Năm 2023 là năm thứ 7 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tham gia cùng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Theo Vietnam Post, để chuẩn bị cho đợt khảo sát sắp tới, ngày 11/12 vừa qua, doanh nghiệp bưu chính này và Vụ Cải cách hành chính đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho các nhân viên bưu điện sẽ tham gia điều tra, thu thập thông tin.

Bên cạnh việc điều tra xã hội học để đánh giá chất lượng phục vụ cơ quan hành chính qua việc cung ứng dịch vụ hành chính công, đặc biệt là tại bộ phận một cửa và trung tâm phục vụ hành chính công, đợt khảo sát cũng sẽ đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng ở địa phương.

Việc điều tra khảo sát để đánh giá cả mức độ hài lòng của người dân trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng ở địa phương đã được Bộ Nội vụ quyết định mở rộng từ năm 2022. Bởi lẽ, theo lý giải của Bộ Nội vụ, đây mới là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá sự phục vụ của các cơ quan chính quyền tại địa phương đối với tất cả người dân sinh sống trên địa bàn – những người trực tiếp được hưởng những lợi ích từ các chính sách này.

W-khao-sat-su-hai-long-0-1.jpg
Năm 2023 là năm thứ 7 Vietnam Post tham gia tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. (Ảnh: TL)

Một điểm mới của đợt điều tra, khảo sát năm 2023 là bộ câu hỏi được cải tiến và mang tính chất toàn diện hơn và liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, bao gồm ý kiến của người dân về cơ chế, chính sách của địa phương như các chính sách về kinh tế xã hội, các chính sách liên quan đến cung ứng dịch vụ công.

Hai đơn vị cũng thống nhất quan điểm: Việc phát phiếu, thu phiếu khảo sát cũng sẽ đảm bảo tuyệt đối tính khách quan, trung thực, hoàn toàn không có sự định hướng hay can thiệp, chỉ định cách trả lời với bất kỳ người dân nào.

Theo ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), việc khảo sát, đo lường cảm nhận của người dân và các tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Kết quả của cuộc khảo sát đã có một “chỗ đứng” nhất định trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, chính quyền địa phương, đồng thời tạo nên “tiếng vang” nhất định với dư luận trong và ngoài nước.

Nhận định những năm qua sự kết hợp của Bộ Nội vụ và Vietnam Post trong công tác tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã phát huy được thế mạnh của cả 2 bên, ông Phạm Minh Hùng cũng nhấn mạnh: “Việc tuân thủ đúng quy trình, làm đúng kịch bản, nghiêm túc, tỉ mỉ để bảo đảm, hạn chế tối đa sai sót, lệch lạc trong thông tin mà đội ngũ điều tra viên thu được là vô cùng quan trọng”.

hoi-nghi-tap-huan-1-1.jpg
Hội nghị tập huấn triển khai đợt khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính năm 2023 được tổ chức trực tuyến, kết nối tới 63 tỉnh, thành phố. (Ảnh: TL)

Trao đổi tại hội nghị tập huấn ngày 11/12, Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào yêu cầu các bưu điện tỉnh, thành phố, nhất là 195 bưu điện huyện trực tiếp điều tra, khảo sát trong thời gian tới triển khai việc này một cách nhanh chóng, đảm bảo thu được kết quả trung thực, minh bạch, khách quan nhằm đánh giá thực chất sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước với người dân.

Lãnh đạo các bưu điện sẽ là người chịu trách nhiệm về chất lượng của phiếu khảo sát, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận liên quan thực hiện đúng quy định về điều tra xã hội học của Bộ Nội vụ, quy định của Tổng công ty và các quy trình đã được đại diện Bộ Nội vụ cung cấp trong buổi tập huấn. Đồng thời, quán triệt tới các bộ phận, đặc biệt là đội ngũ điều tra viên về trách nhiệm cũng như tính bảo mật của việc thu phát phiếu.

“Với kinh nghiệm 6 năm liền triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bố trí đủ lực lượng điều tra viên giàu kinh nghiệm, thông thạo chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo triển khai các hoạt động phát phiếu, lấy ý kiến, thu phiếu đạt chất lượng, số lượng cao nhất trong thời gian quy định”, ông Chu Quang Hào cho hay.