Ngày 29/5, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi đất của 5 căn biệt thự di tích tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) từ doanh nghiệp.

Những căn biệt thự nằm trong dự án do Công ty cổ phần đầu tư Khánh Hà (thuộc Tập đoàn Hà Đô) thuê đất. Sau khi thu hồi, các biệt thự trên được UBND tỉnh giao cho Trung tâm bảo tồn di tích Khánh Hòa quản lý.

Do trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, đơn vị này phải chờ chỉ đạo của Sở để có kế hoạch, đề án bảo tồn, sửa chữa và phát huy đối với di tích lầu Bảo Đại.

 Di tích lầu Bảo Đại tại núi Cảnh Tiên. (Ảnh: Bùi Bùi).

Trước đó VietNamNet thông tin, chủ đầu tư muốn trả 5 biệt thự tại di tích lầu Bảo Đại để địa phương tôn tạo, bảo tồn.

UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó giao các sở, ngành liên quan cùng chủ đầu tư tìm ra hướng giải quyết để tiếp nhận 5 biệt thự trên, dự kiến bỏ ngân sách để tu bổ và phát huy giá trị của di tích. 

5 căn biệt thự trên nằm trong khuôn viên rộng chừng 12ha, trên núi Cảnh Long, TP Nha Trang, được người Pháp xây từ năm 1923, làm nơi ở cho các nhà hải dương học. Các căn biệt thự được đặt tên là Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng. 

Giai đoạn 1940-1945, vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương cùng gia đình thường tới nơi này nghỉ dưỡng. Tới tháng 10/1995, các toà nhà này được công nhận "Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh".

Những ngôi biệt thự từng được vua Bảo Đại làm nơi nghỉ dưỡng. Ảnh: Bùi Bùi)

Liên quan tới dự án lầu Bảo Đại, tháng 8/2013, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất khu di tích lầu Bảo Đại.

Tỉnh có quyết định giao 13,6ha (trong đó gần 9ha đất và 4,7ha mặt nước biển) cho Công ty Khánh Hà thực hiện dự án kinh doanh Bảo Đại resort Nha Trang.

Từ đó tới nay, chủ đầu tư chậm triển khai dự án. Sau đó, đơn vị này bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính và đình chỉ thi công.