Mới đây, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (phường Phả Lại, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) bị Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) của Bộ Công an xử phạt gần 4 tỷ đồng do vi phạm thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn về chất thải tại ống khói số 1.

Cùng với hình thức xử phạt hành chính, đơn vị trên còn ra quyết định phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của Nhiệt điện Phả Lại trong thời gian 12 tháng. Quyết định này C05 đã gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) để chủ trì tổ chức hình thức phạt bổ sung.

Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt và bị C05 yêu cầu dừng hoạt động, Nhiệt điện Phả Lại vẫn tiếp tục duy trì nhiều hạng mục, tiếp tục phát điện cung cấp cho khách hàng.

Dây chuyền 40 năm tuổi đã không còn phù hợp với quy chuẩn môi trường mới. (Ảnh: Thu Hằng).

Ông Đặng Kiên Quyết, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, xác nhận với PV. VietNamNet, việc nhà máy không dừng hoạt động hoàn toàn là có thật. Đơn vị vẫn vận hành một số tổ máy tại hai dây chuyền, tiếp tục phát điện.

Theo ông Quyết, tại nhà máy, dây chuyền I có 4 tổ máy thì dừng 3 và đang chạy 1 tổ máy. Dây chuyền II có 2 tổ máy và cũng đang chạy 1 tổ máy.

“Dây chuyền I vi phạm quy định môi trường về bụi, khí thải; còn dây chuyền II chỉ vi phạm về khí thải. Vi phạm lĩnh vực nào thì cho xử lý ở lĩnh vực đó. Tổ máy nào chưa đảm bảo về vấn đề môi trường, chúng tôi đã cho tạm dừng để khắc phục. Còn tổ máy nào ổn thì nhà máy cho chạy để đảm bảo cung cấp điện.

Chưa kể chúng tôi không thể ngừng toàn bộ do phải duy trì lò đốt. Nếu đóng cửa dẫn đến tắt lò thì để lại hệ lụy rất lớn", ông Quyết cho hay.

Trước những vi phạm về môi trường mà C05 chỉ ra, Nhiệt điện Phả Lại đã nộp gần 4 tỷ tiền phạt hành chính. Còn về phần phạt bổ sung đình chỉ hoạt động 12 tháng, đơn vị vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương.

Công ty vẫn hoạt động để đảm bảo an ninh điện cho quốc gia. (Ảnh: Thu Hằng).

Theo ông Quyết, đến nay Bộ TN-MT, tỉnh Hải Dương vẫn chưa có văn bản chính thức yêu cầu nhà máy đóng cửa 12 tháng như đề nghị của C05. Do đó, nhà máy vẫn phải duy trì hoạt động với các tổ máy đã được khắc phục về môi trường để góp phần tháo gỡ khó khăn về thiếu điện.

Ông Quyết lý giải, Nhiệt điện Phả Lại là điểm nút rất quan trọng của hệ thống điện miền Bắc. Việc dừng cả hoạt động của công ty sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia.

Đó cũng là lý do bộ và tỉnh còn cân nhắc, tính toán trong việc có yêu cầu nhà máy dừng hoạt động trong 12 tháng như quan điểm của ngành Công an hay không.

Trước đó, ngày 10/7, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại bị C05 nêu ra hàng loạt chỉ số vi phạm về môi trường. Cụ thể, bụi tổng vượt 3,35 lần, SO2 vượt 2,37 lần, NOx vượt 1,11 lần với lưu lượng 167.949 m3/giờ.

Đồng thời, thải khí thải có chứa các thông số thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải tại ống khói dây chuyền II. Cụ thể, SO2 vượt 2,58 lần, NOx vượt 1,34 lần với lưu lượng 331.700 m3/giờ.