Sáng 16/9, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân tháng 9 với chủ đề "Gặp gỡ, giao lưu doanh nghiệp (DN) hội viên, hiệp hội DN khu vực Nam Trung bộ năm 2023 - kết nối, hợp tác, phát triển". Đến dự có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại chương trình.

Chương trình tập trung vào hoạt động kết nối, khảo sát xu hướng về chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, mô hình kinh doanh của DN đổi mới sáng tạo; khảo sát nhu cầu kết nối của doanh nghiệp SMEs, Start-up, tập đoàn và khu vực hành chính công. Các DN, hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh đã có những kết nối trực tiếp và theo hình thức trực tuyến, trao đổi thông tin với các chuyên gia kinh tế, các Startup công nghệ từ 30 làng công nghệ Techfest - Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trong đó, tập trung vào những chính sách của trung ương, địa phương trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN; nhu cầu cung cấp giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn; kiến nghị địa phương tiếp tục ban hành các giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn hiện tại của nền kinh tế...

Chuyên gia kinh tế cao cấp Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung trình bày tham luận về kinh tế Khánh Hòa.

Phát biểu khai mạc, bà Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng đại diện VCCI Khánh Hoà cho biết, qua gần một tháng thực hiện khảo sát nhu cầu của DN về chuyển đổi số, VCCI Khánh Hòa nhận về lượng phản hồi của DN rất lớn so với so trước đây, phản ánh được bức tranh chung về thực trạng chuyển đổi số của DN tại địa phương.

Cụ thể, có 98,7% DN mong muốn tham gia vào quá trình chuyển đổi số để giúp tăng lợi nhuận, kinh doanh; 100% DN sẵn sàng chi trả 2% tổng chi phí hợp lý của DN nếu thấy giải pháp phù hợp với nhu cầu. Đối với vấn đề rào cản cho quá trình chuyển đổi số, 58% DN cho rằng thiếu nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ số; 36,7% DN cho rằng do thiếu nguồn nhân lực.

Cũng qua khảo sát có tới  93,3% DN lựa chọn công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong điều hành sản xuất kinh doanh. Có 80% DN quan tâm đến mô hình BMC tinh gọn (công cụ xây dựng mô hình bán hàng), chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng kênh bán hàng mới. 

Lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp tại chương trình cà phê doanh nhân.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cũng đã thông tin sơ bộ đến các doanh nhân về kết quả thực hiện giải pháp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số tại Khánh Hòa; mục tiêu phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững kinh tế địa phương.

Đồng thời, ông mong muốn các chuyên gia kinh tế, Start-up công nghệ Việt Nam, các bộ ngành tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Khánh Hòa thúc đẩy chuyển đổi số, khắc phục những vướng mắc, rào cản trong phát triển KHCN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa trong những năm tới đây.

“Hiện nay Bắc Ninh đang dẫn về kinh tế số, đạt 56,83% trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP, Khánh Hoà đang đứng khoảng thứ 21 chiếm 9,4% GRDP, trong khi cả nước kinh tế số bình quân chiếm 14,26% tổng sản phẩm quốc nội.

Tỉnh đạt mục tiêu đến năm 2030 kinh tế số của Khánh Hoà phải chiếm 30% GRDP. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý. Hy vọng qua chương trình cà phê, các doanh nhân cũng như các sở, ngành của tỉnh sẽ có được những thông tin bổ ích về chuyển đổi số để tạo những bước đột phá, chiếm lĩnh thị trường.

Chủ trương của tỉnh là phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại trên nền tảng công nghiệp xanh và nông nghiệp xanh chuyển đổi số; để làm được điều này, rất mong VCCI Khánh Hoà và các doanh nghiệp đồng hành cùng sự chuyển đổi số của tỉnh” – ông Nguyễn Tấn Tuân cho hay.

Theo Đình Lâm (Báo Khánh Hòa)