Hiện có thực trạng một bộ phận cán bộ không dám làm, làm việc không quyết đoán, sợ sai dẫn đến công việc trì trệ. Thực trạng đó thể hiện rõ ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Những người này quan niệm rằng thời buổi này làm việc dễ sai, dễ bị đi tù. Đặc biệt, trong ngành y, lĩnh vực đấu thầu thuốc men, vật tư y tế hay đầu tư công khiến Thủ tướng phải liên tục đốc thúc. 

Có người còn cụ thể hơn, nói rằng là bác sỹ vì không hiểu luật trong khi cơ chế tự chủ nhưng nhà nước không cho họ làm gì hết, cái gì cũng phải xin phép nên rất khó làm và ai khôn thì không làm, có làm sớm muộn cũng bị bắt.

Trước những băn khoăn ấy,  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời thật chí lý: “Đảng và nhà nước chưa bắt ai trong sạch. Cơ bản là không oan, đều có “ting ting” cả. Vừa rồi Covid-19 "ting ting" nhiều lắm. Chúng ta cứ làm trong sáng thì không vấn đề gì. Còn chúng ta làm mà có quá tay thì bị "thổi còi" xử lý hành chính thôi...Giờ cứ sợ co lại thì ai làm”.

Nhiều nơi thiếu thuốc, vật tư y tế do tâm lý lo ngại, sợ sai không dám đấu thầu. Ảnh: Hoàng Hà.

Cái “ting ting” mà ông Chủ tịch Hà Nội nói thật là chí lý. Sai phạm của một số cá nhân vừa qua là rất rõ ràng, có không ít cán bộ đã bị khởi tố điều tra về hành vi nhận lối lộ. Riêng trong vụ chuyến bay giải cứu, đã có tới hơn chục cán bộ tại 3 bộ, ngành bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ và vài bị can bị khởi tố về hành vi đưa hối lộ. 

Họ không vì người bệnh, người có nhu cầu đoàn tụ trong dịch bệnh mà đặt lợi ích của mình trên.  Lợi dụng đấu thầu để thông đồng nâng khống giá cả vật tư, thuốc men. Có người còn nâng khống giá trị máy móc khi liên kết để chia chác.

Trong vụ Việt Á điều đó càng rất rõ ràng, trước nỗi đau của người dân nhưng họ bất chấp. Thế nên, cái “ting ting” mà ông Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói chính là những “lại quả”, bằng sự đặt giá quá cao các dịch vụ trong lúc hiểm nghèo để thu lợi bất chính. 

Trong vụ án Việt Á, cái “ting ting” ấy bước đầu theo lời khai của ông Giám đốc Phan Quốc Việt đã lên đến 800 tỷ.Còn trong vụ chuyến bay giải cứu, có tới 2.000 chuyến bay có dấu hiệu bị lợi dụng để trục lợi…

Như vậy, nhiều công việc hiện nay trì trệ là sợ sai phạm, sợ trách nhiệm nhưng cũng còn một lý do nữa là không có “hoa hồng” hay %.  Cũng có thể họ sợ cái “ting ting” ấy, giờ thành tiếng chuông báo con đường dẫn đến vành móng ngựa là không xa nên không tích cực làm.

Nhiều lần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói rất rõ không ai xử lý những người không tư túi, tham ô, tham nhũng. Họ tích cực làm, dám làm nếu sai phạm vì không hiểu hết thì không ai xử lý hình sự hay nói như ông Chủ tịch Hà Nội chỉ bị xử lý hành chính.

Rõ ràng Đảng và Nhà nước ta đã rất rạch ròi trong xử lý vi phạm. Những người có tâm trong sáng vì nước vì dân sẽ không ngại, còn những người chỉ “vì mình”, chỉ nghĩ đến cái “ting ting” thì mới ngại lao vào công việc, mới “co” người lại.

Chính trong bối cảnh như hiện nay mới là lúc đánh giá cán bộ một cách chính xác nhất. Chúng ta thường nói tạo môi trường để cán bộ được rèn luyện. Trong những lúc khó khăn mới rõ bản lĩnh của người thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là người lãnh đạo cơ quan, đơn vị. 

Cán bộ thực thi đúng công vụ, và nếu  làm việc  vì dân, của đất nước là điều đương nhiên. Chỉ có như vậy mới mong xã hội phát triển. Làm việc chỉ nghĩ đến có  “ting ting” thì không những kéo lùi sự phát triển mà chắc chắn sẽ chịu hậu quả như không ít các bộ đã và đang bị xử lý trong các vụ việc nổi cộm gần đây. 

>>Xem tin nóng: Chính sách tiền lương mới của công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 10

Nguyễn Đăng Tấn