Nhiều loại sâu khiến cho mọi người chỉ nhìn thôi đã thấy kinh hãi nhưng lại đang trở thành đặc sản, được ưa chuộng trên khắp Việt Nam.

Sâu tre

Mới nhất là loài sâu tre (sâu măng) màu trắng muốt, dài bằng hai đốt ngón tay được giới thiệu là đặc sản trên báo Vietnamnet.

Anh Nguyễn Hoàng Quân ở Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) xách một túi sâu màu trắng nặng khoảng 2kg vẫn còn bò lúc nhúc, chia sẻ với Vietnamnet: Đây là sâu tre, anh phải dậy từ 5 giờ sáng để phi xe máy ra bến xe chờ hai tiếng lấy được túi sâu này.

{keywords}

Anh Quân cho biết đây là món khoái khẩu, anh phải đặt mua tận trong Thanh Hóa trước đó cả tuần mới có hàng. Với số sâu này, anh chia làm 2 phần, một phần gửi biếu bố mẹ, phần còn lại tối anh làm món sâu tre chiên giòn với lá chanh thiết đãi bạn bè và vợ con.

{keywords}

Loại sâu này chiên giòn lên, ăn vừa béo ngậy lại giòn tan cực kỳ hấp dẫn. Anh Quân đã được thưởng thức món sâu tre đúng thời điểm này cách đây 2 năm, dịp vào vùng Mường Lát (Thanh Hoá) công tác. Khi đó, anh được bà con thiết đãi món sâu tre là đặc sản khá nổi tiếng của vùng này.

Sâu dừa

Đuông dừa cũng được biết đến là một món đặc sản phía Nam. Đây là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương. Sau mùa giao phối, loài bọ này thường chọn cây dừa sung sức, khoét ngọn rồi đẻ trứng vào. Trứng nở ra ấu trùng và lớn dần nhờ ăn cổ hũ dừa đến khi xuyên thủng ngọn dừa, lúc đọt thối ngã ngang là lúc đuông dừa nhiều nhất. Dù đuông đục khoét là hỏng dừa nhưng đuông dừa ăn rất ngon và lại là đặc sản độc đáo có một không hai ở những xứ dừa đồng bằng sông Cửu Long, trang Depplus cho hay.

{keywords}

Không phải ai cũng dám thử món đặc sản này vì đuông có hình dạng giống con sâu non, thân mềm nhũn, màu trắng sữa, di chuyển bằng cách trườn tới trườn lui, là người ít tiếp có thể "khóc thét" khi lần đầu nhìn thấy.

Không chỉ có vậy, món ăn phổ biến nhất được chế biến từ đuông lại là...đuông chấm nước mắm ăn sống. Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay, cứ thế gắp bỏ vào miệng sẽ cảm nhận được vị béo bùi mà nhiều người nói giống y như lòng đỏ trứng gà tan dần trong khoang miệng. Cảm giác ấy chỉ có thể đến khi trải qua được giai đoạn "tiếp xúc" khá căng thẳng với loài vật này lúc ban đầu.

Sâu chít

Sâu chít là côn trùng sống trong cây chít và là niềm tự hào về đặc sản đặc biệt địa phương của người dân Tây Bắc. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, sâu chít được xưng tụng là “đông trùng hạ thảo của Việt Nam”, tờ Infonet thông tin.

{keywords}

Cách bắt sâu chít khá đơn giản. Người thu hái sẽ lựa chọn những cây chít có dấu hiệu bệnh, không thể ra hoa, chẻ đôi ngọn để moi sâu ra, thả vào chậu rượu nhạt để sâu không bị biến chất.

Cách sử dụng phổ biến nhất của sâu chít là ngâm rượu, ngoài ra còn có thể sao khô, nấu cháo.

Ngoài các loại sâu trên, các loài vật khác cũng được nhắc đến như một món ăn đặc sản ở nhiều nơi như: Sâu cát, rươi, sá sùng,...

{keywords}

{keywords}

Món chả rươi ngon lành lại có mãnh lực khó cưỡng.

{keywords}

Sâu cát đã được sơ chế sạch...

{keywords}

(Theo Tintuc.vn)