Dưới đây là một số kiểu tham gia giao thông khôn lỏi của cánh tài xế khiến nhiều người xung quanh bức xúc, khó chịu:

Ô tô đi bám sát lề bên phải, tranh chỗ của xe máy

Ở những thành phố lớn, nhiều người không lạ gì cảnh mỗi khi tắc đường, hàng dài ô tô xe máy phải xếp hàng nhích từng mét. Nhiều tài xế khôn lỏi sẵn sàng đi kiểu điền vào chỗ trống, di chuyển sát lề bên phải vào làn đường dành cho các phương tiện hai bánh khiến xe máy, xe đạp chẳng còn chỗ để đi, buộc phải "leo vỉa". 

W-o-to-chiem-het-lan-ben-phai-2.jpeg
Nhiều ô tô đi sát lề bên phải, "đẩy" xe máy lên vỉa hè. (Ảnh: Đình Hiếu)

Tương tự, tại các giao lộ, nhiều phương tiện nhất là xe buýt hay xe máy cố tình đi vào làn đường cho các xe rẽ phải nhưng lại vượt lên rồi rẽ trái để tránh phải xếp hàng sau các xe khác.

Quay đầu, đi ngược chiều trên cầu vượt để đỡ phải đi xa

Trên cầu là một trong các vị trí mặc định các phương tiện không được phép quay đầu. Tuy nhiên, nhiều lái xe vì ngại phải xếp hàng đi xa nên sẵn sàng đi lên cầu/cầu vượt rồi quay đầu cho tiết kiệm thời gian. Đây là hành vi không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây phản cảm, nguy hiểm cho các phương tiện khác.

(Chiếc ô tô hiệu Hyundai Tucson ngang nhiên quay đầu xe khi chớm vào cầu vượt. Nguồn video: OFFB)

Đèn đỏ còn 5-6 giây đã thúc còi, vượt sớm

Nhiều xe ở phía sau bấm còi loạn hết cả lên như muốn nhắc các xe phía trước mau di chuyển dù đèn đỏ vẫn còn đến 5-6 giây. Có người lườm nguýt, thậm chí sử dụng ngôn từ thiếu văn hóa để mạt sát ai đó cản đường mình. Khi gặp những trường hợp này, đa số người dân sẽ phải tránh đường cho lành hoặc "tặc lưỡi" vượt theo.

den do 5 giay 12.jpeg
Nhiều ô tô xe máy dù đèn đỏ còn 5-6 giây đã bắt đầu chuyển bánh, còn xe phía sau còi loạn lên thúc giục. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Lấn sang làn ngược chiều khi dừng đèn đỏ

Không chịu xếp hàng, nhiều ô tô, xe máy sẵn sàng lấn hẳn sang làn ngược chiều để rút ngắn thời gian chờ đèn đỏ. Điều này sẽ làm xung đột giao thông với xe ở chiều ngược lại đi tới, rất dễ gây tắc đường và ức chế cho các xe đi đúng.

Giả vờ hỏng xe để đỗ lì ngoài đường

Tại các đô thị "đất chật người đông" như Hà Nội hay TP.HCM, phần lớn các tuyến phố có biển cấm đỗ xe ô tô. Do đó, việc tìm một chỗ đỗ ô tô miễn phí trên đường là khá khó khăn, nhất là ở các khu vực trung tâm thành phố. 

o to do mo nap capo 1 627.jpeg
Tài xế bật nắp capo giả hỏng xe như một cách để vô tư đỗ ở những đoạn đường cấm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Để đối phó, cánh tài xế cũng nghĩ ra đủ chiêu trò, trong đó không hiếm trường hợp bật đèn dừng khẩn cấp và dựng nắp capo giả vờ bị hỏng xe. Khi xong việc lại đậy nắp capo lại rồi di chuyển bình thường. Đây được coi là "kim bài miễn phạt" khi bị lực lượng chức năng đến nhắc nhở, nhưng lại rất phản cảm đối với những người chứng kiến.

Hoàng Hiệp (t/h)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mọi bài viết chia sẻ, vui lòng gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!