VKSND đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng bản án này đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, thu thập tài liệu, chứng cứ chưa đầy đủ.

Trước đó, ngày 26/10/2022, TAND quận Hoàng Mai đưa vụ án “Tranh chấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở, đòi tài sản” ra xét xử sơ thẩm theo ủy quyền của TAND TP Hà Nội.

Trong vụ kiện này, nguyên đơn dân sự là bà T. (SN 1977, ở Gia Lâm, Hà Nội). Bà T. khởi kiện ông J.M.D. (SN 1967, quốc tịch Bỉ). Trong đơn khởi kiện, bà T. trình bày: Cuối năm 2013, đầu năm 2014, bà dùng tiền riêng, giấu chồng, mua ngôi nhà có diện tích gần 40 m2 tại Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội).

Thời gian này, bà làm cùng ông J.M.D, sau đó do mâu thuẫn, năm 2016, ông J.M.D đã sa thải bà và khóa tủ hồ sơ của bà T. khi bà rời công ty, khiến nguyên đơn không kịp kiểm tra giấy tờ. Do bà T. không tìm thấy giấy tờ nhà đất nêu trên nên đi xin cấp lại và được biết, ông J.M.D. đang giữ.

Cho rằng mình đang bị chiếm giữ trái phép giấy tờ nhà đất, bà T. đã khởi kiện ông J.M.D, đề nghị được trả lại giấy tờ nhà đất và đề nghị Tòa xác lập quyền sở hữu nhà đất cho mình.

Trong khi đó, bị đơn là ông J.M.D trình bày: Tháng 5/2011, ông thuê bà T. làm trợ lý, vì pháp luật Việt Nam không cho phép người nước ngoài đứng tên sở hữu nhà, nên ông nhờ bà T. mua và đứng tên giúp căn nhà trị giá hơn 3,2 tỷ đồng ở Trâu Quỳ.

Bà T. đã tự nguyện giao cho ông toàn bộ hồ sơ giấy tờ gốc liên quan đến việc mua bán và sở hữu bất động sản này. Sau khi mua căn nhà trên, do tin tưởng và cảm thương cho hoàn cảnh của bà T. nên ông J.M.D. đồng ý cho bà sử dụng căn nhà đó để kinh doanh thuốc tân dược.

Khi không thuê bà T. làm trợ lý nữa, ông J.M.D yêu cầu bà T. hoàn trả bất động sản mà bà đứng tên mua hộ nhưng bà T. cố tình không trả. Người đàn ông ngoại quốc cho rằng, bà T. có âm mưu chiếm đoạt tài sản của mình.

Ngày 20/11/2015, ông J.M.D. đã nộp đơn tố giác bà T. tới Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội vì cho rằng bà T. tìm mọi cách lừa dối cơ quan chức năng nhằm chiếm đoạt căn nhà mà ông đã nhờ bà đứng tên.

Ngày 26/10/2022, khi TAND quận Hoàng Mai đưa vụ án trên ra xét xử, ông J.M.D đã làm đơn xin hoãn phiên tòa, do thời điểm đó ông có việc quan trọng ở nước ngoài. Tại phiên tòa đó, đại diện VKSND giữ quyền công tố đã đề nghị HĐXX cho hoãn tòa.

Tuy nhiên, HĐXX vẫn quyết định tiếp tục phiên xử và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà T., buộc người đàn ông ngoại quốc phải trả lại sổ đỏ cho nguyên đơn dân sự.

Sau bản án sơ thẩm, VKSND TP phố Hà Nội đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm ngày 26/10/2022 vì cho rằng, Tòa án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng về tống đạt văn bản tố tụng cho đương sự là người nước ngoài, công nhận các văn bản tài liệu bằng tiếng nước ngoài, do người nước ngoài cung cấp mà không có phiên dịch, không được công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

VKSND TP Hà Nội còn cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm xác minh, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ; giải quyết thiếu yêu cầu khởi kiện, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Ngoài ra, việc bà T. mua ngôi nhà nói trên trong giai đoạn hôn nhân nhưng Tòa án không lấy lời khai của chồng bà T. là một sai sót trong xác định tư cách đương sự.

Được biết, sau khi VKSND kháng nghị bản án sơ thẩm, bị đơn dân sự là ông J.M.D cũng làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án này.