Trong những ngày qua, mạng xã hội dậy sóng với hình ảnh một thiếu gia - chủ tịch một ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam biểu diễn 'máu lửa' như một nghệ sĩ chuyên nghiệp trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập.

Chủ tịch của Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy gây bão trên mạng với hình ảnh vừa đàn, hát dưới mưa, vừa thể hiện vũ đạo trên sâu khấu. Lượng thảo luận về clip ca hát của ông Trần Hùng Huy ngang ngửa ca sĩ nổi tiếng và trở thành chủ đề "hot" trên mạng xã hội. Dân Marketing còn so sánh: "Team Marketing chạy 1 tháng không bằng chủ tịch ACB hát 1 đêm".

Chủ đề liên quan đến màn trình diễn của ông Trần Hùng Huy đã thu hút 17.341 lượt thảo luận (tính tại thời điểm 20 giờ ngày 6.6). Nhờ đó sự kiện kỷ niệm 30 năm ACB được biết đến mạnh mẽ trên mọi phương tiện truyền thông mà không cần đến sự quảng bá chủ động của ngân hàng này.

Đến nay, các cuộc thảo luận liên quan đến sự kiện có doanh nhân này trình diễn có tổng lượng tương tác hơn 200.000 và vượt quá 23.700 lượt thảo luận trên các nền tảng trực tuyến. 

Không chỉ nổi bật với những lần trình diễn ấn tượng trong các dịp kỷ niệm, ông Trần Hùng Huy được biết đến là nhà lãnh đạo trẻ đã vực dậy ACB sau cuộc khủng hoảng gắn liền với vụ án Bầu Kiên. Trong 5 năm gần nhất, ACB ghi nhận lợi nhuận tăng theo từng năm và duy trì được tỷ lệ nợ xấu thuộc Top thấp nhất trong hệ thống.

Ông Trần Hùng Huy (1978) là con trai ông Trần Mộng Hùng - người sáng lập Ngân hàng ACB. Thiếu gia nhà họ Trần được biết đến là chủ tịch ngân hàng trẻ nhất khi đảm nhận vị trí này từ 9/2012 khi mới 34 tuổi.

Ông Trần Hùng Huy có học vấn đáng nể với bằng cử nhân 3 chuyên ngành: quản trị kinh doanh, tài chính, kinh doanh quốc tế; sau đó là thạc sĩ Đại học Chapman và tiến sĩ tại Golden Gate (Mỹ).

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng ACB. (Ảnh: TH)

Ông Huy là một trong 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện, ông sở hữu 115,7 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,43% vốn ngân hàng, trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng. 

Trong ngành ngân hàng, nhiều thiếu gia và ái nữ nhà đại gia Việt đã và đang trám vào vị trí đứng mũi chịu sào mà thế hệ F1 để lại.

Con trai Bầu Hiển làm Phó Chủ tịch Ngân hàng SHB

Sau Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 (ngày 12/4), SHB đã bầu ông Đỗ Quang Vinh, con trai ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2022-2027.

Ông Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, là thạc sĩ chuyên ngành tài chính và quản trị tại University of East Anglia (Vương quốc Anh). Ông có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Ông Vinh có nhiều năm làm trong doanh nghiệp, ngân hàng ở nước ngoài trước khi trở về Việt Nam năm 2019.

Hiện, ông Đỗ Quang Hiển vẫn là chủ tịch SHB.

Phó chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh. (Ảnh: SHB)

Năm 2021, ông Đỗ Quang Vinh trở thành Phó Tổng Giám đốc trẻ tuổi nhất SHB. Ông Vinh đang lãnh đạo trực tiếp dẫn dắt việc triển khai chiến lược và chuyển đổi toàn diện của SHB.

Ông Vinh cũng từng giữ vai trò lãnh đạo tại SHB Finance, công ty con của SHB hoạt động  lĩnh vực tài chính tiêu dùng. SHB Finance đã có thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ cho Ngân hàng Krungsri của Thái Lan, với giá trị được đồn đoán lên tới 156 triệu USD.

Con gái Chủ tịch làm Phó Chủ tịch

Hồi giữa tháng 7/2022, con gái bà Nguyễn Thị Nga rời ghế Tổng Giám đốc SeABank. Bà Lê Thu Thủy thôi đảm nhiệm chức vụ CEO SeABank sau nhiệm kỳ 5 năm nhưng tiếp tục tham gia quản trị ngân hàng với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT.

Bà Lê Thu Thủy (1983) là con gái bà Nguyễn Thị Nga, cựu chủ tịch HĐQT SeABank và là Chủ tịch Tập đoàn BRG. Bà Nga cũng đang là Phó Chủ tịch Thường trực tại ngân hàng này.

Bà Thủy làm Ủy viên thường trực HĐQT SeABank từ năm 2009, lúc mới chỉ 26 tuổi.

Trong thời gian bà Thủy làm CEO, SeABank có nhiều chuyển biến tích cực. Hồi tháng 3/2021, SeABank chính thức đưa hơn 1,2 tỷ cổ phiếu SSB niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM - HOSE với giá tham chiếu 16.800 đồng/cp.

Hiện, cổ phiếu SeABank có giá khoảng 32.000 đồng/cp. SeABank có vốn hóa đạt gần 63.000 tỷ đồng.

Bà Lê Thu Thủy. (Ảnh:BRG)

SeABank là một trong những ngân hàng tầm trung có tăng trưởng mạnh mẽ nhất vài năm gần đây. Lợi nhuận của nhà băng này đã tăng gấp nhiều lần, đạt ngưỡng nghìn tỷ trong 3 năm qua. Vốn điều lệ cũng tăng mạnh, từ 5.465 tỷ đồng vào cuối năm 2018 lên tới hơn hơn 20.000 tỷ đồng. 

Bà Thủy cũng có học vấn cao, tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh và cử nhân Tài chính ngân hàng tại Đại học George Mason, Mỹ. Con gái bà Nga hiện sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu SSB của SeABank, giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng.

Dương Nhất Nguyên, chủ tịch trẻ tuổi tại VietBank

Ông Dương Nhất Nguyên (1983) là thế hệ 2 trong Tập đoàn Hoa Lâm của vợ chồng ông Dương Ngọc Hòa và bà Trần Thị Lâm. Ông Nguyên được bầu làm Chủ tịch VietBank từ cuối tháng 4/2021.

Ông Dương Nhất Nguyên. (Ảnh: VB)

Ông Nguyên cũng có học vấn vượt trội so với thế hệ các doanh nhân đi trước. Ông là cử nhân trường Greenwich University (Anh), thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Devry (Mỹ).

Thiếu gia này bắt đầu vào Ban Điều hành Vietbank từ đầu năm 2013 với vị trí Phó Tổng giám đốc và từ đó đến nay trải qua nhiều vị trí quan trọng.

Ái nữ của Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn

Tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), ông Trịnh Văn Tuấn giữ vị trí Chủ tịch hơn thập kỷ qua. Con gái Trịnh Thị Mai Anh (1992) hiện là thành viên HĐQT của ngân hàng này. Đây là cũng là gương mặt nữ 9x duy nhất trong HĐQT của một ngân hàng tại Việt Nam.

Trịnh Thị Mai Anh tốt nghiệp London School of Economics and Political Science (Anh) và đã từng làm tại HSBC London, VinaCapital, Tập đoàn Temasek Singapore…

Mai Anh sở hữu hơn 40 triệu cổ phiếu OCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 2,94%, trị giá khoảng 750 tỷ đồng.

Trịnh Thị Mai Anh (trái) và ông Trịnh Văn Tuấn

Có thể thấy, trong vài năm gần đây, nhiều ngân hàng bứt phá với lợi nhuận nghìn tỷ. Không ít ngân hàng được lèo lái bởi những gương mặt doanh nhân trẻ, mới nổi lên.

Tại SHB, theo ngân hàng này, trong hành trình chuyển đổi số của của SHB, đội ngũ lãnh đạo trẻ đang là nhân tố quan trọng. SHB đã thu hút rất nhiều nhân tài theo hướng trẻ hóa, số hóa và đang cho thấy ngày càng hiệu quả cả về chất và lượng.

Với dàn lãnh đạo trẻ, có trình độ, được đào tạo bài bản và được trải nghiệm ở những nền kinh tế phát triển, giới đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp Việt sẽ bứt phá lên tầm khu vực và thế giới.