Mới đây, câu chuyện một phụ huynh tát cô giáo tiểu học ở Long An ngay giữa sân trường vì con mình bị đánh gây xôn xao dự luận. Mặc dù việc cô giáo đánh học sinh trong lớp gây bầm tím là hành vi phản giáo dục, trái với đạo đức nhà giáo, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, chuyện phụ huynh vào trường đánh người cũng cần phải được xem xét xử lý.

“Bất cứ ai cũng có thể tấn công thầy cô. Có lẽ giờ đây sẽ không còn nhiều giáo viên dám nhắc nhở, “động chạm” gì đến học sinh nữa, bởi phản ứng của phụ huynh đã làm ảnh hưởng tới lòng tự trọng và danh dự của nhà giáo”, một độc giả chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên vị thế của người thầy bị đe dọa như thế. Trước đó, hàng loạt vụ việc phụ huynh “dùng nắm đấm”, chửi bới, bắt giáo viên phải quỳ xin lỗi… đã gây phẫn nộ dư luận.

Phụ huynh túm tóc, đánh giáo viên giữa sân trường

Cách đây khoảng 4 tháng, vì tát học sinh không thuộc bài, không chú ý nghe giảng, một giáo viên ở Trường THCS Mỹ An (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đã bị bà nội và bố của em học sinh này chửi mắng ngay giữa sân trường bằng những từ ngữ thô tục.

Thậm chí, bà nội của học sinh còn túm tóc, liên tiếp đánh vào mặt giáo viên, đến mức nữ giáo viên này bị chảy máu miệng và đau nhức vùng đầu. Dù các giáo viên trong trường đã đến can ngăn nhưng phụ huynh này vẫn không dừng lại. Sự việc gây náo loạn ở sân trường và chỉ chấm dứt khi công an xã đến, mời các bên về trụ sở làm việc.

Thầy hiệu phó bị phụ huynh đánh gãy sống mũi, phải nhập viện

Vào tháng 10/2023, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Tân (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bị phụ huynh và một số người lạ kéo đến nhà hành hung đến gãy sống mũi. Sự việc xảy ra bắt nguồn từ việc thầy hiệu phó yêu cầu một em học sinh lớp 11 lên phòng của Ban giám hiệu làm việc, tường trình về việc em này chia sẻ một số thông tin trên mạng gây ảnh hưởng đến người khác.

Sau đó, phụ huynh của nam sinh cùng một số người lạ đã kéo đến nhà hiệu phó và thầy quản sinh của trường chửi bới, hành hung để “giải quyết bức xúc”. Thầy giáo bị đánh gãy sống mũi, vỡ răng hàm, tổn thương giác mạc và bị thương ở lưng… Kết quả giám định thương tật 13-16%.

thay hieu pho bi hanh hung o binh thuan 371.png
Thầy hiệu phó bị phụ huynh đánh gãy sống mũi, phải nhập viện

Trả lời cơ quan điều tra, vị phụ huynh cho rằng, các thầy giáo đã “đóng cửa phòng, kiểm tra cặp sách cá nhân”... của con ông là không được phép. Vì không đồng tình với cách làm việc này, phụ huynh đã tìm đến nhà thầy để bày tỏ bức xúc và xảy ra sự việc nêu trên.

Xông vào nhà đánh cô giáo vì con bị hạnh kiểm trung bình

Vào giữa năm 2023, một giáo viên môn Ngữ văn tại Trường THPT Lê Duẩn (huyện Đắk Glong, Đắk Nông) cũng bị một phụ huynh xông vào nhà đánh đập, chửi bới khiến chảy máu mũi. Chỉ đến khi hàng xóm đến can ngăn, người này mới chịu rời đi.

Nguyên nhân xảy ra sự việc là do con trai của phụ huynh này đã xúc phạm, lăng mạ cô giáo nên bị ghi vào sổ đầu bài. Hội đồng kỷ luật nhà trường, sau đó, đã họp hai lần và thống nhất xếp nam sinh này hạnh kiểm Trung bình cả năm học.

Không bằng lòng trước việc con mình bị xếp loại hạnh kiểm Trung bình, nam phụ huynh nhiều lần gọi điện xúc phạm cô giáo. Theo phụ huynh, nguyên nhân là do cô giáo làm con ông không đủ điều kiện để đăng ký vào các trường công an. Trong lúc nói về việc này, do bức xúc, ông đã chửi bởi và tát cô giáo.

Giáo viên bị phụ huynh đánh đến dọa sẩy thai

Một vụ việc gây phẫn nộ khác xảy ra ở Nghệ An, khi nữ giáo viên thực tập tại Trường Mầm non Việt – Lào, bị phụ huynh hành hung tới mức dọa sẩy thai. Trước đó, phụ huynh này cho rằng nữ giáo viên đã đánh con mình dẫn đến vết bầm tím ở chân. Sau khi thanh minh không đánh trẻ, cô giáo bị phụ huynh xông đến vừa túm tóc kéo về trước, vừa dùng chân đạp vào lưng và bụng nhiều lần. Hậu quả, nữ giáo viên đau bụng và ra nhiều máu.

Dừng trận đòn, phụ huynh yêu cầu “nếu quỳ xin lỗi thì tha, nếu không đập cho chết”. Để bảo vệ mình, nữ giáo viên đã quỳ xuống trước mặt phụ huynh và cháu bé để xin lỗi, dù vẫn khẳng định không đánh trẻ. Nhà trường sau đó đã phải đưa cô giáo đến bệnh viện để kiểm tra. Làm việc với cơ quan công an, vị phụ huynh thừa nhận đã đánh, bắt cô giáo quỳ và cảm thấy rất hối lỗi.

Trước hàng loạt vụ việc phụ huynh hành hung giáo viên, nhiều người cho rằng “vị thế của người thầy giờ đây đang bị đe dọa nghiêm trọng”.

“Trước kia, nhất tự vi sư, bán tự vi sư, nhưng giờ đây nghề giáo bỗng chốc trở thành một nghề nguy hiểm. Chỉ cần bức xúc, phụ huynh có thể tùy tiện chà đạp, hành hung thân thể và xúc phạm danh dự giáo viên. Nếu không có phương pháp bảo vệ người thầy, sẽ không còn ai dám chọn nghề giáo”, một độc giả chia sẻ với VietNamNet.

Trong khi đó, độc giả khác cho rằng việc cô giáo đánh học sinh đến mức bầm tím rất khó chấp nhận, nhưng việc phụ huynh đánh chửi giáo viên cũng vô cùng phản cảm. “Không thể vì cái sai của giáo viên mà phụ huynh tiếp tục có một hành vi sai trái khác chỉ để thỏa cơn tức giận của mình.

Giáo viên có phương pháp giáo dục không đúng, phụ huynh có thể góp ý trên tinh thần xây dựng để giáo viên rút kinh nghiệm, cùng phối hợp dạy dỗ con em mình. Đối với những hành động đánh đấm, xâm phạm thân thể, danh dự giáo viên sẽ bị xã hội lên án, thậm chí là bị xử lý trước pháp luật”, độc giả viết.