Chiếc khinh khí cầu ban đầu được điều khiển để bay lên nhẹ nhàng theo chiều gió qua khu vực chân đồi của hạt San Diego. Nhưng chỉ vài phút sau, một sự cố bất ngờ xảy ra khiến người điều khiển phải hét lên rằng: "Mọi người hãy cố bám trụ để tôi điều khiến khinh khí cầu bay lên trở lại".

Đoạn video được Nicktokk ghi lại nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Chuyến đi khinh khí cầu lần đầu của anh chàng gói gọn trong những tiếng la hét kinh hoàng của các hành khách khác khi "quả bóng khồng lồ" bỗng chốc lao thẳng xuống sa mạc rồi tiếp tục bấp bênh kéo lê mọi người theo một góc 45 độ trong nhiều phút sau đó.

Sự cố bất ngờ này bắt nguồn từ một cơn gió giật mạnh khiến khinh khí cầu lao xuống. Người điều khiển đã cố gắng động viên hành khách bình tĩnh, đứng sát vào và ở nguyên trong giỏ không nhảy ra ngoài. Nicktokk cố bám bằng một tay trong khi tay còn lại cầm điện thoại ghi lại cảnh tượng kinh hoàng này.

Sau vài phút hỗn loại, cuối cùng chiếc khinh khí cầu cũng có thể dừng lại và may mắn là tất cả các hành khách đều an toàn, không có ai bị thương.

Các vụ tai nạn khinh khí cầu

Theo một nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, trong 12 năm qua, có 78 vụ khinh khí cầu bị rơi ở Mỹ. Trước đó, trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2011, có tới 518 người bị thương liên quan tới các vụ tai nạn khinh khí cầu. Nghiên cứu cũng cho biết trong số đó có 91 người bị thương nghiêm trọng và 5 trường hợp tử vong. Những trường hợp tử vong đều là do bị khinh khí cầu rơi trúng. 78% nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn là do gió.

Cách hoạt động của khinh khí cầu

{keywords}

Khinh khí cầu hoạt động theo nguyên lý khí nóng bay cao hơn khí lạnh

Khinh khí cầu hoạt động dựa trên một nguyên lý khoa học rất cơ bản: khí nóng bay cao hơn khí lạnh. Phần bóng của một khinh khí cầu thường được làm bằng vải nylon, gia cố bằng vải may sẵn. Đây là vật liệu hoàn hảo cho khinh khí cầu, vì nó có trọng lượng nhẹ, chắc chắn và không dễ chảy như các vật liệu khác khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao.

Một bệ đốt được đặt bên dưới bóng, sử dụng nhiên liệu là khí propane, được lưu trữ ở dạng lỏng nén trong các xi lanh đặt trong giỏ khí cầu. Khi phi công đốt lửa, ngọn lửa sẽ làm nóng không khí bên trong quả bóng. Quả bóng bắt đầu phình to lên, kéo theo chiếc giỏ và mọi người bên trong bay lên.

Đỗ An (Theo NY Post)