Trao đổi PV VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công ty Cổ phần đầu tư Khánh Hà (thuộc Tập đoàn Hà Đô) muốn trả 5 biệt thự tại di tích lầu Bảo Đại để địa phương tôn tạo, bảo tồn.

Những ngôi biệt thự từng được vua Bảo Đại làm nơi nghỉ dưỡng (Ảnh: Bùi Bùi)

5 căn biệt thự trên nằm trong khuôn viên rộng chừng 12ha, trên núi Cảnh Long, TP Nha Trang, được người Pháp xây từ năm 1923, làm nơi ở cho các nhà hải dương học. Các căn biệt thự được đặt tên là Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng. 

Giai đoạn 1940-1945, vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương cùng gia đình thường tới nơi này nghỉ dưỡng. Tới tháng 10/1995, các toà nhà này được công nhận "Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh".

Theo ông Hà, UBND tỉnh sẽ giao các sở, ngành liên quan cùng chủ đầu tư tìm ra hướng giải quyết để tiếp nhận 5 biệt thự trên, dự kiến bỏ ngân sách để duy tu, bảo dưỡng và phát huy giá trị của di tích. Sau đó, địa phương giao Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tiếp quản, tôn tạo và bảo tồn.

Một góc di tích lầu Bảo Đại tại núi Cảnh Tiên nhìn từ trên cao. (Ảnh: Bùi Bùi)

Trả lời PV. VietNamNet, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Khánh Hà lý giải việc trả lại các căn biệt thự trên xuất phát từ yêu cầu của tỉnh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành các thủ tục, phía doanh nghiệp cũng có nguyện vọng xin thuê 5 biệt thự này trong 50 năm để đồng bộ với khu nghỉ dưỡng, tránh phá vỡ kiến trúc và tôn tạo phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, những ý kiến được các bên đưa ra vẫn đang trong quá trình thương thảo, tìm ra phương án phù hợp.

Theo Sở Văn hóa Thể thao Khánh Hòa, tỉnh đang rà soát các vấn đề liên quan việc triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Bảo Đại. Khi tỉnh tiếp nhận 5 biệt thự và bàn giao, đơn vị này sẽ xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy các biệt thự này.

Liên quan tới dự án lầu Bảo Đại, tháng 8/2013, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất khu di tích lầu Bảo Đại. Tỉnh có quyết định giao 13,6ha (trong đó gần 9ha đất và 4,7ha mặt nước biển) cho Công ty Cổ phần đầu tư Khánh Hà (thuộc Tập đoàn Hà Đô) thực hiện dự án kinh doanh Bảo Đại resort Nha Trang.

Từ đó tới nay, chủ đầu tư chậm triển khai dự án. Sau đó, đơn vị này bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính và đình chỉ thi công.

Hoang tàn chốn ăn chơi một thời của vua Bảo Đại

Từng được xem là nơi nghỉ dưỡng của vua, hoàng hậu và các quan thời Bảo Đại, thế nhưng sau gần chục năm đóng cửa để triển khai khu nghỉ dưỡng cao cấp; khu du lịch Bảo Đại hiện chỉ là một công trường bị băm nát, nham nhở.