Nội dung trên nằm trong đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2023, được UBND Khánh Hòa trình HĐND tỉnh để xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt đề án này.

Đây cũng là cơ sở lấy ý kiến của Bộ Tài chính và tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương này, theo Nghị định 93-2018 của Chính phủ.

Theo tờ trình, Khánh Hòa dự kiến phát hành trái phiếu tập trung một đợt vào tháng 7/2023 với 1.000 tỷ đồng. Trái phiếu này có kỳ hạn 7 năm và 10 năm và cơ cấu cụ thể của từng loại kỳ hạn tùy thuộc vào nhu cầu của các nhà đầu tư và tình hình thị trường tại thời điểm phát hành.

Trái phiếu được đấu thầu phát hành tại tổ chức thực hiện đấu thầu công nợ Chính phủ hoặc bảo lãnh phát hành thông qua các công ty chứng khoán, ngân hàng, tổ chức tài chính.

Một góc TP Nha Trang (Khánh Hòa) nhìn từ trên cao. Ảnh: Khoa Trần.

Tỉnh cũng cam kết bố trí ngân sách để thanh toán nợ gốc, lãi, trái phiếu đầy đủ, đúng hạn. Cùng với đó, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác khai thác, quản lý và bồi dưỡng nguồn thu, tăng cường huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 55/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh.

Theo tỉnh Khánh Hòa, động thái lập tờ trình HĐND xem xét thông qua nghị quyết về đề án phát hành trái phiếu được xem là giải pháp cần thiết để huy động nguồn lực kinh tế xã hội, đảm bảo cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tình.

Cùng với đó, trái phiếu chính quyền địa phương do UBND Khánh Hòa phát hành cũng nhằm đảo bảo cân đối nguồn đầu tư phát triển để thực hiện các chương trình, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công được HĐND tỉnh thông qua.

Khánh Hòa rộng hơn 5.100 km2, khoảng 1,2 triệu dân, được đánh giá là một tỉnh giàu tiềm năng phát triển du lịch, nghĩ dưỡng cũng là trung tâm văn hóa - kinh tế của vùng Nam Trung Bộ.

Khánh Hòa cũng là một trong địa phương dự kiến lên thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng phê duyệt trong kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030.