Hải 27/7 (Công ty Đông Hải) thực hiện vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy, Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả (Công ty Cẩm Phả) vận chuyển bằng đường thủy. Quá trình vận chuyển của 2 đơn vị trên có phát sinh bụi tại nhiều công đoạn.

Trong văn bản gửi Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương do ông Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương ký nêu rõ: Yêu cầu công ty chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động chuyển giao chất tro xỉ để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Công ty Điện lực Jaks Hải Dương phải phối hợp với các đơn vị vận chuyển tro xỉ xây dựng phương án bảo vệ môi trường. 

Xe tải vận chuyển tro xỉ ra đường, kéo theo bụi phủ kín khu vực xung quanh

Các đơn vị liên quan đã thẩm định lại các phương án của Công ty Jaks Hải Dương nhưng vẫn chưa khắc phục hết các tác động môi trường do vận chuyển tro xỉ gây ra. Do đó, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển loại vật liệu này bằng đường thủy cho đến khi được sự cho phép của chính quyền.

Doanh nghiệp phớt lờ lệnh của tỉnh, ngày đêm chuyển xỉ xuống tàu thủy

Phản ánh đến PV VietNamNet, bà ông Trần Minh Tr. (43 tuổi, tạm trú tại xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn) cho biết: Sau khi nhân dân có kiến nghị, UBND tỉnh đã yêu cầu dừng vận chuyển tro xỉ từ Công ty Jaks Hải Dương ra ngoài bằng đường thuỷ. Tuy nhiên, văn bản đó không được phía Công ty Đông Hải chấp hành. 

Ghi nhận của PV tại khu vực cầu cảng xuống sông tại Công ty Jaks Hải Dương, xe tải vẫn chở xỉ than ra tàu thủy. Việc này diễn ra cả ngày lẫn đêm, kéo dài 1 tháng nay.

Các silo chứa tro xỉ của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương.

Ngày 31/8, lãnh đạo UBND xã Lê Ninh cho biết: Đơn vị có nhận được phản ánh về việc Công ty Đông Hải (đơn vị đối tác của Công ty Jaks Hải Dương) vẫn thực hiện vận chuyển, tiêu thụ tro xỉ bằng đường thủy, dù đã có lệnh dừng.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã Lê Ninh đã trao đổi với Công ty Đông Hải về nội dung trên. Phía công ty trình bày chưa nhận được văn bản nào từ Công ty Jaks Hải Dương về việc phải dừng hoạt động.

Bụi mù mịt từ hoạt động vận chuyển tro xỉ 

Chính quyền địa phương đề nghị Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương và Công ty Đông Hải chấp hành nghiêm lệnh tạm dừng hoạt động vận chuyển tro xỉ cho đến khi có thông báo mới.

XEM CLIP:

Giải thích về sự việc trên, đại diện Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương cho biết: Quá trình hoạt động sản xuất của nhà máy, tro, xỉ sẽ thải ra qua 6 silo. Từ những silo này, tro xỉ được vận chuyển bằng băng tải dài hơn 4km (2 chiều) ra bãi tập kết cách đó hơn 2km. Tại bãi tập kết này, Công ty Đông Hải sẽ vận chuyển tro xỉ bằng ô tô ra cảng của công ty này đổ xuống tàu mang đi tiêu thụ.

Còn Công ty Cẩm Phả lấy tro xỉ từ đáy silo trong nhà máy, rồi dùng ô tô chuyển ra cảng của Công ty Jaks Hải Dương để đưa xuống tàu mang đi tiêu thụ.

Trước yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Công ty Jaks Hải Dương đã tạm dừng hoạt động chuyển giao vận chuyển tro xỉ bằng cả đường thủy và đường bộ. 

“Chúng tôi đã thông báo đến cả 2 đối tác là Công ty Đông Hải và Công ty Cẩm Phả về yêu cầu dừng vận chuyển tro xỉ của UBND tỉnh Hải Dương. Ban lãnh đạo nhà máy yêu cầu 2 đơn vị này chấp hành nghiêm quy định để bảo vệ môi trường, theo yêu cầu của chính quyền”, đại diện Công ty Jaks Hải Dương khẳng định.

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Sở TN&MT Hải Dương cho biết: UBND xã Lê Ninh có báo cáo về việc Công ty Đông Hải không dừng hoạt động theo yêu cầu của tỉnh. Tuy nhiên, do lực lượng nhân sự của Sở mỏng, chỉ làm việc giờ hành chính nên chưa xuống trực tiếp để kiểm tra, xử lý. Việc này đang giao cho công an và chính quyền thị xã Kinh Môn giám sát và xử lý nếu phát hiện ra vi phạm.