Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/12, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, TPDN đang gặp nhiều khó khăn.

Điển hình như khối lượng phát hành đến 25/11 có xu hướng giảm, đạt 331,8 nghìn tỷ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ, đã giảm dần qua các quý trong năm 2022.

Theo ông Chi, hiện tượng mua lại trái phiếu trước hạn lớn phản ánh khó khăn của thị trường. Đến 25/11, khối lượng mua lại trước hạn của các DN là 161 nghìn tỷ đồng, bằng 114% khối lượng mua lại của năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Qua đánh giá, Thứ trưởng Tài chính cũng cho biết, niềm tin của thị trường có giảm sút, ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường TPDN. Một số DN phát hành trái phiếu vi phạm quy định phải xem xét xử lý đã ảnh hưởng đến niềm tin thị trường, nhà đầu tư, DN tư vấn cũng như niềm tin của chính doanh nghiệp phát hành.

Bên cạnh đó, DN phát hành trái phiếu cũng đang gặp khó khăn về thanh khoản, dòng tiền, tín dụng. Ngoài ra, thị trường bất động sản khó khăn, DN phát hành trái phiếu cũng khó khăn, ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu.

“Nguyên nhân nào thì giải pháp đó”, khẳng định quan điểm này, ông Chi cho biết, về khuôn khổ pháp lý, sau khi xem xét, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 153, tăng cường tính công khai minh bạch, xử lý bất cập, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Chi, tình hình thị trường thay đổi diễn biến rất nhanh chóng. Để thích ứng với tình hình mới, Thủ tướng đã chỉ đạo rõ, phải rà soát ngay, kể cả Nghị định 65 vừa ban hành cũng phải rà soát, xem cần bổ sung thay đổi gì phải thực hiện ngay, để thị trường quay trở lại.

“Bộ Tài chính đang khẩn trương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét các vấn đề về pháp lý, các quy định liên quan, cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ sẽ xem xét giải quyết trong tháng 12. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ góp phần ổn định, sớm đưa DN phát hành, nhà đầu tư sớm quay lại thị trường, để thị trường vận hành một cách bình thường trở lại”, ông Chi nhấn mạnh.

Ông Chi cũng cho biết, ngày 23/11 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính đã có buổi làm việc trực tiếp với 37 DN phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có quy mô phát hành lớn, cùng gần 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn.

Bộ đã lắng nghe các kiến nghị đề xuất, tập trung kiến nghị khôi phục sớm niềm tin của thị trường, tháo gỡ khó khăn trong thanh khoản và tín dụng của DN; đồng thời hoàn thiện khung pháp lý. “Các kiến nghị đó được tập trung rất cao, hầu hết doanh nghiệp nào khi phát biểu cũng đều kiến nghị”, ông Chi nhấn mạnh.

Bộ Tài chính sau đó cũng có văn bản gửi tới các DN, yêu cầu phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc lãi trái phiếu, phải thoả thuận với nhà đầu tư, phải chủ động việc đó như doanh nghiệp chủ động ra thị trường phát hành.

“Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải thực hiện bằng mọi giá, hết khả năng của mình. Đồng thời phải tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định, chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư”, ông Chi nhấn mạnh.

“Nếu DN nào vi phạm pháp luật, thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, ông Chi khẳng định.