Theo TASS, trong tối ngày 22/10 (giờ địa phương), chính quyền thân Nga tại vùng Kherson đã yêu cầu dân thường sơ tán khẩn cấp do tình hình chiến sự leo thang nhanh chóng.

Người dân rời khỏi vùng Kherson bằng thuyền. Ảnh: Reuters

"Do tình hình căng thẳng ở tiền tuyến, nguy cơ bị pháo kích trên diện rộng và nguy cơ tấn công khủng bố gia tăng, toàn bộ người dân phải rời thành phố ngay lập tức, di chuyển sang bờ đông sông Dnieper. Hãy chú ý tới sự an toàn của người thân, đừng bỏ quên giấy tờ quan trọng và trang bị thiết yếu", chính quyền Kherson cho biết.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục đẩy mạnh phản công tại Kherson. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tướng Sergei Surovikin chia sẻ, Kiev đang khiến mọi thứ trở nên rất căng thẳng, buộc Moscow phải đưa ra "những quyết định khó khăn".

Ukraine tự tin đánh chặn hầu hết tên lửa của Nga

Theo Reuters, trong ngày 22/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga vẫn đang tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tuy vậy, ông Zelensky tin rằng Kiev sẽ cải thiện thành tích đánh chặn tên lửa xuất sắc của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh.

"Các cuộc tấn công vẫn đang diễn ra ở miền tây, miền trung và miền nam Ukraine. Tất nhiên chúng ta chưa thể đánh chặn 100% vũ khí của Nga, nhưng điều đó sẽ sớm thành hiện thực. Với sự trợ giúp từ các đối tác, chúng ta đang phá hủy hầu hết tên lửa và UAV mà đối thủ sử dụng trong các cuộc tập kích", ông Zelensky nói.

Mỹ nói Nga không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán

Theo CNN, trong ngày 22/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ xem xét mọi biện pháp thúc đẩy quan hệ với Nga, nhưng Moscow không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

"Mọi dấu hiệu đều cho thấy Nga chưa sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ukraine tịch thu 9 tàu chở hàng của Nga

Theo RT, trong ngày 22/10, giới chức Nga cho biết, Ukraine đã tịch thu 9 tàu chở hàng của nước này kể từ cuối năm 2021. Các tàu này được chuyển giao cho ARMA, một cơ quan của Chính phủ Ukraine có nhiệm vụ tìm kiếm và quản lý tài sản.

"Số tiền nhận được từ việc xử lý các tàu này sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước của Ukraine. Các tàu này có tổng giá trị hơn 532 triệu Hryvnia (14,5 triệu USD)", Văn phòng Tổng Công tố Ukraine thông tin.

Vào hồi tháng 8, Tổng thống Zelensky tuyên bố, Kiev đã tịch thu số tài sản trị giá 765 triệu USD của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Khoản tiền thu được sẽ được dùng cho công cuộc tái thiết và tăng cường ngân sách quốc phòng của Ukraine.

Việt Dũng