Công an TP. HCM vừa làm rõ vai trò của các đối tượng trong vụ cướp hơn 2 tỷ đồng xảy ra tại nhà của một đại gia ở đường Trần Bình Trọng, quận 5 vào tối 9/4.

Ba người có mặt trong nhà khi xảy ra vụ cướp gồm: em S. (14 tuổi) cùng hai người giúp việc là bà Lê Thị Dư (72 tuổi) và Lê Thị Hồng (35 tuổi, cùng quê Ninh Thuận).

Bị CQĐT nghi ngờ, khai thác, hai bà giúp việc đã phải thừa nhận đã tham gia vào kế hoạch cướp.

Và nhóm cướp gồm Nguyễn Quốc Thái (28 tuổi), Lê Hoàng Khanh (42 tuổi), Bùi Thị Thảo (26 tuổi, là vợ của Khanh), Trần Minh Trung (37 tuổi), Đào Thị Phụng (50 tuổi), đều là người thân của 2 bà giúp việc.

Nhóm cướp bị bắt sau 2h và đều là người nhà với nhau. Ảnh: Linh An

Theo điều tra ban đầu, bà Dư là người giúp việc cho nhà chủ khoảng 30 năm nay, còn bà Hồng thì được chừng 10 năm. Những lần về thăm quê, hai bà này thường kể với người bà con về độ giàu có của gia chủ.

Khi quay lại TP.HCM, 2 bà giúp việc và Thảo thường xuyên liên lạc, gặp gỡ nhau. Gần đây, do nợ đề đóm, cần tiền tiêu xài, ba người đàn bà bàn nhau rủ người nhà tham gia cướp tài sản của gia chủ.

Hai người giúp việc đã mật báo về tình hình nhà chủ, giờ giấc sinh hoạt, nơi cất giấu tiền… cho đồng bọn nghiên cứu trước.

Chiều 9/4 các thành viên trong gia đình chủ nhà đi ăn tối, chỉ còn em S. cùng 2 bà giúp việc ở nhà. Bà Dư và bà Hồng đã báo cho Thảo để cả nhóm kéo đến.

Nhóm đối tượng đi trên 2 xe gắn máy đến trước nhà. Đến nơi, Thái đóng giả là người giao hàng để gọi cửa, sau đó cùng Khanh ập vào nhà để cướp. Còn các đối tượng khác đứng ngoài cảnh giới.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 1/2021, Nguyễn Thị Phương Lâm (SN 1983, quê Phú Thọ) đến làm giúp việc cho gia đình chị M. (SN 1988, ở quận Ba Đình, Hà Nội).

Khi lau dọn phòng ngủ của chị M., Lâm vô tình làm rơi một hộp trang sức của bà chủ.

Nhặt hộp đồ lên, người giúp việc phát hiện trong hộp màu cam nhãn hiệu Hermes có 1 túi xách nữ nhãn hiệu Clutch bằng da màu đen, bên có 1 đồng hồ hiệu R.chard Mille.

Lâm đã lén bỏ chiếc đồng hồ đắt tiền của gia chủ vào túi quần, mang đồng hồ về cất giấu tại phòng trọ rồi sau đó xin nghỉ việc.

Lâm lên mạng Internet tìm hiểu thông tin thì biết chiếc đồng hồ rất giá trị. Chị ta đã đem bán đồng hồ với giá 630 triệu đồng.

Số tiền bán đồng hồ, Lâm chuyển cho con gái 20 triệu đồng, trả nợ 300 triệu đồng, còn lại sử dụng chi tiêu và cất giữ tại phòng trọ.

Về phía chị M., sau khi phát hiện mất đồng hồ, đã đến Công an TP Hà Nội trình báo, giao nộp toàn bộ giấy tờ, hóa đơn liên quan đến việc mua bán chiếc đồng hồ bị mất.

Theo Kết luận giám định, chiếc đồng hồ của chị M. trị giá 3,5 tỷ đồng. Đến ngày 24/2/2021, Lâm bị bắt. Đầu tháng 12/2021), Lâm bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù vì tội Trộm cắp tài sản.

Bài học đắt giá

Đối với vụ cướp 2 tỷ đồng ở TP HCM, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng với nhiều đối tượng tham gia, số tiền cướp được đặc biệt lớn lên đến hơn 2 tỷ  đồng tiền mặt và ngoại tệ.

Hành vi phạm tội của các bị can có sự giúp sức đắc lực của hai người giúp việc trong gia đình nạn nhân. Bởi vậy, tất cả các đối tượng sẽ đều bị xử lý về tội Cướp tài sản.

Theo luật sư, hành vi này thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm về tội Cướp tài sản theo quy định tại điều 168 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Với số tiền cướp được trên 2 tỷ đồng và hành vi có thể được xác định là có tổ chức, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội Cướp tài sản là phạt tù từ 18- 20 năm hoặc tù chung thân.

CQĐT sẽ làm rõ, ngoài các đối tượng đã bị bắt giữ, còn đối tượng nào giúp sức, xúi giục các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội hay không?

Đồng thời sẽ làm rõ có ai thực hiện hành vi che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm, tiêu thụ chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hay không để xử lý triệt để, nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, ngoài việc xử lý nghiêm minh  các đối tượng vi phạm, vụ án này cũng sẽ là bài học cho các gia đình có sử dụng người giúp việc.

Nếu không lựa chọn tốt, gặp phải người giúp việc có lòng tham, tâm xấu có thể rước họa vào thân. Chủ nhà cũng cần phải thận trọng trong việc cất giữ tài sản, những thông tin cơ mật về làm ăn, tài chính của gia đình.

Đồng thời, cần phải có những quy định rõ ràng trong mối quan hệ với người giúp việc, thường xuyên nhắc nhở, giáo dục họ tôn trọng quyền riêng tư, tôn trọng quyền sở hữu tài sản của chủ nhà.

T.Nhung