XEM VIDEO: Nguồn Tass

Lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ đã được tổ chức trang trọng tại thành phố Saint Petersburg (Nga) vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd, nay là Saint Petersburg.

Cách đây tròn 100 năm, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam Nguyễn Ái Quốc đã đặt chân đến Petrograd (nay là Saint Petersburg) trong hành trình tìm đường cứu nước. Người lưu trú lại đây đến khoảng đầu tháng 10/1924.

Kinh nghiệm và quãng thời gian sống, làm việc tại Liên Xô (trước đây) đã góp phần giúp Nguyễn Ái Quốc đưa sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam đến thắng lợi vẻ vang. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có công lớn đặt nền móng mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên Xô (trước đây), Liên bang Nga (ngày nay) và dày công bảo vệ, thúc đẩy mối quan hệ hai nước đơm hoa kết trái.

Dự lễ khánh thành có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov; Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrey Yatskin; lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg; Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi…

Đặc biệt, dự buổi lễ còn có cộng động người Việt Nam đang làm ăn, sống và học tập tại Saint Petersburg (trong đó có nhiều người từ Moscow vượt hàng trăm km đến dự lễ) và công dân Nga.

Bí thư Thành ủy TP.HCM và Thống đốc và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga tại Tượng đài vừa khánh thành. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Tượng khắc họa hình ảnh Bác đang ngồi với một cuốn sách trên tay, cao 3m, bệ tượng cao 1,5m, được đặt tại một vườn hoa đẹp của quận Vyborgsky (thành phố Saint Petersburg), với mặt chính hướng về phía Đông - phía Việt Nam.

Tượng đài có tính biểu tượng cao khi đặt trang trọng tại quảng trường rộng khoảng 4.000 m2 ở vị trí đắc địa của thành phố, là nơi giao nhau giữa con phố mang tên “Hồ Chí Minh” và Đại lộ “Khai sáng”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên xúc động chia sẻ về một ngày rất đặc biệt, đứng trên mảnh đất Nga chứng kiến buổi lễ trang trọng và đầy ý nghĩa.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên cảm ơn Chính phủ Liên bang Nga, chính quyền và nhân dân thành phố Saint Petersburg đã dành sự kính trọng và tình cảm yêu quý đối với Bác Hồ - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người bạn lớn của nhân dân Nga.

Việc những người bạn Nga chung tay cùng với Việt Nam dựng Tượng Bác là việc làm có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Lãnh tụ Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam - đã được UNESCO tôn vinh.

Ông cũng cảm ơn những người dân đã ủng hộ, các tổ chức, cá nhân, nhất là kiến trúc sư đã dành nhiều tâm huyết thiết kế tượng đài và cảnh quan quảng trường tươi đẹp tuyệt mỹ, mang ý nghĩa lịch sử cao.

Bí thư TP.HCM tin tưởng, đây sẽ là điểm đến mang tầm văn hóa, điểm hội tụ của du khách gần xa và người dân thành phố Saint Petersburg cũng như người dân Việt Nam mỗi lần đến thăm Nga và Saint Petersburg. 

Còn Thống đốc Alesander Beglov bày tỏ, Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân vật chính trị kiệt xuất, người bạn lớn của nước Nga với nhiều đóng góp lớn trong việc thiết lập quan hệ Việt - Nga, cũng như củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Thống đốc cho biết ý tưởng tạo dựng bức tượng có từ năm 2019, khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lúc đó là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm Saint Petersburg.

Tượng đài (gần 2 tấn đồng) được đúc tại Nga với sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam. Từ tháng 4/2023, chính quyền Saint Petersburg đã cải tạo khu đất, và đưa vào dự án quốc gia.

Việc chính quyền thành phố Saint Petersburg quyết định dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại “thủ đô phương bắc”, minh chứng cho tình cảm, lòng kính trọng sâu sắc của nhân dân Nga đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng minh chứng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.